CHAPTER 2

2.1K 36 0
                                    

ALYSSA VALDEZ

5 minutes bago matapos ang klase ko ngayong hapon, nakakabored. Napatingin ako sa phone ko ng mag vibrate ito. May nag text!

"Come home early sweetheart, sabay sabay tayo mag dinner.."-mom

I simply replied 'Ok mom' before i kept my phone, mahirap na mapag diskitahan ng mga professor.

Nag ring na ang bell hudyat na tapos na ang klase this day. Bago pako makalabas ay nakita kuna ang dalawang bugok.

"Hi Aly!" Napatingin naman ako sa may unahan ng harangin nya ang daraanan ko, i arched my eye brows.

"Ahm. For you." She handed me a box, ano naman to?
Parang nabasa nya naman kong anong nasa isip ko kaya agad syang nag salita.

"Ahh eh. Nag bake kasi ako kanina and im thinking if gusto mo ng c-cup cake.." Napapayuko pa sya habang sinasabi ang mga iyon.

"Para san to?" Hindi ko napigilan itanong

"Ly, i like you.."

"Ayuuunn!" Sinamaan kuna man ng tingin si bea, nakalapit na pala sila sakin.

"Oh? Makatingin ka? Ikaw na nga tong may cup cake jan e. Tamggapin muna, sayang naman.."

"Tsk. Whats your name?" Baling ko sa babaeng nag bigay ng what did she called this? A cup cake? Psh

"L-laura.."

"You know what laura—I dont accept this kind of—"
Hindi kuna man tinapos ang sinasabi ko at bahagya lang tinaas ang hawak na box.

"Pero, pinaghi—"
I cut her off

"Wala akong pakialam kung pinaghirapan mo to, ang akin lang, wag kayong mag habol sa taong kahit kailan hindi naman kayo magugustuhan.."
I threw the box on the trashbin kung saan malapit sakin, bakas ang pagkagulat sa mukha nya at napapasinghap naman ang mga nanonood samin. I smirked. Thats right, masaktan kayo

"I-i hate y-you! I fucking hate you!"
She's fuming mad but i dont care..

"Well, the feeling is mutual.."
Naluluha naman itong umalis sa harapan ko.

"Achi, what have you done? Why do you have to do that?"
I gazed deanna who's now looking where the poor girl's direction. She stared at it symphaty

"I have nothing done here shobe.." I tap her head.
Napanguso naman ito

"By the way, hindi pala ako makakasama sainyo mamaya. May dinner kami later, paki sabi kina kim at mela congrats kamo.." Baling ko kay bea, napaingos naman ito

"Hayst. Andun din sina Ara tas Mika e. Paka bonding natin saka kapa hindi makakapunta. But i understand, minsan lang to mangyari sa pamilya mo kaya i will let it pass. Inform kuna lang ang iba."
I nodded my head before i tap her shoulder.

"Thanks buds. Bawal ang babae dun ah? Andun si deanna. Ang bata pa nyan para matuklasan ang mga kalandian mo De Leon!"
I exclaimed. Nalukot naman ang mukha nito, pero kalaunan ay napatawa nalamang.

"Grabe sa bata Achii Ly?" Deanna refused. I just laughed at her. Ang cute talaga ng bunso namin.

"Oo na! Hindi pala ko makakatikim ng langit mamaya? Ayst!"

"Putsa bea! Ang bibig mo!"
Ngali ngali ko ngang sapakin ang ungas nato.

"Biro lang! Umalis kana nga lang Ly!" Natatawa nitong turan. Inirapan ko nga

"Bantayan mo si Deanna ok? Stop flirting knowing that she's just around you.." Binulong ko lang ang mga katagang iyon sakanya. Nauunawaang tumango tango naman ito bago sumaludo.

ATENEAN SERIES 1: ARRANGE MARRIAGE TO A CAMPUS PLAYGIRL (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon