CHAPTER 24
***
AC's POV
"Ace!"
Napatayo ako agad para habulin siya nang ma-realized ko yung mga binitawan niyang salita.
"Hey, you idiot!" Sigaw ko habang tumatakbo na ako papunta sa kanya. "Ano ba, Ace!" sigaw ko ulit nang ayaw niya parin tumigil sa paglalakad.
And then finally he stopped.
Linapitan ko agad siya. Hingal na hingal ako sa pagtakbo na para bang nakalimutan ko na din na hindi pa pala bumabalik ang dating lakas ng mga binti ko.
"What was that huh?!" I asked him kahit na habol ko parin ang hininga ko dahil sa pagpapahabol niya.
Pinakatitigan niya ako. Parang biglang nangatog ulit ang mga legs ko. Sumeryoso ang mukha niyang naka-titig parin sa akin.
"So, okay ka na?" Tanong niya, bumaba ang mga tingin niya sa baba ko... sa mga legs ko specifically.
"Hindi pa.." Masungit na sabi ko. 'Wag niyang i-divert sa iba ang usapan. He's not good at that.
"Courting me? Really?"
Naiirita talaga ako kapag nakakarinig ako ng ganyan word. Hindi maganda pakinggan lalo na kung gago ka din naman.
"Yeah.." Kalmado niyang sagot. "What's wrong with me wanting to court you?"
Biglang nag-taas ang isang kilay ko.
"You're not serious about it, right?" I asked him again.
Gusto kong sabihin niyang nagbibiro lang siya. Gusto kong sabihin niyang na-pressure lang siya kay Paige kaya nasabi niya yon. Fuck, I want him to say sorry for saying those words.
Pero...
"I am serious, AC." Seryoso siyang naka-titig sa mga mata ko na.
Napamura ako sa sobrang frustration. Bakit ba kami umabot sa ganito? Yes, we had sex last night but please not into this thing.
"Pwes, hindi ako pumapayag." Sabi ko.
Umawang ang bibig ni Ace na para bang hindi siya makapaniwala sa sinabi ko.
"What? Ayokong ligawan mo ako." Sabi ko sa kanya. "We're not even capable on that thing, Ace!" I snapped.
Wala siyang magagawa kung ayaw kong magpaligaw.
Duh, nakakasuka isipin yung ganon bagay.
He rolled his eyes. "Sabi ko, liligawan kita. Hindi ko tinatanong kung pumapayag ka." he said.
"What?!" Napa-sigaw ako.
Nakaka-stress siya. Ano yon? Bigla-bigla nalang 'yon na lumabas sa bibig niya?
"Ace naman.." I began, parang gusto ko na magmakaawa sa kanya. "Kailangan pa ba natin umabot sa ganito? Okay naman na tayo... okay naman na ganito lang, e."
I want him to realize that this situation is more better that have a label.
"Ano bang problema mo? Akala ko pa naman, matutuwa ka na kasi sinabi ko yon. Ganon ang mga babae kapag sinasabihan ng ganon 'di ba?"
Oo, siguro kung hindi ako nasaktan.
May konting ngiti sa mga labi niya pagkatapos niyang mag-assume sa gusto ko.
"Paano mo naman nasabi na ikakatuwa ko yon?" Kusang tumaas ang isang kilay ko. "That's not my thing... that's not our thing!"
"But we fuck-"
BINABASA MO ANG
QUALITY TIME (Bitch 1)
Narrativa generaleTahimik ang mundo ni Chelsea bago pumasok sa buhay niya sina Dwayne at Ace. Dwayne is her first love. Akala niya sila na hanggang huli... pero akala niya lang pala yon, kasi iniwan din siya ni Dwayne ng walang matinong paalam. Chelsea moved on. Y...