CHAPTER 4

3 2 0
                                    

"Guys makinig muna kayo"

"Sino sainyo ang gustong sumali sa activities natin this month?"

"Ano anong activities ba ang nakalista dyan?"tanong ng isa sa mga kaklase ko kaya agad kong tinignan ang listahan ng mga gagawing activities sa papel na hawak ko.

Binasa ko ang mga nakasulat na activities."May poster making, essay writing, nutri-quiz,poem writing, sulat-bigkas at may parlor games din. Meron ding Mr. & Ms. nutrition pero may contestant na dito galing sa kabilang section. So off limits na to"

"Sa nutri-quiz ako" sabi ni Jane na agad namang sinundan ng iba pa.

"Nutri-quiz din ako"- Gee Ann

"Pakilista din ako"- This time it was our class secretary Mae. At nag umpisa ng umingay ang room dahil lahat ay gustong sumali which is good dahil di na ako mahihirapang maghanap ng contestant sa mga nasabing activities.

In the end, i was able to accumulate 10 contestants for nutri-quiz , 7 for essay writing, 3 sa sulat-bigkas,5 sa poster making at 5 din sa poem writing.

It was a month of July at sa buwan nato sinecelebrate ang nutrition month kaya naman mejo busy ang school pati narin ang mga officer ng Student Council sa preparations para sa event. It's Friday today at next week na ang Nutrition Month kaya need na ifinalize ang mga list para next week ay soft na ang flow ng preparations as well as the program. As a SC Chairperson, as much as possible me and my co-officer plan to make it fun and enjoyable dahil last year na namin sa Junior High.

"Meeting ajourned!" I finally said after hearing the updates from my members. It's already 6:30 P.M at nag over-time pa ako at ang ibang officer sa para i check ang ibang details at para ifinalize narin ang mga details ng program. Sa monday ay i-tsetsek ko ulit ang program bago ko ipasa sa Adviser namin ng malaman kung may gusto pa siyang ipabago.

Kinuha ko na ang mga gamit ko gaya ng mga ka membro ko at sabay-sabay na kaming lumabas ng office. We're sticking to each other dahil lahat kami takot. May kwento pa naman na may mga nagpapakita dito kag gabi. Idagdag pa ang mga pananakot ng mga walanghiyang mga lalaking kasama namin.

"AHHHHHH!" sabay-sabay kaming napasigaw at tumakbo ng biglang sumulpot ang isang lalaki sa halaman na si Cedric pala. Ang gago talaga ng boys namin. Kita ngang takot na at naņinginig ang iba naming kasama dinagdagan pa ng mga kalokohan nila.

"Boys tama na yan. Di na nakakatuwa" pananaway ko ng makitang napaiyak na ang secretary naming si Therese.

Nakarating kami sa labas ng gate ng wala ng nangungulit at nagkukwentuhan nalang about sa mga plano next week which helps lessen the tension among tge girls na matatakutin na ipinagpapasalamat ko. Kaniya kaniya silang sakay sa mga sundo nila maliban sakin na hinahanap pa ang pinsan ko dahil sakaniya ako nagpapasundo kapag gagabihin ako. My phone vibrated kaya kinuha ko ito sa bulsa ko.

From: Kuya Fort

Can't fetch you. May practice kami sa varsity.

I did not bother typing my reply dahil alam kong nag papractice na siya ngayon. Now. Saan ako sasakay? I ask myself.

I was busy asking myself ng may bumati sakin.

"Good evening President" the boy in a varsity uniform greet me kaya nginitian ko siya. I didn't know na may practice pala ang basketball team namin ngayon.
Nakangiti lang ako sa mga bumabati sakin ng may biglang bumusina sa likuran ko. Nasa gitna pala ako ng daan kaya gumilid ako ng makadaan ang isa ding basketball player pero diko kita ang mukha dahil may suot na helmet.

Pagkatapos umalis ng satingin ko ay huling player namin, bumalik ulit ako sa pag-iisip kung saan ako sasakay ng may bumusina ulit. It was the same guy. Huminto siya sa malapit sakin and look at her wrist watch.

"Yes?" I ask when I notice na napatingin siya sakin.

"What time is it?" My brows furrowed because of his question. Weird. May relo siya pero sakin pa siya nag tanong. "my watch is broken" he added when he noticed that I was weirded out by him. In doubt, J still look at my phone to check the time. Wala akong takot kasi may guard naman sa guard house malapit pwesto namin ang CCTV.

"6:50" I told him and scribbled my phone to the pulis hotline and readied it in case he do someting stupid but his next question stunned me.

"Do you have someone to fetch you?"

"What?" I ask to double check coz I maybe heard him wrong.

"Do you have someone to fetch you? It's dangerous for you to be alone here. Let me drop you off" this time I look at him jaw drop.

"Isn't it more dangerous for me to come with you? Your a stranger. I don't even know your face" I still manage to answer even though my heart's beating erractically.

He take off his helmet at tinignan ako "Happy?" he sarcastically ask. Wait-- his face looks familiar so does his voice. Saan ko nga ba siya nakita o narinig? "Now, will you let me drop you off or i'll leave you here?" this time he looks like any moment he'll loose his patience.

I glance at my phone and found out that it's almost 7:00 P.M so I decided to take his offer but before that, i open my camera ang took a picture of him without him knowing dahil busy siya sa cellphone niya at si-nend yon kay Jin with a caption "kapag ako nawala siya hanapin mo". Knowing that maybe, I cause inconvenience to him, I keep my phone and look at him.

"Okay, i'll take your offer" from his phone he look at me and scribbled someting before finally settle on his motorcycle. I know it's quite reckless to acceot his offer but I was leave with no choice. And he doesn't look like someone who can cause harm- physically so i consider her offer.

"Di ba ako mahuhulog dyan?" I ask when he ask me to hop on the backseat.

"Don't worry, i'll take you home unscratched" with that he put on the spare helmet on my head,  start the engine and without warning, he takes off kaya napahawak ako sa tiyan niya.

Sheeet! Nakakahiya! Pero sheeeet ulit. Ang tigas mga besh. HAHA




___________thebiterlycan__________

MY CRAZY FANGIRL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon