Ilang oras na akong nagaantay sa labas ng room kasama sila Kyla, Jared, Ace At Fire. Inilipat na ng kwarto si Hiro mula sa ICU pero hindi pa kami pwedeng pumasok dahil daw may test pa daw nagagawin. Hindi ko lang maintindihan talaga, sabi nila patay na si hiro then bakit pa nila mag run ng tests. Hindi ko maintindihan!
Ilang saglit lang ay lumabas na ang nurse at doctor doon sa kwarto na pinaglipatan kay Hiro. Papasok na sana ako nang biglang mauna sila Ace at Fire sakin. Hinila naman ako paupo ni Kyla.
"Mamaya ka na pumasok, baka hindi mo kayanin." Sabi nya bago ako niyakap. Ang weird nila? May feeling na tuloy ako na parang niloloko na lang nila ako.
Ilang saglit ay bumukas ang pinto ng kwarto ni Hiro at sumilip roon si Ace nagtinginan sila ni Kyla bago sinarado ulit ito.
"Ano bang nangyayare?" Hindi ko na napigilang magtanong sa totoo lang ay naguguluhan ako, una ay nabaril daw si Hiro tapos patay na pero kailangan pa ng test, nilipat pa sa isang kwarto. Nanlaki ang mga mata ang mata ko ng may pagtanto. Agad akong tumayo at lumapit sa pinto ng kwarto ni hiro. Pinigilan pa ako ni Kyla pero binuksan ko na agad ito.
Naabutan ko ang tatlong ugok na nakaupo sa magkabilang gilid ng higaan ni hiro, gising na si hiro habang nakangisi. Nanlaki ang mga mata nila ng makita ako, may mga lobo na nakakalat sa sahig at merong bouquet ng roses na nakalagay sa lamesa sa gilid ng kama ni hiro. Napatayo si hiro, mula sa pagkakahiga kaya nakita kong nakasuot sya sa ng isang black suit. Tinitigan ko sya ng masama pati narin si Ace at Fire kasama narin si Jared. Sinasabi ko na nga eh parang may mali.
"Bwisit kayo!" Lalapit na sana ako at pagsasampalin sila ng may kumalabit sakin mula sa likodan ko. Nakita kong may buhat buhat syang baby. Nanlaki ang mata ko. I-isaac.
Kitang kita ko ang kulay abong mga mata nya na katulad kay hiro. Medyo makapal narin ang kulay itim nyang buhok. Singkit ang mga mata, ang labi nya ay katulad sa akin. Heart shaped manipis ang upper lip pero ang lower lip ay full. Nakangiti sya habang nakatingin sakin. Nawala ang kaninang inis ko at lumapit sa kanya. Binigay sakin ni kyla si Isaac at binuhat ko ito.
"Aww. Baby." Sabi ko habang hinahaplos ang pisngi nya. Humagikgik naman si Isaac. Lumingon ako kay Hiro at tinitigan sya ng masama. Hindi ko pa natatanong kung anong nangyari sa kanila, siguro sa bahay na lang.
Lumabas kami ng kwarto habang nakasunod silang lahat at nagbubulungan.
"Ano nang gagawin natin? Nasira yung plano." Bulong ni Ace kay Hiro. Lumingon ako sa kanila at sinamaan sila ng tingin. Plano pala huh? Siniko ni Hiro si Ace bago sila ngumisi. Napairap na lang ako at tinignan ulit si Isaac. Tinignan ko ang braso nya at ang hita kung mayroon bang mga sugat, peklat o kung ano pero wala naman. Nakahinga ako ng maluwag, humagikgik si Isaac kaya napatingin ako sa kanya.
"Uuwi na tayo" Sabi ko habang naglalakad papsok ng elevator. Agad naman silang pumasok dito, tahimik lang sila at hindi nagsasalita hanggang makalabas kami ng kotse. Naguguluhan ako kaya sigurado akong marami akong itatanong kay Hiro.
Si hiro na ang nagdrive nasa likod ako nakaupo. Tahimik lang kami habang pauwi. Isaac fell asleep in my hands.I'm happy that isaac is in my arms now, within the moths that everyone thought he was already dead i was hoping that he isn't yet sometimes i was thinking "paano kung patay na talaga sya?" That would only last for minutes. I was working and studying while mourning for Isaac or should i say searching for Isaac. I talked to the nurses who attented to me, i talked to the doctors but didn't found anything, kasi tinatago pala nila. Lahat sila nagsisinungaling sakin.
Tumigil ang sasakyan at nakita kong nakahinto na kami sa harap ng bahay. Hiro extended his arms signing that he want to carry Isaac, binigay ko rin naman si Isaac at binuksan na ang pinto. Masaya ako dahil sa sinabi ni Kyla. Kyla once said that buying stuffs for Isaac can be my way of moving on. Didn't know we will actually use it. Binuksan ko ang kwarto ko. Lumingon ako kay Hiro na nasa likodan ko, he was holding Isaac in his arms while smiling. Sinenyas ko na ilapag nya si Isaac sa Crib na nabili ko.
I scanned my room. It was filled with baby clothes, toys, and items. Naalala ko ang mga tanong ko kay Hiro.
"I want to know what happened." Lumabas kami ng kwarto, i let my room's door open so we can hear Isaac. Umupo na ako sa sofa at ganun din sya.
Ngumiti sya bago bumuntong hininga at nagsimulang ikwento ang nangyari.
BINABASA MO ANG
That Blazing Night (COMPLETED)
RomanceAliara Kaye Seranuez, A girl who has a long Hidden Desire with Akihiro Delacroix. That Blazing night happened and She thought that things would be forgotten if she will leave but as she tries to forget, Memories of that night keeps on coming back t...