016

72 16 2
                                    


"Dahil sa sobrang ganda mong bata ay hindi mo na kailangan ng napakaraming kolorete sa mukha," wika ng isang babaeng makeup artist na siyang kinuha upang ayusan ako.

She proceeded on doing my hair because she finished putting makeup on my face. I like the makeup she have done to me. It was classic and natural. My base makeup is just that right amount, not too thin that it will be unnoticed yet still not too thick in order to keep the look simple. My cheeks are done by the mixture of lavender, pale pink and peach that make me had this innocent looking in order to balance the smokey purple eye makeup I have.

"Ay kung may anak lang akong kasing ganda mo ay ipagmamalaki ko," she said then chuckled after.

Dahil sa maliit lamang daw ang aking mukha ay bagay ang classic chignon hairstyle sa akin. She even managed to put a bejeweled headband on me.

"Ayan. Mas lalo kang gumanda, Venice," wika niya habang nakatingin sa akin na may bakas ng ngiti sa kanyang labi.

I formed a smile on my lips. "Thank you po."

"Kay bait pang bata. Balita ko pa kay sir Owen na consistent honor student ka pa. Pangarap ng kada magulang ang tulad mong anak."

I smiled at her shyly.

Sana nga ay proud din sa akin si mommy. I hope I will be able to feel that too.

After a couple of minutes, she left. Sinimulan ko na rin suotin ang gown na denisign para sa akin. It was still beautiful although the gown is rushed. It was a purple strapless ballgown with a sweetheart neckline. The upper part of it has no design except for the tiny jewels on it but the skirt has frills and ruffles on it that speaks feminity. The gown is simplistic and I like it that way.

The door opened and in there, I saw my father entering.

"Ang ganda naman ng anak ko. Manang-mana sa daddy," malapad ang ngiti niyang wika.

I pouted my lips. "Ang sabi ng karamihan ay si mommy daw ang kamukha ko."

He chuckled. "Yes. She is. You are gorgeous just like your mother."

"Nasaan po pala si mommy?" tanong ko. Simula kasi nang dumating kami sa Casa Belleza ay hindi pa siya bumibisita man lang dito.

"Ah...."

"Dad?"

"Naroon kasi siya sa room kung saan inaayusan si Paris," he answered with a small voice he has.

My heart clenched but still, I managed to smile. "Tapos na po bang ayusan si Paris?"

"Malapit na rin, anak."

Nang makita niya ang kwintas na aking gagamitin ay agad niya itong kinuha. It was a statement necklace with crystal jewels on it. Ang sabi kasi ng stylist ay dahil simple lang ang napili kong gown ay dapat bawiin sa jewelry. It will also be partnered by a diamond stud earings.

"Let me put this for you," wika ni daddy at nagpunta siya sa likuran ko upang isuot sa akin ang kwintas.

Hinawakan ko iyon at tumingin ako sa salamin. "It is beautiful," I whispered.

"So do you."

Napatingin ako kay daddy na siyang nakangiti.

"Be ready dahil maya-maya ay magsisimula na rin ang party mo."

Tinanguan ko naman siya.

Hindi ko naman ginusto na mag-debut pero ibinigay pa rin sa akin nila daddy. I will be forever grateful to my parents for this.

"Ladies and gentlemen, the moment you all have been waiting for. Let's all welcome the lovely Parisian lass of this evening, Mira Venice S. Fortaleza."

Don't GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon