Sorry for the late update. Nagka ubusan ng pera😂😂
P.s: there will be time lapses ahead so beware.
Enjoy reading!☺
*
Two minutes before clock strikes 12:00 A.M but I am still wide awake. Two minutes from now and it's already December 16, that means, it's my bestfriends 18th birthday! I want to be the first one to greet her a happy birthday so I stay up all night. Naka ready na ang call button ko I just need to wait a little more--15 seconds.
10
5
4
3
2
1...calling bestfriend Jin.
It was on the 3rd ring ng sinagot niya ang tawag and I immediately sing the happy birthday song in Korean version.
🎶Saeng-il chuka hamnida, Saeng-il chuka hamnida saranghaneun chinguya saeng-il chuka hamnida🎶
🎶Happy Birthday to you, Happy Birthday to you, Happy Birthday, Happy Birthday, Happy Birthday to you🎶
"Happiest 18th birthday bestfriend" masayang bati ko sa kaniya kaya nagpanic ako ng narinig ko siyang humikbi.
"YAH! Anong problema?" I worriedly ask. Last time na umiyak siya nung nagkasamaan pa kami ng loob. "Nag-away ba kayo?" I need not to mention the name because we both know who I am referring to. Natawa siya.
"Silly! No. It's just that, I'm happy to have such a good friend like you. Jongmal gomawo" (I'm really thankful) napangiti ako.
"I feel the same. So thank you too"
"사랑해. 친고야" (I love you. My Friend)
"나도" (I love you too)
I was about to say my goodnight but she said it first. I heard her phone beep so there maybe an incoming call.
"Goodnight Mikee, see you later"
"Goodnight Jin" and I finally ended the call and sleep. I need beauty rest, kailangan maganda ako sa debut ng bestfriend ko.
Dahil nag puyat ako kanina ay mejo na-late ako ng gising. It was already nearing 9:00 A.M ng magising ako. Nakaramdam ako ng uhaw at kung sinuswerte ay wala ng laman ang tumbler ko sa loob ng kwarto kaya kinailangan ko pang lumabas. In a sleepy state, bumangon ako sa kama ko at lumabas ng kwarto dala ang empty tumbler ko para kumuha ng tubig sa kusina.
"Grabe! Ang panget mo sa umaga Mikaela" nagising ang natutulog kong diwa ng marinig ko ang boses ni Cole. I instinctively cover my face kahit pa alam kong nakita na naman niya.
"Ang gwapo mo nu?" I sarcastically ask still covering my face. Naka porma kasi ang kuya niyo may lakad ata? Pero diko alam kung bakit nasabit pa 'to dito sa bahay ng may bahay. Di nalang tumuloy sa lakad niya ng walang ini-istorbo. Tsk!
"Alam ko naman yun. Thank you" kita mo 'to! Ang kapal ng mukha. Di ata nahalata ang sarcasm ko.
"You're not welcome" inirapan ko siya at tumalikod na. Di narin ako nag abala pang takpan ang mukha ko kasi bakit pa? Nakita naman na niya at duh? Ganda ko kaya sa umaga.
"Hey! Pina punta mo ako dito, for your information lang" natigil ako sa dapat na pag inom ko ng tubig. Did I? Bakit?
"Tsk! Lutang ka pa Mikaela. Sige mag tubig ka muna" siya na mismo ang nag duldul ng baso sa bibig ko kaya sinamaan ko siya ng tingin pero uminon din. Nauuhaw na talaga ako. Ang dry na ng lalamunan ko.
I put the glass on the table after I am done drinking from it and face him.
"You said pinapunta kita dito?" he nodded "why?" diko talaga matandaan kung bakit ko siya pinapunta dito. Baka gino-good time lang ako ng isang 'to. Makaksapak ako.
"Well, I don't know too. Basta tinawagan mo ako kagabi and tell me "come here tomorrow" and as a oh! So good friend ay pumunta ako" he explained but I can't seem to remember the reason kaya nag paalam muna akong maliligo ng mahimasmasan ako. I offer him to come up in my room but he refused dahil sasakit lang daw ang ulo niya kakatitig sa mga poster na nakadikit sa dingding ko. Epal lang.
He stayed downstairs at nanuod ng TV while I go to my room and take a shower and go down after I dress up. Alam ko na kung bakit ko siya pinapunta rito. We were going to pick-up the gift I prepare for Jin later.
"Natandaan mo na?" He ask as he watch me descend the stairs.
"Yeah. Let's go" pinatay na niya ang TV at nagpaalam narin kami kay Mommy at Kuya bago umalis. Wala si Daddy kasi may trabaho.
"SM tayo Cole" he did not say anything ang just follow my lead. Simula ng pumasok kami sa mall, pumasok sa mga botique, kumuha ng regalo ko sa OH MY GIFT gift shop hanggang sa lumabas kami nakasunod lang siya. He look like a stalker actually. Creepy. Hahaha.
"Para kang alalay ko Cole" natatawang puna ko ng nasa parking lot na kami.
He smirk. "Ang gwapo naman ng alalay mo Mikaela" napairap ako. Kapal ng mukha. Hindi proket maraming nagkakandarapa sa kaniya sa school ay magkakandarapa narin ako. Spell asa. C.O.L.E.
Diko nalang pinatulan ang kahanginan niya dahil wala ako sa mood at dapat good vibes lang dahil birthday ni Jin.
"Salamat sa pag sama Cole. Next time ulit" I sheepishly smile him ng makapasok na kami sa bahay. He just make a face and left after saying goodbye to Mommy. Mom did invite him for lunch but he refuse. May gagawin pa daw kaya diko na pinilit and I need to get ready for Jin's party too so does he?
30 minutes before Jin's debut ceremony ay pumunta na kami ni kuya sa hotel na pagdadausan leaving our parents behind dahil hihintayin pa ni Mommy si Dad.
Dumiretso kami sa kwarto ni Jin at ang bruha! Ang ganda niya.
"Hi besue. Happy birthday. Wala akong gift sa'yo, sarili ko muna" I joke kaya napatawa kami.
"Happy Birthday Jin" si kuya sabay bigay kay Jin ng regalo niya. Taray! Diko yun napansin kanina.
"Salamat kuya" I clearly see her blush. Crush kasi niya ang kuya ko. Ang gwapo at gaganda kasi ng genes namin eh.
My kuya just smile and left the room when his phone rang. Baka tumawag gf niya. Who knows.
"Taray. May pa-blush si ate" napairap si Jin pero natawa rin. Pagbigyan ko na to ngayon dahil birthday niya.
Nag kwentuhan lang kami the whole time na naghihintay kami sa start ng program. 5 minutes before the program officially starts ay sinundo ako ni kuya kwarto ni Jin saying that I should head down dahil dumating na sila Mom at Dad.
Nagpaalam ako ay Jin. "See you later besh. Rock the night" I wink at her and gave her the AJA! sign and finger heart before finally leaving her inside her room.
Be prepared to be surprise Jin bestfried.
___________thebitterlycan__________
BINABASA MO ANG
MY CRAZY FANGIRL
Teen FictionBeing a fan is not easy. Join Mikee on her journey of being a fangirl. Witness the struggles of being one, know the feeling of being torn in between fandoms and share the happiness as she reach her goals. Credits to Pinterest for the picture of my c...