"Lia, Anak." Agad akong lumingon noong marinig ko yun at nakita ko si papa. Nanakangiti habang nakangiti sa akin. Agad akong tumakbo papunta sa kanya at niyakap sya.
"I miss you pa." Bulong ko. Niyakap nya ako pabalik bago paulit-ulit na bumulong ng "I'm sorry anak."
"Bat pala kayo nandito pa?" Tanong ko pagkatapos kumawala sa pagkakayakap sa kanya. Ang alam ko ay nasa singapore parin sya dapat para sa business.
"I came home to find you. I'm sorry anak kung hindi ako nakabalik agad. I was diagnosed with lung cancer years ago. I undergo chemo therapy and such. Hindi ko gustong sabihin sayo kasi nagaaral ka pa at ayaw kong mambroblema ka. And now i'm okay now so here i am finding my favorite daughter"
"I'm your only daughter" Tumawa ako habang tumutulo ang luha. I Feel bad. I hated them for actuallly leaving me behind not thinking that there are reasons behind it.
"Lia! Tara na uwi na tayo. Kanina pa kita hi-" Hindi na natuloy ni yuen ang sinasabi nya agad akong lumingon sa kanya, tumingin ulit ako kay papa at nakitang nakataas na angj kilay nya na parang nagtatanong
"Sino yan ha?". Onti-onting lumapit samin si yuen habang nakangiti ng pilit."Pa, kaibigan ko si yuen. Yuen, si papa." Pagpapakilala ko nang nakalapit na si yuen. Naglahad ng kamay si yuen at tinanggap naman ito ni papa.
"Hello po tito." Ngumiti si yuen at binitawan naman ni papa agad ang kamay ni yuen at hinarap ako.
"Doon ka na sa kanya sumakay. Susunod na lang ako. I'll just run some errands. " Sabi ni papa. Humalik ako sa pisngi nya bago lumapit na kay yuen.
"Akala ko i-ienterrogate ako ng papa mo." Sabi niya bago tumawa.
"Mamaya pa siguro paguwi." Biro ko natigil naman ang pagtawa nya at tinitigan ako ng masama.
"Akala ko ba wala kang kamag anak dito sa cebu?"
"Wala nga. I don't know, papa just suddenly showed up." Sabi ko sa kanya. Ewan ko pero i feel there's something wrong about this? After years dad suddenly shows up.
"Is there something wrong?" Tanong ni yuen. Nagkibit balikat lang ako tumingin sa labas ng bintana. Maybe there is.
Pagdating namin sa condo ay nandoon na si dad sa loob. Nagtaka pa ako dahil wala naman syang susi nito pero nakapasok sya agad.
Parang narinig ni papa ang sinabi ko kaya sumagot sya. "I asked the reception for a key." Asked the reception for a key? Alam ko bawal yun eh. Hindi ibibigay nang reception yun if your not the owner but okay.
"I want you to come with me to singapore anak. I miss you and i want us to start over again. I want to be together with your mom and you." I agreed. I just miss mom. Sinabi ko kay papa na bigyan nya ako nang isang linggo bago kami umalis. Sinabi rin naman ni papa na ilang araw din aasikasuhin yung mga papeles ko kaya okay lang daw.
Nakita ko si yuen na nakaupo sa sofa sa may sala. Ngumiti sya nang makita ako.
"Kakabili mo lang ng condo tapos aalis ka na agad. Rk ka din ah?" Tanong nya sakin natawa naman ako dahil tama sya. Bumili ng condo gagamitin lang ng isang linggo tapos aalis na.
"Sakin para naman tong condo kahit umalis na ako. Saka magsta-stay naman ako rito for a week kasi aasikasuhin pa daw ang papeles ko." Sagot ko. Sa kanya nakatitig parin sya sa tv habang naglalaro ang kamay nya sa lamesa.
"Manila to cebu, Cebu to Singapore. Grabeng trip yan patravel travel lang. " Natawa ulit ako dahil sa sinabi nya. Hindi man lang ako nagtagal ng kahit onti dito sa cebu. Akala ko talaga noong dumating ako ng taon o buwan bago bumalik but i was wrong. Change of plans real quick.
Tumigil sa pagtawa si yuen at biglang sumeryoso.
"What is it that you are running from? Or should i saywho are you running from?" Dahil sa kaseryosohan nya ay agad nawala abg ngiti sa labi ko. Lumingon sya sakin at tumitig.
Hindi nya ako tinigilan sa kakatanong kung ano ba yung tinatakbuhan ko kaya ikinuwento ko na yung nangyari.
"So you had sex with this guy, and you didn't know that he's already engaged?" Napatango-tango ako sa sinabi nya.
"You shouldn't have run away! Engaged pa lang naman sila at hindi mo din alam saka lasing ka din non?"
"Hindi ako lasing non."
"Ay okay but seriously you shouldn't have left. Sayang yung pagaaral mo. Yung friends mo. Lahat." Sabi ni yuen sakin natawa ako dahil para na kaming dalawang babaeng ng chismisan.
"It's okay lang sis! I already have you." Matapos kong sabihin yon ay humagalpak sa tawa si yuen. Narealize nyang nagtunog bakla nga siya dahil sa mga sinasabi nya kanina.
"Okay lang magtunog bakla atleast tunog lang saka pogi parin ako diba?" Sabi nya sabay pogi pose. Tumango tango na lang ako sa kanya. Pogi naman talaga sya eh.
Kinabukasan ay nag-aya si yuen na mag gala daw. Sulitin na daw namin yung isang linggo ko dito sa cebu.
"Dapat ang gagawin ko susulitin tong condo eh." Reklamo ko sa kanya.
"Ang arte. Balikan mo na lang tong condo tapos balikan mo din ako." Tinawanan ko na lang sya at tinali na ang sapatos ko habang nagaayos sya nang bag. Hindi ko alam kung anong naisipan neto at nagayang maghiking, una falls tapos ngayon hiking.
"You should bring some clothes." Sabi ni yuen. Tumayo na ako at naglakad na papasok ng kwarto at kumuha ng ilang damit. Kumuha ako ng 2 tee shirts, Isang leggings at shorts. Nagdala na din ako ng underwear at isang rushguard in case lang naman na mag swimming kami.
Pagkababa ko ay nakita kong nakahanda na si yuen. Nakasuot sya nang isang white v neck shirt, black jogging pants at black nike running shoes, dala dala nya ang isang medyo malaking backpack. Nagdala rin yata sya nang tent, incase lang na gabihin kami.
"Let's go?" Tanong nya at inilahad ang kamay nya sa akin. Kinuha ko ito at tumango.
BINABASA MO ANG
That Blazing Night (COMPLETED)
RomantikAliara Kaye Seranuez, A girl who has a long Hidden Desire with Akihiro Delacroix. That Blazing night happened and She thought that things would be forgotten if she will leave but as she tries to forget, Memories of that night keeps on coming back t...