ALYSSA VALDEZ
Inisang lagok ko lang ang black daniels na hawak ko, pumailinlang rin ang maharot na tugtugin dito sa bar kung nasaan ako.
"Ly. Having a problem?"
That was Ara, a friend of mine.
I just shake my head, at lumagok ulit ng alak."She's been like that kanina pa ah? Wala ba talagang problema yan bea?"
"Bakit ako tinatanong mo Mika?" Bea glared at mika. Napairap naman yung isa
"Galit agad bei?" Natatawa namang kantyaw ni Kim dito.
"Kimmang! Umaayos ayos ka. Hindi ikaw ang kinakausap ko ah?"
"Abat—"
Yan! Nagkapikunan na.
"Para kayong mga bata! Paniguradong may problema yang si Alyssa. But let's not force her to spill it out kung hindi pa naman sya handa.."
Bilib na talaga ko dito kay Ara. Sa mag kakaibigan, sya lang ata ang matino at maayos ang utak.
Yung iba kasi, wala—mga tarantado.
Natahimik naman ang mga bugok. Psh. Hindi kupa nasasabi sa kanila ang tungkol sa kasal nayan.
Umuusok talaga ang ilong ko pag naiisip ko ang bagay nayan! I really hate that words!
Nabalot naman ng katahimikan ang table namin, andito kami sa BDL's bar. Well, we are having fun.
Fun nga ba? E hanggang ngayon bitbit kupa rin ang problema!
Napapabuntong hininga na lamang ako sa kakaisip sa bagay na iyon, bago inisang lagok ulit ang inuming naka hain sa lamesa.
"Im getting married.."
I blurted out.They all got shocked. Si Ara na kumakain ng pulutan ay napatigil, si Bea na iinom sana ay hindi na natuloy. Sila Mika at Kim na nag kukulitan bigla rin napatingin sa akin.
They all looked at me as if i have a two heads. Dumbass
Who wouldn't? Right?
"Huy baldo! If you are just kidding, please quit it!"
Nahihintakutang turan ni Mika.."Kaya nga! Ikaw na wala pang naging girlfriend, mag papakasal na? Agad? Agad?"
Kim laughed exaggeratedly.Binatukan naman sya ni Bea.
"Aray ko naman bea! Inaanu ba kita?"
Nakanguso pa ito habang hinihimas ang nasaktang batok.Bago pa man makabawi si bea, sabay naman silang binatukan ni Ara.
And i might say, Ang sakit nun!
"Putsa! Aray!"
"Punyemas naman Ara!"
"Mga Gagoo!" Bwelta ni Ara at bahagyang lumingon sa akin.
She has this serious aura.
"Ly. Is that really true? Your getting married?"I nodded my head twice. Kahit nga ako hindi rin makapaniwala e.
"Arrange Marriage.." Maikli kong tugon bago sinimsim ang cocktail drink. Ito naman ngayon ang napagdiskitahan ko.
"Wow. Uso pa pala yun?"
Hindi makapaniwalang tanong ni kim."And what made tito Ruel think para ipa arrange marriage ka?"
Napaikot naman ang mata ko dahil sa tanong ni Ara.
Isa lang naman ang dahilan e—
BINABASA MO ANG
ATENEAN SERIES 1: ARRANGE MARRIAGE TO A CAMPUS PLAYGIRL (AlyDen)
FanfictionAn Alyden FanFiction story ❤