"Hindi ka sasama, Lia" Madiin na sabi ni Hiro. Bago kumakad papalabas ng kwarto.
"But that my son! Hindi ako mapapakali kung wala akong ginagawa dito." Sagot ko. Hindi talaga ako mapapakali lalo nat maaring nagbabarilan na sila o kung ano doon.
"Then cook something, I'll make sure that Isaac will be home safe." Sagot nya sakin bago ipinulupot ang kamay nya sa bewang ko at hinila palapit sa kanya. Naramdaman ko ang labi nya sa labi ko kaya agad akong napapikit. He moved his lips and i mimicked it. He inserted his tongue my mouth savoring it. He slightly bit my lower lip while his hands is inside my shirt drawing circles in my stomach.
Nakidnapped yung anak ko tapos ginagawa namin to?! Tinulak ko si Hiro at tumawa lang sya. He kissed me again before opening the door.
"Let's continue this later." He winked before closing the door. How can he be so chill?! Napasabunot na ako sa buhok ko sa inis. Puro kalandian! Yung anak nandoon na kidnap na jusko!
Sumunod ako sa kanya pagkalabas nya ng pinto, naabutan ko si hiro na inalalagay ang isang baril sa may bewang nya.
"I'll make sure that our baby is safe." Sabi nya bago humalik sa pisngi ko. Lumabas na sya at naupo muna ako sa sofa. Hindi ako mapakali, gusto ko sanang sumama sa kanila kaso baka pag sumama ako ay lalo lang silang mahirapan. Galit sa akin si Mary at baka pag nakita nya ako ay may magawa pa syang ikakasakit ng anak ko. Napagdesisyonan ko na sundin ang sinabi ni Hiro. Nagluto na ako ng makakain nila.
May tiwala naman ako kay hiro na gagawin nya ang sinabi nyang ligtas nyang iuuwi dito si Isaac saka mahal sya ni Mary kaya wala ring mangyayaring masama, sana. Hindi ko lang talaga maisip na aabot sa puntong dadakipin ni mary ang anak oo para lang kay hiro. Inihanda ko na ang mga ingredients ng bumukas ang pinto. Pumasok si Kyla at jared. Nakapulupot ang braso ni jared sa bewang ni Kyla habang nakangisi sya, si kyla naman ay nakasimangot at nakakrus ang mga braso. Meron pala silang something?
Hindi na ako nangasar sa kanila at nagsimula na lang maghiwa ng sibuyas at bawang. Kinakabahan parin ako sa mangyayari ngayon. magiisang taon ding nawala sa akin ang anak ko at sana ay makita ko na sya. Napalingon ako kanila kyla nagmasalita si jared.
"Sorry na love. I have an emergency surgery kaya hindi ako nakapunta." Nakaupo na pala sila sa sofa habang niyayakap ni jared si kyla. Nakapatong pa ang ulo ni jared sa balikat ni kyla na parang nagpapacute. Seriously? Hindi ko magets ang nangyayari ngayong araw!
"Sorry na nga eh." Sabi ni Jared gamit ang "baby voice" na boses nya. Nanlaki ang mata ko at nagluto na lang. Nawawala yung anak ko, nakidnap, sinabihan ako ng tatay na magluto para paguwi nila ay may pagkain sila na parang hindi sila galing isang kidnappan kundi galing trabaho lang! Tapos ngayon merong nagsusuyuan dito?! Aish! Napabuga ako ng hangin bago nagsimula nang magluto.
I was done cooking 3 dishes and was about to transfer to a plate when my phone suddenly rang, i looked at it and saw An unknown caller. Sinagot ko at ni-loud speaker since nagluluto ako.
"Hello" The caller said on the other line, i recognized the voice. Si Ace iyon yung pinsan ni Hiro. I instantly come close to my phone and held it.
"Hello? Ace? What happened? Okay lang ba kayo? Okay lang ba si Isaac?" Sunod-sunod na tanong ko. I wish they are all okay.
"We're here in the hospital, Nabaril si Hiro." Mabilis akong lumabas ng kusina. Na-abutan kong si Kyla at Jared na may kausap na sa telepono agad nilang binaba ito nang makita ako. Tumayo na sila at sumabay sakin palabas ng unit.
Nagmamadali na akong pumunta sa parking. Pupunta na sana ako kung saan nakapark ang kotse ko ng bigla akong hilain ni Kyla papunta sa kotse ni Jared na chevy.
"Sumakay ka na." Sabi ni kyla. Hindi na lang ako umapila pa dahil wala nang oras. Sana okay lang si hiro. That bitch! I thiught she loves hiro? Why would she shot him? Ano sa sobrang obsessed nya kay hiro ang naisip nya na lang ay kung hindi mapupunta sa kanya, hindi mapupunta sa kahit kanino?! Kumuyom ang kamay ko. Hindi ko alam kung bakit ganun kasama ang ugali ng babaeng iyon! Parang hindi tao! Baka nga hindi, baka anak sya ni satanas.
Ilang saglit lang ay dumating na kami sa ospital, Agad akong bumaba ng kotse at tumakbo. Huminto ako sa front desk.
"Akihiro Delacroix?" Tanong ko. Agad namang chineck ng nurse ang computer. Humarap sya sakin at ngumiti ng makahulugan. Kumunot ang noo ko. What?!
"ICU ma'am" Nakangiti nyang sabi sakin. Agad na lang akong tumakbo papunta sa elevator at hindi na pinansin ang ngiti nya. Nagaalala ako sa kanila. How bout isaac? Anong nangyari? Nang magbukas ang elevator ay tumakbo na ako nakita ko si Ace at Fire na na nakaupo. Lumapit ako sa kanila at nagulat ako ng bigla na lang umiyak si Ace.
"Sana maging okay lang si kuya hiro, Masyadong marami ang tama nya pati sa utak meron." Sabi nya pa bago humagulgol. Kumunot ang noo ko dahil nagpigil ng tawa si fire habang hinihimas ang likod ni Ace. Tangina?
Napadako ang tingin sakin ni Fire, Lumaki ang mata nya at tinanggal nya ang pagkakayakap ni Ace sakanya. Lumaki din ang mata ni Ace bago tinakpan ang bibig at sakin naman yumakap.
"Sana okay ka lang, Magiging okay din naman si kuya hiro." Sabi nya habang umiiyak. Nanatili lang akong walang ekspresyon at hindi yumayakap sa kanya pabalik. Ilang saglit lang ay dumating na sila jared at Kyla sakto din na lumabas na ang doctor.
Tinanggal nung doctor ang mask nya at nakangiti sya samin. Lumapit agad ako para magtanong.
"Okay na po ba sya?" Tanong ko. Nakangiti ang doctor at tumango.
"I'm happy to announce that the surgery is su-" hindi nya natapos ang sasabihin nya. Nakatingin sya sa likod ko kaya lumingon ako. Pinandidilatan ni jared ang doctor, nang makita nya ako ay agad syang ngumiti na dahilan nang pagkawala ng kanyang mata. Pagharap ko sa doctor ay malungkot na ang mukha nya. What the?! "The patient didn't make it, we tried our best. I'm sorry." Dagdag nya. Wait?! What?! Parang may mali.
BINABASA MO ANG
That Blazing Night (COMPLETED)
RomansaAliara Kaye Seranuez, A girl who has a long Hidden Desire with Akihiro Delacroix. That Blazing night happened and She thought that things would be forgotten if she will leave but as she tries to forget, Memories of that night keeps on coming back t...