CHAPTER 13

1.4K 36 1
                                    

DENNISE MICHELLE LAZARO

Unti unti kong minulat ang mga mata, nagtaka pako kung bakit nasa kwarto agad ako.

Akala ko ba nasa sasakyan palang ako? Sino nag dala sakin dito?

Naka uniform pa pala ako, pumunta ako ng cr at nag half bath. Until now nang hihina parin ako, hmp. Naalala kuna naman ang nang yari kanina lang.

Lintek kasing Valdez yan! Paiyakin ba daw ako?

Lumabas nako ng kwarto ko, oo kwarto ko. May kanya kanya kaming kwarto ni Alyssa sa condo nya. Ito kasing condo nya ang malapit sa school kaya dito na namin napag pasyahang tumira pagkatapos ng kasal.

Hindi ako tatabi sakanya noh? Baka kung ano pang gawin sakin ng hudas nayun. May pagka manyak pa naman yun.

"Oh tinatawa tawa mo jan pandak?"
Automatic na natahimik at napasimangot ako, ganun naba talaga ko kaliit at pandak ako sa paningin nya? Matangkad na kasi sya sa 5'7 na height nya. Samantalang ako around 5'5 lang.

"Wala kana dun. Ano ba ulam? Saka pano ako nakarating sa kwarto ko?"
Naupo ako sa isang upuan habang tinitingnan ang niluluto nya.

'Hmm chicken adobo! Ma'peyboreyt'

Ano to? Peace offering?

"Kumain kana jan.." Niyaya kuna lang syang kumain.. tindi ko din noh? Ako pa talaga yung naunang kumain.
Eh sa ganun talaga, gutom ako e.

"Bat di kana nakasalita jan?"
I furrowed my brows while looking at her.

"Ah-eh. Wala..Ako nga pala nag buhat sayo papuntang kwarto mo.. Alangan naman sarili mo nag buhat sayo"
Hindi naman nakalampas sa pandinig ko ang huling binulong nito.

"Wag moko pilosupuhin jan Alyssa Valdez! May kasalanan kapa sakin!"

Inikutan nya lang ako ng mga mata, in return ay inukutan ko rin sya ng mga mata. Kinalabasan, ay nag ikutan lang kami ng mga mata. Charot

Nauna na akong matapos kumain, infairness ang sarap ng luto nya..

"Dun lang ako sa terrace.."
Nilagay kuna sa kitchen sink ang plato at hinugasan. Nakakahiya naman kay hudas kung sya pa mag huhugas ng pinagkainan ko eh sya na nga nag luto.

Pagkatapos ay pumunta na ako sa terrace ng kwarto ko.

-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-

Pagbukas kupa lang ng sliding door ay sinalubong agad ako ng malamig na hangin. Napayakap pa ako sa aking sarili, naka sando't pajama nalang kasi ako.

Naagaw naman ang atensyon ko sa pag ring ng cellphone ko. Naka registered ang pangalan ni Ella. A smile crept on my lips. Buti naalala pako ng babaeng to

"Hello.."

"DENNISEE MICHHEELLLEE LAZAAROO-VALDEZZ!!"

Seryuso? Kailangan buong pangalan talaga?

"Oh shut up Jorella De Jesus.."
Pataray kong tugon bago sya inukutan ng mga mata.

As if naman makikita nya. Tinawanan lang ako ng isa na kinasimangot ko.

Ang saya nya!
"Uy best! Bagay pala sayo yung Valdez ano?"
Bumungisngis pa talaga sya. Seriously? Nakakabadtrip yung sinabi nya..

"Wag moko asarin Jorella, kung ayaw mong asarin din kita kay Ahomiro!"

"Oh ngayon? HAHA were just friend ni Amy anukaba! By the way best, kaya pala ko napatawag—"

"Bakit ka nga ba talaga napatawag?"
Sabat ko.

ATENEAN SERIES 1: ARRANGE MARRIAGE TO A CAMPUS PLAYGIRL (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon