CHAPTER 32: Just Chillin'

42.2K 362 27
                                    

Mikay: Handa akong isuko ang lahat para lang sa pag-ibig…

James: I'm gonna love you as long as I live...

“Cut!"

Seth: James, it’d be better if your angle goes this side… And Mikay, try to put more innocence into your eyes…

Mikay: Pero Seth, mas maganda siguro kung ‘wag masyado…

Seth: Mikay, teaser video lang ‘tong gagawin natin… Diwata ka… Dapat inosente ka muna dito…

Tumango na lang siya sa instruction nito.

Seth: Okay! Let’s do it again… Take 2, guys!

They’re currently shooting the first teaser video of her new teleserye, Diwata. The real taping will start in two weeks. Basically, she’ll have two weeks as her rest period bago nanaman siya maging super busy sa mga tapings on different locations. Kahit papano ay gusto na rin talaga niya muling magpaka-busy. She needs something to distract her....

It’s been a month now since the incident with Gino on her apartment… At napakatanga talaga niya para magpadala sa sitwasyon. Kung hindi pa huminto si Gino nun ay baka naibigay na niyang muli ang sarili dito. Ipinakita lang tuloy niya dito na may epekto pa rin ito sa kanya. But she promised to herself that she won’t ever let that happen again…

Thankfully, they didn’t see each other since then. Somehow, it gave her the peace of mind…

Seth: Okay! That’s a wrap, guys! Pack-up na tayo!

Narinig niya ang mga tao sa set na tila natutuwa dahil mabibigyan muna sila  ng two weeks break….

James: Mikaela…

Lumingon siya dito…

Mikay: Yeah?

James: You wanna go out later? Just have a dinner or something…

She smiled.

Mikay: Oh, I’m sorry, James. Pero may usapan na kasi na may pool party mamaya sa bahay nila Seth eh… You could just come with us… Some of the girls are also going…

Tinutukoy niya ang mga kapwa artistang babae na sasama rin.

James: Ganun ba? Next time na lang siguro… Sige… I’ll just go ahead, then…

Napatingin siya dito habang naglalakad papunta sa van nito. James has been trying to court her ever since they started as a loveteam. Kung tutuusin, he'd be the perfect boyfriend for her. He's half-Filipino, half-Australian. He looks really handsome. At napakabait and super gentleman. Not once had he taken advantage of her with any of their on-cam scenes.

Pero matagal na niya itong tinapat na ayaw niya muna talagang magpaligaw. Bahagya na rin naman itong huminto sa pangungulit. But sometimes, he still tries his luck...

Mikay: Seth, okay na ba lahat? 7pm na oh… I’m hungry na eh…

Seth: Sina Sophie na ang nagpick-up nung mga food sa resto… Kaya mauna na lang tayo…

Sumakay na sila sa kanya-kanyang sasakyan at magkasabay ng umalis.

____________________________________

Pagdating nila sa likuran ng bahay ni Seth sa may pool area ay nakita na niyang mukhang kanina pa enjoy na enjoy sa pagswiswimming sina JC, Lester, at Katsumi. Napatingin agad ang mga ito sa kanya…

A Sweet MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon