CHAPTER 56: Congratulations!

48.4K 420 50
                                    

“Congratulations, Mikaela!”

Iyon ang sunud-sunod niyang naririnig sa kung sinu-sinong tao na kanyang nakakasalubong.

Mikay: Thank you!...

Iyon na lang din ang lagi niyang sagot. Katatapos lang kanina ng film festival at kasalukuyan silang nasa party ng event sa mismong building din na iyon. And yes, she won the award. Something that she’s very surprised of… But all she hears from everyone is that she deserves it…

And she’s happy. Masaya siya kasi finally masasabi na niyang fulfilled siya as an actress. Pakiramdam niya ay narating na niya ang pinakamataas na ambisyon ng isang artista… And she’s very proud of herself…

Habang nakikipag-usap sa isang kakilala ay hinahanap niya si Gino. Kanina pa ito napahiwalay sa kanya dahil sa marami rin ang humihila dito para makausap ito. Of course, he’s the executive producer. So definitely, he’s gonna be an attraction…

Sa may ‘di kalayuan ay natanawan niya itong  nakikipag-usap with a bunch of groups… Marami ang nakapalibot dito at tila interesado ang lahat sa sinasabi nito. And he seems to enjoy being the center of attraction. She thinks that is something innate of him being a Dela Rosa.

Maya-maya ay nakita niyang nagtatawanan na ang lahat dahil mukhang may sinabi itong nakakatawa. And she can see everyone with their sincere laughters…

Based on his actions, he still exudes that kind of superiority. Na itabi mo man ito sa kahit na sinong successful na tao ay mas ito pa rin ang mapapansin ng karamihan.

Andrea: Mikaela, why don’t you go to your man? He seems to be having fun out there…

Sinabi iyon ng kausap niyang American actress.

Mikay: No, I think I’ll just let him enjoy the night for awhile… You know, I’ll just try to give him space…

Andrea: Wow! Lucky for him… I think you’re right sometimes ladies just need to give their man some space… But I think, it’s easier said than done…

Ngumiti na lang siya sa sinabi nito…

Mikay: Oh, what were you just saying awhile ago? I think it’s about your audition for Nolan…

Pinilit niyang baguhin ang usapan nila. At nang magpatuloy ito sa kwento ay nagpanggap na lang siyang interesado and would sometimes give appropriate responses. Pero ang atensyon niya ay kanina pa na kay Gino. He seems to be acting differently tonight. She just can sense it…

Napapansin din niyang may hawak itong baso ng scotch at kanina pa umiinom. At mukhang nagiging madaldal na rin talaga ito sa mga kausap. And he has never even look for her or just take a glance at her. Samantalang kanina pa sila magkahiwalay. Something not typical of him. Why would he let her just be on her own?

Pero matapos nang ginawa nilang argumento kanina, maybe, he really needs some space for awhile.

Mikay: Uhm, Andrea, if you won’t mind… I think I’m just gonna get some air…

Andrea: Oh no! Please! Just go ahead…

Naisipan na muna niyang lumabas at mapalayo sa lugar kung saan maraming tao. Somehow, she feels the party is getting more intense. At hindi na siya sanay sa mga ganoong events. Besides, napagdaanan na niya ‘yon during her teenage years…

Nang makalabas na siya ay huminga siya ng malalim… Muli niyang inulit ‘yon ng ilang beses… At tumingin na siya sa view ng city. Nasa mataas na bahagi ang building na kinalulugaran niya kaya natatanawan talaga ang ilang bahagi ng siyudad.

A Sweet MistakeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon