“Mikaela, can you hold the baby just on that side?”
The photographer is instructing them for their family photoshoot to be featured as a front cover of one of the prestigious magazines in the Philippines…
Mikay: Yeah, sure… Ganito ba?
“Yeah , that’s it… And Gino, side-view ka lang taz placed both of your hands on your pockets…”
Kakaiba ang concept ng photoshoot na ‘yon. It’s not the typical happy family portrait… Nakaupo siya sa isang golden royal chair wearing a black long gown with plunging neckline at ang slit ng damit niya ay napakataas. Sinadya talagang in-emphasize na binuksan ang slit sa pamamagitan ng pag-upo niya ng naka-cross legged para lumitaw ang buong legs niya.
Her long black hair is also made up into long curly waves. On her right hand ay hawak-hawak naman niya ang anak na nakadamit ng all-white attire with just a black tie on his neck. Kahit napakabata pa lang ng anak ay mahahalata na talaga na namana nito ang angas sa ama.
Napatingin naman siya sa left side niya. Gino is just standing there. His wearing an all-black-attire with a black tie as well. Nakaside-view lang ito with both of his hands on his pocket…
“Yeah, that’s right… Then, habang nakatagilid ka, lingon ka sa camera… Lumingon ka lang pa-side view… No emotions ha… Parang you’re just looking at a stranger…”
Iyon ang instructions kay Gino. Parang may pagka-emo ang dating ng pictorial. Gustong gawing concept ng magazine ang pagiging perfect nila physically kahit may anak na sila… Tila i-eemphasize dito ang pagiging FHM’s sexiest woman niya at Forbes’ richest and most sought-after bachelor naman ni Gino…
“Okay, both of you… No smiling ha? Kung ngumiti si baby, okay lang… Pero siya lang dapat…”
Matapos ang ilang shots ay sa wakas nakuha na rin ng photographer ang perfect shot.
Gino: Finally…
Narinig niyang bulong nito… Mukhang hindi maganda ang gising nito simula pa kaninang umaga. She can’t blame him. He was asking for a kiss last night… it could as well lead to more than just a kiss… Kung hindi lang nagising ang anak nila…
Mikay: Wanna go out later? Just the two of us… Iwan muna natin si baby kay yaya…
Gino: San naman tayo pupunta?
Mikay: Ikaw… Kahit saan… Mall? Watch a movie… Eat out, perhaps…
Gino: Nakakatamad, Mikay… Besides, hindi naman ang bagay na ‘yan ang gusto kong gawin ngayon eh…
Bumaba ang tingin nito sa plunging neckline niya. Saka umiwas rin agad ng tingin…
Naisip tuloy niya. Dati naman kasi harapan nitong hinihingi ang bagay na gusto nitong mangyari. Pero maging pati ito ay nawalan na rin ng lakas ng loob…
Mikay: Okay, let’s just stay at home, then… Anyway, it’s my rest day naman…
Gino: No, Mikay… I’ve changed my mind… We’re going someplace… Matagal ka ng tinatanong nila mom and dad…
Natigilan siya sa sinabi nito. May kaba agad siyang nararamdaman…
Mikay: Do I really need to go? Ngayon lang ang rest day ko…
Gino: That’s right… Ngayon lang ang rest day mo kaya dapat lang na magpakita ka na sa kanila… They’ve seen J.R. many times… But they’ve also been asking about you several times...
BINABASA MO ANG
A Sweet Mistake
FanficMikaela or Mikay, as what friends call her, grew up a spoiled brat with a silver spoon in her mouth. Her mom died when she was still young. Having been an only child, she has always been daddy's little girl. At the age of 21, she still enjoys a care...