Kabanata I- 14 na buwang nakalipas

126 0 0
                                    

1 taon at 2 buwan ang nakalilipas.....

Monique's POV

"The exposure of the evils of the Spanish rule in the Philippines was because of Rizal's Noli Me Tangere and El Filibusterismo and has paved the way to a revolution against Spain," pagkatapos magbasa ni Itzel, tumaas din ako ng kamay para magbasa ng susunod na lines.

"Ms. Alferez."

"The Revolutionary movement took over as the propagandists failed to get much reforms. This was of course more violent, and it demands complete independence from Spain. The Katipunan was founded by Andres Bonifacio who was inspired by Rizal's novels. The articles written in tagalog (which was a form of revolution) was published in the Kalayaan, the newspaper of the society. The literature at that time was more propagandistic than literary as the situation and events at that time needed such purpose for liberation," naupò ako kaagad matapos kong magbasa.

Bigla akong kinalabit ni Itzel, hindi ko alam, parang ang saya-saya ng adik na 'to mukhang ang lawak ng ngiti niya.

"Ano ba kring 'wag ka ngang magulo nakikinig ako kay Prof." hindi ko na lang siya pinansin kahit pa man ang lapit-lapit niya sa 'kin.

"Oy Kring, may ibubulong lang naman ako," lumapit naman ang mukha niya sa 'kin.

"Kring naman eh," mahinang sabi ko.

"Hahaha bilis! si ano kasi-"

"Hoy Itzel! Ano ba?" medyo nakakunot ang noo ni Reign.

"Teka nga ang ingay ninyong dalawa, nakikinig ako kay Prof." saway ko sa kanilang dalawa at tumingin muli kay Prof.

"Hahahaha!" natatawa pa si Itzel.

"Hoy ba't ba ang ingay niyo?" inis na sabi ko.

"Ms. Alferez?" agad kaming napatinging tatlo sa gurong nasa unahan.

"Y-yes Prof.?" napatingin ako ng masama kina Itzel at Reign na magkatabi lang.

"Your classmate asked a question and i heard you talking with your seatmates- right Ms. Sy? and Ms. Diamsen?" napatingin siya sa direksyon ng dalawa, tiningnan lang din nila ako habang naka-glare pa rin ako sa kanila, ngumiti si Itzel at nag-peace sign naman si Reign sa'kin.

"Uulitin ko ang tanong 'Does Jose Rizal involved in the Katipunan?' " tanong ni Prof.

"Jose Rizal never involved in the organization of the Katipunan but the katipunero still looked up to Rizal as their leader. Bonifacio known Rizal during the La Liga Filipina Days, Although Rizal did not know Bonifacio, Bonifacio respected Rizal's Intelligence and Talent," diretsahang sagot ko, napatango naman si Prof. na nakacross arms pa at nakataas ang kilay.

"Thank you Ms. Alferez- now Ms. Sy please stand up," napalaki naman ang mata ni Itzel ng tawagin ni Prof. kaagad siyang tumayò.

"Since we already talked about The organization of Katipunan, Who are the leaders of the Katipunan?" nanlaki ang mata ni Itzel saka napalunok laway ng wala sa oras.

"Any ideas?" inilibot ni Prof. ang paningin sa buong klase.

"Who can help?" kahit isa walang tumaas ng kamay.

"Anyone?" agad kong tinaas ang kamay para tulungan si Itzel.

"Yes Ms. Alferez?"

"Inorder Prof. ;Deodato Arellano: The Supremo; Ladislaw Diwa: The Fiscal; Teodora Plata: The Secretary; Valentine Diaz: The Treasurer and Andres Bonifacio: The controller," nagpalakpakan kaagad ang lahat matapos kong masagot ang tanong.

Ginahasa Ako!: Pag-asa ng Bayan Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon