"Ah...shit!" I graoned as I feel my head pounding. Damn alcohol! Damn hangover! Damn that guy!
Early in the morning--
"Mikee. Bangon na at tanghali na" okay, hindi na pala morning.
I got up from my bed before answering Kuya. "Coming!" after that ay pumasok na ako sa banyo at nag hilamos. Tinatamad pa akong maligo at gutom na so bumaba muna ako para kumain ng lunch. True to Kuya's word, it already afteroon. Almost 12 na actually pero kakagising ko lang. Great! What a productive day.
"Mabuti naman at gising ka na" si Mommy ng makita akong papasok sa dining. I greeted her good afternoon and take my seat pagkatapos kung kumuha ng tubig sa ref. I need cold water dahil ang tuyo ng lalamunan ko. Magkakasoar throat pa ata ako.
"Kumain ka na at nalipasan ka na ng gutom" utos ni Mommy na sinunod ko agad dahil ramdam ko na rin ang gutom.
"How about you?" I ask ng mapansing wala siyang planong sabayan ako.
"Kakatapos lang namin. Kain na at maghuhugas pa ako"
"Pahinga ka na My, ako na maghuhugas" ngayon ko lang napansin na may mga plato na nga sa sink.
She look at me. "Sure ka?" I nod and that's her cue to leave the dining.
Binilisan ko ang kain at umakyat na para maligo pagkatapos ko mag hugas ng pinggan. Kakalabas ko lang ng banyo ng mag ring ang cellphone ko sa ibabaw ng kama ko. Pinabayaan ko muna at nagbihis na and finally decided to pick it up.
Si Cole ang tumatawag.
"What?" bulyaw ko. Naiinis ako dahil naalala ko na naman ang nangyari kagabi.
"Wow...easy Mikaela. Ang aga-aga--"
"Tanghali na" I cut him off kaya natawa siya.
"Chill. May hangover ka ba at ang init-init ng ulo mo?" he sound worried now.
"Wala. At wala ako sa mood makipag-usap kaha Bye!" I endes the call bago pa siya makapagsalita. Suyuin ko nalang mamaya kung nagtampo. Wala talaga ako sa mood makipag-usap ngayon. I still have a hangover and I badly want to sleep again pero basa pa ang buhok ko kaya inabala ko muna ang sarili ko sa panonood ng kdrama. Mga isang episode siguro matutuyo na ang buhok ko.
The end. Thank you for watching.
I close my laptop after watching those and check my phone. Heol! It's almost 7:00 P.M diko man lang napansin. I just finish an 8 episode drama and I thought mga ilang oras lang yun pero inabot ako ng gabi. Ang plano ko tuloy matulog diko na nagawa. Ang interesting kasi ng Love Alarm eh. Yieee...waiting for season 2.
After checking my inbox and replying to Jin's and Cole's messages ay bumaba na ako para kumain ng hapunan. Nakasalubong ko pa si Kuya sa hagdan.
"I was about to call you for dinner" nginitian ko lang siya at sabay na kaming bumabansa kusina.
"Mikee, I heard what happened last night" shit! napa hinto ako sa pagsubo dahil sa sinabi ni Papa. I thought ligtas na ako di pa pala.
I look up to them and smile apologetically. I don't know what to say.
"Not because I let you drink ay aabusuhin mo. I always tell you to do it moderately right?" tumango ako. Daddy is a very nice person kaya kahit galit na ay nakukuha parin magsalita ng malumanay. Well, di naman siya galit talaga. Let's say...disappointed?
Tumango ako. "Sorry po. Di na mauulit" I apologize. Tumango at ngumiti pagkatopos ay nagpatuloy na sa pagkain so that's my cue to continue eating too. We plan our Christmas Vacation and New Year's over dinner kaya mas ginanahan ako kumain. In the end, we plan to celebrate Christmas in Iloilo sa hometown ni Mommy together with our other ralatives there and for New Year, uuwi kami sa December 31 ng madaling araw para makapaghanda pa kami para sa New Years eve. Excited na ako.
BINABASA MO ANG
MY CRAZY FANGIRL
Teen FictionBeing a fan is not easy. Join Mikee on her journey of being a fangirl. Witness the struggles of being one, know the feeling of being torn in between fandoms and share the happiness as she reach her goals. Credits to Pinterest for the picture of my c...