CHAPTER 19

1 2 0
                                    

"Good morning Mom," I greeted Mommy who's busy cooking breakfast for us.

"Morning Mike" she greeted back, still cooking so I take my seat and make myself a milk to drink as I watch her cook.

"Check your Dad and Kuya, tell them breakfast is ready" tumayo ako sa upuan ko pagkatapos kong ubusin ang gatas ko at sinunod ang utos ni Mommy.

I knock on Kuya's room first kasi malapit lang sa hagdan ang kwarto naming dalawa.

"Come in," he shouted inside so I open the door to peek and saw him buttoning his uniform. Saturday pero may pasok. College life.

"Good morning kuya, breakfast is ready" I inform him after kissing his checks.

He smiled. "Morning Mike, sunod na ako" I nod and left his room tapos pumunta naman ako sa room ni Dad. I knock too and Dad open the door for me. He's already in suit so probably, ready for breakfast na.

"Morning Dad, breakfast is ready" I did kiss his checks too and he did the same tapos sinara niya ang pinto ng kwarto nila at sabay na kaming bumaba habang naka akbay siya sakin.

"I heard from your Mom na mag-g-group study kayo dito?" he ask while we descend on the stairs.

Tumango ako. "Yes, po. Baka after breakfast sila pumunta" I told him and tumango naman siya at di na nag salita pa hanggang sa makarating kami sa kusina.

The group study thing did come true. Exam week na kasi namin next week kaya pinatulan na namin ang suggestion ni Marian. Doing so, we can exchange questions and knowledge while studying. It's not my first time dahil sabay naman kami palaging nag-s-study ni Jin at Cole noon but we always end up talking than studying so I hope that's not the case later.

Dad kiss Mom when we enter the kitchen and they exchange good mornings. Kuya followed soon kaya naka-pag breakfast na kami. We usually talk in our breakfast table kaya masaya kahit apat lang kami. Dad would always ask us about school and we would ask him about his work and the remaining time will be random talking but never boring.

Breakfast is done at nakaalis narin si Dad at Kuya. I volunteer washing the dishes and take a bath after. I also prepared my things for our group study later. Habang wala pa sila ay nag-kdrama muna ako. Ilang araw na din akong di nakakapanood dahil sa assignements and school works ko. Migjt as well take this chance to continue watching. Usually it takes 3-4 days lang ang panonood ko ng isang drama pero ngayon naabutan na ng linggo. Gosh! Kailangan ko na talaga ng break from school. Chaar! Kahit naman sobrang adik ako sa pag fa-fangirl ko I still know my priorities nu! Wag kayo.

I continue watching Scarlet Heart. Ewan ko ba, years ako pa itong drama na'to pero ngayon ko lang naisipan panoorin. Ba't kasi namatay si Baekhyun? Ayan tuloy natakot akong panoorin kasi masakit sa heart. Buti nalang I have the guts na.

I finish watching ep. 10 & 11 bago ko marinig ang ingay sa baba. Specifcally, boses ni Jin.

"Ayieeee, na-fall kana ba?" dinig kong tukso niya sa kung kanino man at sinundan ng mala-demomyong tawa. Bruhilda talaga.

"Hi, Mikee!" Marian greeted ng makitang pababa ako ng hagdan kaya napabaling ang tingin nila sakin lahat.

I smile at them at tuluyan ng lumapit sa kanila. "Hi, kanina pa kayo?" I ask dahil may food na sa table nila and nainuman narin yung juice.

"Yeah" Jin answer and drink her juice "about 10 minutes ago" dugtong niya kaya napairap ako.

"Tsk!" I tsked and take a seat beside Brix. Dun nalang kasi ang may space.

"Uy! Mike mabuti naman at bumaba ka na," Mom said ng makita ako. Galing siyang kusina so I bet she's preparing to cook our lunch. "Sinabihan ko si Jin na katokin ka sa kwarto mo pero ayaw niya kaya binigyan ko nalang sila ng snacks" I glare at Jin who's sipping her juice.

MY CRAZY FANGIRL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon