Chapter 8

2.4K 88 4
                                    


Matapos naming tumalon sa falls ay Lumangoy pa kami saglit. Medyo mag gabi na at hindi pa ako umaahon. Inaantay ko si Yuen para magpabili nang damit dahil tumalon nga ako kaagad. Nagbibihis pa siya. Talon pa kasi Lia, Excited ka masyado.


Dumating na si Yuen at nakabihis na nang plain white shirt At Jeans. Umahon na ako at lumapit sa Kanya. Dumiretso sya agad sa kotse nya. Aba Nakalimot agad? Sabi ko kanina papabili ako damit eh. Talaga naman.


Tinignan ko sya at may kausap siyang Isang Babae, Nakasuot sya nang pang Office. Ilang saglit ay bumalik na yung babae na may dalang dalawang kulay puting paper bag. Hindi ko na masyadong makita dahil lumingon sakin si Yuen at lumayo sila nang onti. Ilang saglit lang ay bumalik na si yuen hawak-hawak ang Dalawang paper bag na dala kanina nang babae.


Ngumisi sya sakin at binato ang Dalawang paper bag. Nanasalo ko naman kung hindi ko nasalo, Edi Natapon. Sayang, Baka Pagkain o Damit to.


"Talon kasi agad, Alam na ngang Hindi pa nagpapalit nang damit. tumalon Agad." Pangaasar nya. Chineck ko yung laman ng paper bag at damit nga ang laman nito. Ang seryoso kanina tapos ngayon parang adik. Bakit ba may mga taong ganito. Tinignan ko ang laman nang paper bag, at isa yung white na Dress. Simple Lang, pero hindi ako masyado nagdress pero okay na to kesa basa. Samantalang yung isa naman ay underwears. Iinit sana ang mukha ko pero naalala ko na hindi sya yung bumili nito kundi yung babae.


Nagpunta na ako nang restroom para Magbihis. Sakto-saktong lang ang damit pati ang underwear ay sakto lang din. Ang galing nung Babae. Lumabas na ako mang restroom Naabutan ko pa si Yuen na may kausap sa cellphone. Napatingin sya sakin at Ibinababa na kaagad ang Telepono nya.


"Tara na." Sabi nya at diretso agad sa kotse. Alien na nag A-Adik ba to?


Pumasok na ako sa kotse nya at Pinaandar nya na agad. Napakabaliw Talaga.


Tumunog bigla ang telepono nya At padabog nyang Sinagot Iyon


"Ano naman Sophitia?! Ako pa?! Who the heck cheated and made me feel worthless through those 2 years? . We are together for 10 years, And yet you Just threw all of it for Just a night. Tapos sasabihin mo saking kaya mo ginawa yun kasi sa 10 years na tayo ay hindi kita minahal. Na-mahal ko parin yung bestfriend ko nung bata pa kami?! yung pinangakuan ko na papakasalan?! Bullshit kindergarden pa lang kami non!" Matapos nyang sumigaw ay hinihingal nyang binaba ang cellphone. Huminahon sya at Bumuntong hininga. Pinatay nya ang telepono at tumingin sya sakin pero Binalik din agad ang tingin Sa Kalsada.


"Sorry." Bigla nyang sinabi sa kalagitnaan nang kanyang pagdrive. Why is He Saying Sorry? Hindi naman sya nagawa nang kasalanan,
I'm not the one he's talking to.


"Bakit?" Nasabi ko na lang ngumiti sya habang nakatutok parin ang atensyon sa pag Driv-Drive.


"You know the feeling of being Empty? The feeling of Missing someone but then you'll Remember that He'll never miss You?" He Asked. Hindi ko alam pero lahat nang sinasabi nya tama. The emptiness that i Didnt know i Had. It's like A Roller Coaster Ride. Nahuhulog ka na Natutuwa ka pa. Tinanguan ko lang Sya. Hindi ko alam kung anong sasabihin Ko.


"Yung Tipong Wala Ka Nang Maramdaman dahil Sobrang Ubos Ka Na Pero Masaya Ka Dahil sya naman yung dahilan mo kaya lumalaban ka. I never got tired Fighting for her but she Got tired Fighting for me. I'm still fighting yet the Battle is already Done and I'm the one who Losed." Sabi nya habang nakangiti. Naguguluhan ako. Bakit nya sinasabi ito? It's easy to say your problems to the one who knows you too much. Not with strangers, they wouldn't understand what you are feeling.


"You are moving On, Right?" Tanong Nya. Am I?


"Ang Pagpunta sa isang lugar na wala ka kahit isang kilala tapos Mukha ka pang hindi magbabakasyon. Ibig sabihin lang non ay may tinatakasan ka." Pagpapaliwanag nya. moving on?What will i move on with? Hindi naman naging kami. Niloloko ko lang ang sarili Ko.


"I'm not sure If i'm Really moving On. Ang pagpunta ko dito sa cebu ay hindi para magbakasyon o kung Ano Man. I just want to think If I Will keep on Holding on or Just move on ." Sagot ko sa kanya. I gave my Whole to someone who doesn't know my worth. I Love him but he doesn't even love me. I'm fighting for nothing.


"Can you just move on? Can we move on together, Lia?"


That Blazing Night (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon