Hindi ako nakapagsalita agad. Alam kong masama ang ugali ni Mary pero hindi ko akalain na aabot sya sa ganoon! She kidnapped an innocent kid just for hiro to stop the divorce?! That's absurd!
"Paano mo nalaman? Ngayon mo lang nalaman na nasakanya? It's been months hiro! Baka kung ano ng nangyari sa anak ko!" Ilang buwan nang nasa babaeng iyon ang anak ko! Hindi ako mapakali dahil baka kung anong ginawa nya, kung sinaktan nya ba.
"I just found out, kinausap na kita agad dahil anak natin si Isaac." Tinitigan ko sya ng masama ng diinan nya ang salitang "natin" iniisip nya parin yon hanggang ngayon? Nasa isang obsessed ang anak nya for fucks sake!
"I know mary, she won't hurt Isaac. She can hurt anyone else her age but not kids." Dagdag ni hiro
"At paano ka nakakasiguro na hindi nya sasaktan ang anak ko?" Tumaas ang kilay ko. How can he be so sure? We don't know if mary is a psychopath or something. Maybe she is.
"Cause she got harassed when she was a kid and that made her have a soft spot for kids."
She's harassed when she a kid? I thought mary is a spoiled bitch by her sugar daddies. Hindi talaga natin pwedeng hugasan ang isang tao kung ano sila ngayon nang hindi alam kung ano sila noon.
"Even though she wont hurt Isaac, I still need to get my son." Katulad nga ng sinabi ko kanina hindi parin nakakasigurado. She hates me so maybe she hates Isaac too.
"We need to get our son, of course. I'll find ways to find them." Umiikot ang mata ko dahil diniinan nya na naman ang salitang "we" at "our" How can he be so chill when his kid is out there kidnapped by his crazy wife who doesn't want a divorce?! Lumayo muna sya sakin at may kinausap sa telepono.
"Hello, Fire. Come here i need something." Bungad nya sa tawag. Hinawakan nya gamit ang isang kamay nya ang kamay ko at hinila na ako papasok ng condo.
"Just track my number, you fucker." Matapos nya sabihin yon ay tumawa pa sya! How can he laughed at this situation?!
"Just come here quick man. Borrow my helicopter." Sabi nya bago tumingin sakin nakatitig ako ng masama sa kanya.
"What?"
"Anong what?! Kinidnapped ang anak mo may gana ka pang tumawa?!" Hindi ko na napigilan ang inis ko. Kanina ko pa napapansin na chill lang sya na parang wala lang ito. Parang hindi nya anak yung nawala ng ilang buwan.
"Before i came here i already contacted some friends to made sure that Isaac is okay. They are finding them now."
"You act like you don't care about your son!" Sigaw ko. Parang wala lang sa kanya at yun ang kinaiinis ko kanina pa! Parang wala syang pakealam! Alam kong paulit-ulit na ako pero hindi ako makapaniwala na ganun ang reaction nya ngayon.
"I care okay? I care. I already sent some men to find where she was hiding Isaac."
"Noong nalaman ni Mary na nagpadala na ako ng mga tao para hanapin si Isaac ay nagpanic sya at umalis. We need fire right now to track her."
"Fire the one you called?"
"Yeah. He will be here in 5 minutes."
Minutes passed an a guy with dark brown olive eyes, Jet black hair Golden tanned skin and heart shaped lips came. Sya na siguro si Fire? Ang pogi ah? Pwede kong maireto kay kyla. Umupo sya sa sofa na malapit sa amin at nilabas ang isang black netbook at isang ipad. Lumpait agad sa kanya si Hiro.
"Mary Sianna Alvarez - Delacroix." Pagkatapos nyang sabihin iyon ay nagtype si Fire ng kung ano sa laptop nya ang kaninang homescreen nyang blue ay naging black. Ang mga letra ay nagsimulang maglabasan na kulay green. Ilang saglit lang ay lumbas ang picture ni Mary. Tumingin samin si Fire.
"Is this her?" Tanong nya. Tumango ako at nagtipa ulit si fire sa kanyang laptop. Lumabas ang mga cctv footages ng hospital, sa labas nito hanggang sa kalsada. Apat na camera footages ang sabay sabay na lumabas sa screen ng laptop ni Fire.
Kitang kita ko kung pano kinuha ni Mary ang anak ko. Nakasuot sya ng pangnirse habang buhat-buhat ito. Sinakay nya ito sa kotse nila. May clinick si Fire at lumabas naman ang panibagong apat na cctv footages. Nagtiim ako ng bagang at napakuyom ang kamay ko. Dinamay nya pa ang anak ko sa ka desperation nya.
Nakita na kung saan tumigil ang sasakyan nila. Nakapark lang ito sa isang two storey house na nasa may gitna ng gubat.
"Sinend ko na sayo yung location." Sabi ni fire kay hiro. "Magpapadala din ako ng tauhan don kung sakali. They will be there in an hour or so."
Tumango lang si hiro, bago tumayo at tumawag pa nang isa. Nagulat ako ng bigla na lang maglabas ng baril si Fire mula sa kanyang damit. Napalayo ako nang kaonti mula sa kanya na ikinatawa nya. May permit ba yan mamaya illegal pala yan. Ngumisi sya sakin.
"Don't worry this gun has a permit." Sagot nya na parang alam nya ang iniisip ko. Bumalik si Hiro na may kasama nang dalawang lalake.
"Lia, This is Ace my cousin. Ace, Lia she's unavailable." Natawa yung pinsan ni hiro sa pakilala sakin. Kelan pa ako naging unavailable? Nag angat ng kamay si Ace na inabot ko. Ngumisi sya sakin bago binitawan ang kamay ko.
"Let's talk about our plan." Sabi ni Hiro bago umupo sa tabi ko. Umupo narin sa katabing sofa si Ace. "We need to plan this out, I know mary she won't hurt Isaac but i know she wont give him easily either."
"That psychotic bitch." Mura ni Fire na tinawanan ni Ace. Hindi ko sila maintindihan. How can they stay chill at this point?
"Fire already called some backup but we can't wait for them. Matatagalan yung mga gagong iyon. Tayo na lang muna baka pag may nabaril na sa atin magmadali sila." Sabi ni Hiro. Sino bang backup ang tinawag at matatagalan pa? Kailangan pang may mabaril bago dumating? Tinitigan ko si Hiro at nagseryoso sya.
"Just make sure that my son won't get hurt."
BINABASA MO ANG
That Blazing Night (COMPLETED)
RomanceAliara Kaye Seranuez, A girl who has a long Hidden Desire with Akihiro Delacroix. That Blazing night happened and She thought that things would be forgotten if she will leave but as she tries to forget, Memories of that night keeps on coming back t...