The party was a blast!
Naiyak si Jin sa mga hinandang sorpresa for her lalo na sa sorpresa namin ni Cole kaya I believe successful ang plano ko. Plano ko lang. Napilitan lang naman si Cole eh. Arte kasi! Parang babae.
"Hey! Wag kang uminon ng marami" saway ko kay Jin ng makitang sunod-sunod niyang tinunga ang alak na i-nofer ng mga kaklase namin at mga kaibigan.
Nasa after party na kami na dito lang din sa hotel ginanap. Umuwi na halos lahat ng mga bisita including mg parents and Jin's pero may mga matatanda parin naman na naiwan. Like my kuya and Jin's other cousin na ka age ni kuya na nasa isang sulok at nag-iinuman din. Pero compare to our crowd, mas behave sila sami kasi parang nasa bar na ang set-up. Atleast that's what I know.
Mark snorted. "Pabayaan mo na Mikee, it's her day" I turned to Cole to ask for his help pero ang loko may hawak din na baso ng alak at nag shrug lang. Great!
Pinabayaan ko nalang sila sa gusto nila but I did not miss to remind Jin to keep her intake moderate at baka pagsisihan niya bukas kapag sumakit ang ulo niya dahil sa hangover.
The whole night ay uminon din naman ako pero dalawang glass lang ng ladies drink unlike sa mga kasama kong wasted na. I like to keep things in moderate aside from my fangirling so ayoko malasing. Last time I did, I suffer from a traumatizing hangover and that's the day I said to myself to never get drunk again. Sana maisip din ni Jin bukas.
It was already 3:00 A.M at kami nalang ang naiwan nila Kuya,Cole and Jin's other relatives mejo tipsy narin ako kaya diko na makita ng mabuti ang mga kasama namin sa table. Naparami narin kasi ang inom ko but mo worries. Safe naman ako--kami dito kasi kakilala naman lahat ng sumama sa after party.
"Hey! Can I play some music?" I hopefully ask. I even show my puppy eyes to the person next to me. Bale, 8 kami sa table. Jin, Cole and I are both present and the other 3 I don't know. Maybe I know but dew to alcohol mejo na blur ang mga mukha nila. Jin is busy talking to the boy next to her while Cole is in the other far side end of the table kausap din ang mga ka varsity niya ata yun kanina. Don't know if it's still them whom he talking to though.
The person next to me just shrug like he doesn't really care so I shrug and do some clicks on my phone to find some music and when I did, I played it. My phones connected to the speaker so everyone stop for a moment ng marinig nila ang kanta but continue doing their things after. I close my eyes as I listen to the song but immediately open it when the guy on my side commented or more like insulted my chosen song.
"Panget ng kanta" agad uminit ang ulo ko so I face him with a glare.
"What did you just say?"
"Yes?" Mukhang disoriented oa siya na naka insulto siya.Ang sarap niya upakan sa totoo lang.
I raise a brow. "Ow..." a realization hit him. "You mean the song? Am I wrong? Panget naman talaga ang kanta, pati mga mukha ng mga kumakanta panget din. Retokado eh" diko alam kung manhid lang tong isang 'to o bastos lang talaga. Can't he see that I am ranging in anger here? How dare he insult my idol in front of me?!
"Mas panget pa sayo?" this time, his forehead crease.
"Did you just insulted me?" disbelief is written all over his face na para bang first time may nagsabi sa kaniyang panget siya.
"No. I'm stating a fact." walang ka gatol gatol na sagot ko "why? Am I the first girl to say you're ungly?" I insulted more. Nakita ko ang pag tiim bagang niya pero wala akong pakealam. Hindi ako natatakot sa kaniya.
"Wow! Di lang pala taste mo sa music pati rin pala ugali mo" I face him with disbelief.
"Are you serious?!" I said a little louder kaya napagingin na samin ang mga kasama namin sa table but no one dare to interrupt nor said anything. "How about you? Mukha kang hipon!" napaawang ang labi niya. Narinig ko din ang mahinang pagtawa ng mga kasama namin sa table pero wala akong pakealam.
"You--"
"What?!" maangas na tanong ko cutting him off. May sasabihin pa sana siya pero tinawag na siya ni Cole. So kaibigan pala ni Cole ang hipon na yun? Saan niya kaya napulot yun? tsk!
"Hey! Mikee!" mahinang tawag ni Jin na nasa tabi ko na ngayon. "What was that all about?" I heave a sigh.
"I don't want to talk about it now. Umiinit ang ulo ko" just the thought of it bring fury in my system. Humanda ang lalaking yun pag nakita ko siya.
"Okay. I get it, now calm down. You look murderious right now" Jin even patted my back to calm be down. "Tawagin ko si Kuya mo " paalam niya at umalis na. I was left in the table calming my self. May kaniya-kaniya na ulit usapan ang mga kasama ko sa table so I guess they didn't take it so seriously. Thanks God!
"Uwi na tayo Mimi" aya ni kuya kaya tumayo na ako. Wala na naman ako sa mood pu-marty. Hinatid kami ni Jin sa pinto ng hall. She insisted na ihatid kami hanggang parking lot but Kuya refuse so hanggang pinto lang.
"Sorry for the inconvenience" I apologize. I actually feel bad na umeksena pa ako sa party niya.
She smiled and pull me for a hug. "It's okay. I enjoy my day with you. Salamat sa regalo mo. I appreciate it. Sobra." she sounds so genuine kaya nagpasalamat ako at nagpaalam na.
"Bye. See you next day" I wave my goodbye and we left. Di na ako nakapag paalam kay Cole dahil diko alam kung saan niya itinapon ang kaibigan niyang basura ang ugali.
Can't wait to slap him when we saw each other again but I'm also hoping that our path will not intersect soon. Not when I still clearly remember how he insulted my idol.
Ipapamukha ko sa kaniya kung ano ang na-miss niya dahil sa panget niyang taste at ugali.
*
The Covid19 pandemic is getting worse.
Keep safe everyone😇___________thebitterlycan__________
BINABASA MO ANG
MY CRAZY FANGIRL
Teen FictionBeing a fan is not easy. Join Mikee on her journey of being a fangirl. Witness the struggles of being one, know the feeling of being torn in between fandoms and share the happiness as she reach her goals. Credits to Pinterest for the picture of my c...