Pagmulat nang mga mata ni Mikay ay napansin niyang wala na si Gino sa kanyang tabi. Bumangon siya mula sa pagkakahiga at agad kinuha ang bathrobe upang matakpan ang kahubdan… Isa-isa niyang pinulot lahat ng mga nakakalat nilang damit sa sahig. These just show evidence of what happened last night…
Napapailing na lang siya at tinapon na sa basurahan ang ilan sa mga damit niya. Most of those are ripped up.... He just seems to have a habit of doing that…
Hindi rin nagtagal ay naramdaman na niya ang bahagyang pagsakit ng ulo marahil sa alak na nainom kagabi. Naisip niyang ano pa kaya ang nararamdaman ni Gino… Bago lumabas ng kwarto ay naisipan na lang muna niyang mag-shower just to cool her head off…
While going downstairs ay natanawan niya ang yaya…
Mikay: Yaya… Nakita niyo po ba si Gino?
Yaya: Naku! Kagigising na kagigising lang din ah… Kaya lang dumiretso agad sa labas… Hindi man lang sumagot nung sinabi kong mag-agahan muna…
Mikay: Yaya, medyo pagpasensyanhan niyo na po ‘yun… Baka matindi lang po hangover… Dumaan po pala ako sa kwarto ni baby pero tulog na tulog pa rin po siya…
Yaya: Oo, iha… Nagising lang saglit kanina para magdede tapos ayun nakatulog nanaman…
Mikay: Mabuti naman po kung ganon… Uhm, yaya, pwede po ba magpaluto kayo ng soup sa maid… Sigurado po ‘yun ang kelangan ni Gino ngayon…
Matapos magbilin ay dumiretso na rin siya papunta sa labas. Nakita niya itong nakahiga sa reclining chair sa gilid ng pool… Naka-boxer shorts lang ito at naka-dark sunglasses habang basang-basa ang buong katawan at mukhang kagagaling lang sa swimming…. Sa kasalukuyan ay pinapainitan na nito ang sarili sa sikat ng araw…
Lumapit na siya dito at hinalikan ito sa pisngi…
Mikay: Good morning…
Umupo na rin siya sa katabing reclining chair…
Gino: Morning…
Matamlay ang sagot nito. At hindi pa gumagalaw. Basta tila nakatingin lang ito sa pool….
Mikay: Yan na nga bang sinasabi ko eh… Ang tindi ng hangover mo noh?! Sige inom pa ng marami ha?...
Hindi siya nito agad sinagot at sinapo muna ang ulo nito at tila hinihilot…
Gino: Mawawala rin ‘to mamaya…
Mikay: Saka sinabi ko na nga sa’yo kagabi na magpahinga ka ‘di ba? Pero ang tigas ng ulo mo at hindi ka pa rin nakinig… ‘Yan tuloy napala mo… Napagod ka ng bonggang-bongga!
Tumatawa na siya sa itsura nito.
Gino: Mikay, hangover lang ‘to dahil sa alak… Hindi ko sinabing napagod ako kagabi… Besides, parang ‘yun nga ang gamot sa hangover ko ngayon eh…
Mikay: Oy! Grabe ka ha! Tingnan mo nga ‘yang katawan mo sumusuko na oh…
Gino: Babe naman… Tingin mo basta-basta na lang susuko ‘tong katawan ko jan sa kaseksihan mo? Syempre hindi noh…
Mikay: Ay ewan ko sa ‘yo!
Bahagyang nagkaroon ng pause ang usapan at napansin niyang nakatingin lang ito sa kanya…
Mikay: O, ano?!
Gino: Taray naman ng babe ko… Lika nga dito… Bakit ang layo ng pinag-uupuan mo? Dito ka nga… Kandong ka sa asawa mo…
BINABASA MO ANG
A Sweet Mistake
ФанфикMikaela or Mikay, as what friends call her, grew up a spoiled brat with a silver spoon in her mouth. Her mom died when she was still young. Having been an only child, she has always been daddy's little girl. At the age of 21, she still enjoys a care...