CHAPTER 9

4 2 0
                                    

"Kamusta ang patay?" natatawang tanong ni Jin pagkakitang pagkakita sakin sa harap ng school gate kaya napakunot ang noo ko not getting what she was saying?

"Anong problema nang isang yan?" Cole ask as soon as he arrive. I just shrug to answer his question dahil wala naman talaga akong alam.

"Uy! Nich! Andito kana pala? Tara na!" pagkatapos kaming yayain ay mukhang baliw na tinignan kami ng nakakaloko at nauna ng maglakad.

"Nasapian ata tong isang ito" naiiling na wika ko sa sarili na ikinatawa ni Cole dahil narinig pala niya. Napatawa din tuloy ako.

It was November after our Holloween Vacation and we decided to meet outside the gate para sabay-sabay na kaming pumunta sa kaniya kaniya naming klase. I wasn't informed that my friends possess by a crazy ghost though.

"Kamusta bakasyon mo?" tanong ni Cole- the only guy friend Jin and I have. Remember Nicholai? The Mr. Nice Guy? Siya yun. Pinaikli ko lang name niya kasi masyadong mahaba for me. After the introduction way back in August, we start hanging out with each other because apparently, second cousin pala ng bruha kong kaibigan si Cole na nalaman niya lang pagkatapos ng family reunion nila noong August . And he's a transferee, reason why he don't have friend except for the Varsity Team kaya kinupkop (term use by Jin) na namin ni Jin.

"Good. The usual, yours?" I ask. He's used to my short reply so no worries.

"Good too. Though it's a little different this time dahil nag get together kami after" right. Namention nga ni Jin na nag get together sila.

"That's great" he just smiled at my reply. He knows i'm not a talker unless we talk about kdrama and kpop and Korea in over-all.

Tahimik kaming naglakad hanggang sa marating namin ang harap ng classroom ko at ni Jin. Unfortunately, magkaiba kami ng section so hindi kami magkaklase pero there are subjects na magkaklase kaming tatlo na nalaman ko lang din ng nanging magkaibigan kami. Small world.

"Libre mo lunch mamaya Nich ha?" yan agad ang bungan ni Jin ng makarating kami sa harap niya. And Cole being Cole, pinagbigyan na naman ang pinsan niya. Great!

"Una na ako. Kitakits mamaya" sumaludo pa siya at tumalikod na para pumunta narin sa klase niya na magsisimula na 10 minutes from now dahil narinig ko na ang unang bell.

"Ikaw talaga Jin, mukha ka ng libre" natatawang sabi ko habang nilalapag ang bag ko sa upuan.

Inirapan niya lang ako at binalik ang tingin sa cellphone na kung hindi ako nagkakamali ay nanonood na naman siya ng kdrama. Sinilip ko ang screen at nakita si IU kaya nanlaki ang mata ko.

Hinablot ko ang earphone niya kaya napatingin siya sakin. "Yah! Akala ko ba sabay tayong manonood niyan?" I glare at her and she glare back and look at someting in the side kaya napatingin din ako sa tinitignan niya at nanlaki ang mata ko ng makitang nasira pala ang earphones niya dahil sa lakas ng hablot ko.

"OMG! sorry bes, diko sinasadya" agad kong hingi ng paumanhin pero inirapan niya lang ako at kinuha ang sirang earphones sa kamay ko. Susuyuin ko pa sana siya pero dumating na si Ma'am kaya mamaya nalang. Sana lang mapatawad ako ng isang to. Mahilig pa naman mag tanim ng sama ng loob to. I even remember the first time na nag-away kami, dalawang linggo kaming di nagpansinan dahil lang sa di namin pagkakaintindihan. Sabihan ba naman niya na panget si Chen kaya ayun, inaway ko siya. Okay lang na ako ang sabihan niya na panget wag lang mga idolo ko dahil world war III talaga. Ipaglalaban ko han hanggang kamatayan.

Dahil first day palang ng klase pagkatapos ng bakasyon kaya lie low muna ang mga teachers. Mukhang relate din sila sa katamaran namin eh at good thing yun kasi masusuyo ko ang tinotopak kong kaibigan. Pero natapos lang ang break time ay di parin niya ako pinapansin. Nagalit yata talaga dahil nasira ko ang earphones niya. Parehas pa naman kaming earphones is life.

"Problema niyo?" napansin na siguro ni Cole na hindi kami nagkikibuan kaya nagtanong na. He did not ask me or Jin in particular so walang sumagot saamin. Both of us is too engrosed with our emotion. Kahit ako ay mejo naiinis narin dahil sa nangyayari. Yes. I'm at fault pero nag sorry na ako diba? I even offer her my earphones habang diko pa siya nabibilhan ng bago but again, she just ignored me. And I'm not in the mood to appease her anymore. I'm actually in the verge of my emotions too.

"Hello? I'm asking here. Atleast try to talk to me or say someting so I know what to do to help hindi yung para akong may  kasamang hangin" I can sense the frustration in Cole's voice. Sino ba naman ang hindi? We used have a loud crowd dito sa bench ng school ground kahit tatlo lang kami tapos ang ganda ganda ng usapan kaninang umaga tas ang saya-saya pa tapos pagdating ng lunch ang cold na ng atmosphere? Anyare? Climate change?

"Okay, i'm out of here. Figure it our yourself on how to solve your problems" I was about to say someting pero tumayo na siya at umalis bitbit ang lunch niya. Probably going to find a spot where he can eat in peace.

I'm itching to leave too beacuase it's too suffocating but choose not to beacuse of two reasons. One, it will only worsen the situation knowing na parang may problema si Jin. I doubt she'll be like this just because lf what happened earlier. Two, I am used to eat with her all the time. May it break time, meryenda time at lunch time. We always stay and eat facing each other or side by side so if ever, it will be the first time that we'll eat seperately. Except when we go home of course.

The day ended ng hindi kami nagpapansinan. I tried to reach out to her again kanina sa room but she refuse so I had no choice but to let this day end. Us- not in good terms.

Kahit ngayon nga na patulog na ako ay napapaisip parin ako. Come to think of it. Jin was never the snappish time. She's always forgiving kaya nabigla talaga ako kanina sa biglaang galit niya kaya nagamit din ako. It feels like what I did pull the trigger of her contained emotions. Pero tama bang ako ang pagbuntungan ng galit niya?

AAHH! I can't take it anymore. I need answers. Mababaliw ako kakaisip kapag nagkataon. I reach for my phone that's place above the side table of my bed and immediately dialed her number. I'm having doubt if she' pick up dahil nga di kami in good terms but still. I need to try.

"What's your problem?" I ask as soon as she answer my call. No beating around the bush. That'll just cost more agony for me. But her response shock me.

"I'm sorry" she said crying that i was taken aback by her sudden burst out. Diko alam kung matataranta ako o malilito o ano.

"I'm sorry I pour it on you" naliito ako sa mga pinagsasabi niya "I'm sorry for the sudden cold treatment. I was just stress md presured. Sorry talaga beshue" naiiyak niya paring wika niya.

"Hey! Ako dapat ang mag sorry. I didn't mean to destroy your earphones awhile ago" I try to calm her down dahil parang malalagutan na siya ng hininga kakaiyak niya. "And it's okay. I am partly to blame too. So stop crying and tell me what is wrong" she stop crying but didn't say anything and I take that as an answer. She's not ready to talk and I perfectly understand that.

"Just know that i'll always be here. You can always count on me. Remember that" I assure her.

"아라요,  and I thank you for that" (i know) the call didn't last that long dahil may pasok pa kami bukas. After saying some comforting words and exchanging goodnights ay pinatay na namin ang tawag.

Her problem may not be solve but atleast we're on good terms again. I just hope she'll share what's troubling her soon.




.

__________thebitterlycan__________

MY CRAZY FANGIRL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon