CHAPTER 10

1.4K 37 0
                                    

DENNISE MICHELLE LAZARO

-After 2 Months-


2 months had passed, and yes. I am no longer a Lazaro. I am now Dennise Michelle Lazaro-Valdez, Wife of Alyssa Valdez. To tell you honestly hindi naging madali ang pagsasama naming dalawa. We become so opposite, to think na lagi kaming nag aaway in a simple things. Kaya nakakapang init ng ulo diba? Tss. Ewan ko sakanya lumipat narin ako sa VDW University kung saan si Aly nag aaral, nag enrol ako nung second sem. Galing ako sa Xanford Academy, pina transferred lang ako nila mama dito dahil andito daw ang asawa ko! Pweh.

Im in a 4th year college taking Architecture, may isa pakong taon bago mag graduate. 5 years kasi ang napili kong course. Galit na galit nga si Alyssa nung malaman nya na sa VDW nako mag aaral. Tsk. Paki ko sakanya? As if i care.

Alam mo kung ano ang ikinagagalit nya? Alam na alam na kasi ng buong mag aaral sa VDW na ang kanilang Campus Playgirl is already married.

Hindi ko alam kung bakit sya nagagalit sakin, kasi nung kinasal kami worldwide yun. Kaya dapat hindi na sya nag tataka kung bakit alam na ng buong University ang wedding na naganap. Kaya nakaka asar sya!

"Pandak! Ano na?! Ang bagal bagal mo talaga..."

Walangyang valdez yan!

"Hoy Valdez! Hindi ako pandak! Matangkad ka lang talaga.." Panira talaga to ng araw kahit kailan.

"Tama na satsat. Bilisan muna! Male-late na tayo" This is our routine. Sabay kaming papasok sa school at hindi nawawala ang trashtalkan naming dalawa. Kaya sanay na sanay nako sa tabas ng dila nito.

"Oo na! Oo na!"

+
+
+
+
+

Maaga pa ng nakarating kami sa University, 8:30 pa ang first subject ko and 9:00 naman kay Ly. Ang nakaka asar 6:42 palang ng umaga! Seryuso? Anong gagawin ko sa loob ng isa't kalahating oras? Naku! Nanggigigil talaga ko sa kapre nato.

Pabalang kong sinara ang pintuan ng pinakamamahal nyang sports car. Bakit ba?? Eh sa naiinis ako!

Sumunod naman sya ng naka kunot ang noo pero hindi ko nalang pinansin.

"What the heck is your problem??!!"
She's pissed. I know..

Hindi ko ulit sya pinansin at tinarayan ko lang. Naramdaman ko ang pagsunod nya sa likuran ko.

Hindi pako nakakabaling sakanya ng bigla nya akong akbayan.
And this is the first time na nagkaron kami ng physical contact.

Kaya hindi ko maiwasan itong tingnan na nagtataka, bahagya ring nangunot ang aking noo.
Nanindig ata ang balahibo ko ng maramdaman ko ang katawan nya sa gilid ko.

"Don't complain.. Total alam na nilang mag asawa tayo kaya hindi na sila magtataka kung bakit tayo magkasama.." Natigilan naman ako kaya't napahinto rin sya, ito na naman yung ngiti nyang makalaglag panty—Ay! Bastos ka dennise!

Nakakainit pala ng dugo! Isip mo dennise e.

Siniko ko nga sya sa tagiliran.

"Bakit ba ang lapit mo? Naku! Ke aga aga valdez pinapainit mo—"

"Pinapainit ko ang iyong katawan?"
Tiningnan ko nga sya ng masama, pero ang siste! Nginisihan lang ako neto at tumawa ng nakaka asar.
Busit!

May pagka hudas talaga tong asawa ko.
Asawa? Eiw. Mag hunos dili ka dennise!
"Pinapainit mo ang ulo ko hudas ka!"
Binikwas ko nga ang kamay nyang naka akbay parin sakin. Feeling close ahmp.

"Uy wifey! Intayin moookooo!!"
Abat! Buti nalang walang studyanteng naligaw dito sa parking lot ng school kaya walang makakarinig ng paglalambingan este pagsisigawan namin ni hudas.

"Ano bang problema mo?"

"Sabay na tayo sa gate.." at inakbayan ulit ako bago inakay papasok sa University.
Chineck naman kami ni manong guard bago papasukin sa gate.

As we open the gate, i count on my mind in one...two...three
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
"KYAAAHHHHHH!!!!"

"ALYSSAAA MYYYLAABBSSS!!"

"SHIITTYY BABBBBYYY ALLYY KOOO!!"

See? Kaya ayaw na ayaw kong magkasabay kaming pumasok sa gate dahil ito ang bubungad samin.

Mabibingi pa ata ako sa lakas ng sigaw ng mga fans ng Triple xXx 'kuno'

Baduy.

Ngingisi ngisi naman si hudas habang naka akbay sakin. Ngali ngali ko ring baliin ang braso neto. Kumakaway pa ang baliw.

Hindi kuna sila pinansin at dumiretso nalang sa library dahil maaga pa naman. Mag rereview nalang ako mabuti pa.

"Oh san ka pupunta? Hatid na kita sa room mo.."

"Maaga pa. Sa library muna ko.." i said without looking at her.

"Sabay tayo mag lunch."
Wow. Nag aaya ba talaga sya? This is the firt time.

"Nah. May gagawin pako before lunch ."
As i lead my way towards where the library is. Nakasunod lang sya sa likod ko.

"Ano naman gagawin mo?"

Napipikong humarap naman ako sakanya. Muntik pa nga kaming mag banggaan dahil sa biglaang pagharap ko dito. Mabuti nalang at agad syang nakahinto.

"Just mind your own business."
Ang taray ko!

Tinalikuran kuna ulit sya, parang nabaliktad nga e. Nung una kasi si Alyssa yung mataray samin habang ako sunod sunuran lang. But time goes by, nasanay nako sa katarayan nya kayang parang nasanay narin akong tarayan sya.

As i looked at my wrist watch ay 7:30 na pala. May 1 hour pako.

Natigilan naman ako sa pagbabasa ng may biglang umupo sa unahan ko. Andito parin kasi ako sa library

Hindi kuna sana iintindihin kung sino  mang pontio pilato ang nasa harap ko ng biglang tumikhim ito na tuluyang kinaharap ko.

Shit na malagkit!
"Hi.." nakangiti nitong bati

"H-hello.." pabebe lang dennise? Bakit ba e sa crush ko itong nasa harapan ko.

Ito yung new student dito sa University, last week pa sya dito. At ngayon ko lang sya nakaharap at naka usap ng malapitan.

"Im Luis Alfonso Revilla nga pala. L.A for short.."

Mahinhin kuna mang inabot ang kamay nito.
"Dennise Va-"
Kusa naman akong natigilan.

Should i tell him? Nakangiti parin ito habang hinihintay ang sasabihin ko. Ayt. Nang iinit ata ang pisngi ko.

Bahagya naman akong napatikhim ng marahan nyang pinisil ang kamay ko.
"Ahm. Dennise Lazaro.."
As i shake his hand ang lambot!

"Nice to meet you Dennise.."

"M-my pleasure is mine L.A"
Napayuko ako ng maramdamang nang iinit ulit ang pisngi ko dahil sa nakakatunaw nitong ngiti.

I heard a bell rang, 8:30 na pala.

"Ahm. Mauna nako den ah? May pasok nako e."

"Ah sure sure.." all smile kong tugon dito. Dipa rin ako maka get over.

Malay nyo mahulog rin sya sa mga ngiti ko. Hihi so bright!


CHAPTER 10 ENDED 💙

ATENEAN SERIES 1: ARRANGE MARRIAGE TO A CAMPUS PLAYGIRL (AlyDen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon