Chapter 7

4.7K 242 21
                                    


Chapter 7

Sabado ngayon at nasa kwarto lang ako. Napagdesisyunan ko bumama para kumuha ng grapes.

Bumaba na ako at naghahanap sa ref ng wala akong mahanap.

"Kira anong hinahanap mo?" She asked. Nakabihis sya kaya panigurado ay aalis sya.

"Grapes." I said coldly. She just smiled at me.

"Gusto mo ba na bumili ako?" Tinignan ko sya pero ngumiti lang sya sakin.

"Hindi na kailangan ako na." Sabi ko at iniwan sya.

Ako na ang bibili ng grapes. Nagsuot lang ako ng hoodie at fitted jeans at white na sapatos. Kinuha ko na ang wallet ko at agad na bumama.

Nakita ko ang kotse nya. Naghihintay sakin.

"Sabay kana sakin Kira" Sabi nya.

"Magcocomute  ako." I said. Buti naman at Hindi na sya nagpumilit.

Naghanap na ako ng taxi at agad sinabi sakanya kung saan kami patungo.

Nandito na ako sa mall. Pumunta muna ako sa National Book Store.

Hinanap ko ang gustong gusto kong libro.

Nahawakan ko na ito pero may isa pang kamay.

"Bitaw." I said not looking. Ang atensyon ko ay nasa libro lang. Baka paginalis ko ang kamay ko dun ay mawala agad yun. Isa nalang kasi ang nakalagay dun.

"Miss ako ang nauna kaya ikaw ang bumitaw" Sabi nito at mas hinigpitan pa ang hawak sa libro.

"Ako ang nauna." I said at sinipa sya sa baba nya kaya agad nya nabitawan ang libro. Kinuha ko na ang libro at tinignan sya. Agad nanlaki ang mata ko ng makilala ko kung sino yun.

"JHAI?!"

"JARED?!"

Sabay naming saad. Tinignan ko sya at nakahawak parin sya dun sa baba nya at nagpumilit tumayo.

Tinulungan ko nalang sya tumayo. Kahit maldita ako mabait Naman ako no. Slight nga lang.

"Ang kulit mo kasi. Ayaw mo kasi bitawan tignan mo nasipa tuloy kita." Sabi ko sakanya at binitawan na sya.

Napabuntong hininga nalang ako at binigay sakanya ang libro.

"Here get this." Labag sa loob kong saad.

He just smiled at me at umiling nalang.

"No. Sayo na" Sabi nya.

"Ikaw din." I said at iniwan na sya dun at pumunta na sa counter.

Palabas na ako sa NBS. Kasunod ko naman si Jared. Sumabay na sya sa paglalakad. Pumunta ako sa bilihan ng ice cream at ganun din sya.

Umupo na ako at ganun din sya.

"Bakit mo ba ko sinusundan?" I said

"Wala ka namang kasama."

Napairap nalang ako sakanya.

"Bahala ka." Sabi ko at umorder na. Ganun din ang ginawa nya. Mabilis na dumating ang order ko kaya kinain ko na yun.

Natapos na ako kumain pero sya  hindi pa napasandal nalang ako at pumikit. Ang sarap ng ice cream.

Napadilat ako ng may naramdaman akong nagpupunas sa gilid ng labi ko. Tinignan ko lang sya at hinayaan punasan ang gilid ng labi ko.

Gwapo si Jared. Matangos ang ilong. Mahabang pilikmata. Makapal na kilay. Napababa Ang tingin ko sa labi nya mapula. Napalunok ako at umiwas ng tingin.

"Ang kalat mo kumain." Sabi nya at pinagpatuloy ang pagkain.

Napabalik ako sa ulirat.

"Whatever." I said at umiwas ng tingin.

"Oo nga pala anong ginagawa mo dito sa mall?" He said.

"Bibili." I simply answer.

"Ng?"

"Grapes." At tumingin sakanya.

"Tara samahan na kita." Sabi nya at tumayo na.

Naglapag muna ako ng pera at ganun din ang ginawa nya.

Habang naglalakad kami ay pansin kong maraming nagbubulongan.

"Ang pogi dai"

"Oo nga eh. Bagay sila nf girlfrien nya."

"Parang Barbie yung girlfriend nya."

At kung ano anong bulungan. Hindi ko na sila pinansin at ganun din ang ginawa ni Jared. Nagpatuloy na sa paglalakad.

Dinamihan ko ang kuha ko sa grapes para may stock ba sa bahay. kumuha narin aki ng Chuckie at yakult.

"Favorite mo ba yan?" Tanong nya.

Hindi ba obvious? Hindi ko sya sinagot at kumuha pa ng yakult.

Buti at hindi sya madaldal katulad ni Andrei at Cian.

Pumunta na kami sa counter nag insist pa sya na sya na daw Ang magbabayad pero tumanggi ako. May pera naman ako.

Nandito na kami sa labas ng mall.

"Wala kang dalang kotse?"

Gusto ko syang sagutin ng pabalang.

"Wala." Sabi ko.

"Sabay ka na sakin. Wait me here. Kukuhanin ko lang ang kotse ko.

Hindi na ako umangal pagod na rin kase ako. Hindi ko namalayan na gabi na. Ganun na pala katagal ang pagkain at paglibot ko dito sa mall.

Huminto na ang kotse sa tapat ko at nakita ko na si Jared.

Sinabi ko na ang address ng subdivision namin.

Sumandal na lang ako at pumikit.

"Jhai" Sabi nito na may malambot na tono. "Andito na tayo sainyo."

Nakita ko ang gate ng bahay namin. Hindi muna ako bumaba.

"Thankyou sa paghatid at pagsama sakin." Sabi ko at ngumiti sakanya.

"Always." Sabi nito.

Akmang bubuksan ko na ang pinto ng hawakan nya ang kamay ko.

"Wait.." Sabi nito. Kumunot naman ang noo ko at nagaantay.

"Goodnight." Sabi nya at binitawan na ang kamay ko.

"Goodnight din." I said at bumama na.

Nasa harap na ko ng gate namin at tinignan muna ang kotse nya.

Bumukas ito at bumaba si Jared.

Nagtataka ako kung bakit sya bumaba pero agad lang sya lumapit sakin at..

Hinalikan ako sa noo at agad pumasok sa kotse at pinaandar nya na to.

Naiwan akong tulala dito at kung hindi pa ako tatawagin ni manang ay andun pasiguro ako.

––

:))) ♥

The Only Girl In Section ElevenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon