CHAPTER NINETEEN

54 4 1
                                    

3rd Person's

Nang malaman ng lahat na buntis si Francine ay nagalak at nag saya ang iba ngunit meron pa ding ibayong pag iingat at pag aalala lalo na at tao pa din ang kasama nila.

"Bakit hindi ko naramdaman na may laman na'to?" biro ni Axel at hinawakan ang tyan ni Francine.

Nag aalala pa din si Francine dahil sa nangyari noong nakaraang linggo. Zoe uses her ten folds para lang ma protektahan sya.

Ang nagawa lamang nila ay ang tumakas at humingi ng tulong dahil hindi alam ni Zoe ang gagawin nya.

Francine smile sadly as she remember what happened to Zoe last week. "How's your sister?" tanong ni Francine.

Napabuntong hininga lamang si Axel. "The soul eater and demon made her paralyze or like sleeping beauty." buntong hiningang sagot ni Axel.

Mag dadalawang linggo ng tulog si Zoe. Nagulat na lang ang lahat ng tumumba ito sa harap ng marami.

Napayuko naman sya. "I'm sorry for what happened to her." she said. Naramdaman nya ang kamay ni Axel na inangat ang baba nya.

"You have nothing to say sorry. She just protected you from that creature too." sabi ni Axel sa kanya.

Malungkot sila ng hindi pa ito nagigising magpa hanggang ngayon at nakabantay lagi dito si Charles.

Nalaman din nila na kaya pala ganoon ang pakikitungo ni Zoe kay Bryce ay totoong nagkunwari itong si Bryce.

Kinopya ang ugali at wangis nito pero ang pagmamahal na meron si Zoe dito ay nabaon na sa limot dahil sa trahedya dinanas nya sa mga nakalipas na taon.

Habang si Selene at Ash ay patuloy na inaayos ang konseho kung saan nakita nila kung sino sino ang nag kukunwaring kasama nila.

"Arise." malamig na sabi ni Selene. Mabait ang buong konseho pero ng malaman nila kay Delphi ang tungkol sa pangtatraydor ng anim na myembro ng council.

Sya man ang pinakamataas sa lahat pero kailanman hindi nya hinangad na may masaktan at maparusahan sya.

Ganito lagi ang nangyayari sa session nila bago magsimula. "Blood."  she coldly said.

Tinaas nila ang mga kamay nila at sabay sabay na hiniwa ang pulsuhan para sa pag labas ng dugo.

She can see the same color but some of it are darker. Nagsisimula ng sumama ang timpla ng mukha ni Selene.

Ash notice that Selene formimg her fist into bald one. He holds it and squeeze it gently to calm her.

He can feel the atmosphere is not good dahil sobrang tahimik ng lahat na ginagawa ang seremonyas.

"Recite the pledge." she said with conviction. Nagulat ang lahat sa sinabi nya.

Pero walang nakaalma ng makita nila ang malamig at seryosong mukha ni Selene.

"We are the part of Council who serves our creature in loyalty and faithfulness. We serve this town as the peace serves in every realm without traitoring everyone." they pledge.

Kitang kita ni Selene ang kaba sa anim na konseho. Kailan man ay hindi nila kinakitaan ng gnaitong klaseng awra si Selene sa oras ng pagpupulong.

Ngayon lang at sa hindi pa nila malaman na dahilan kung bakit ganito ito ngayon.

Dati nakangiti ito pero iba ang awra nito ng dumating ang tao sa mundo nila.

"You can sit down." anunsyo nito. Hudyat na pwede ng umupo. "Everyone knows me very well. Loyal, Good Leader--- servant rather but i notice that of you just chill their out and didn't mind the city's problem." panimula nito.

Napalunok ang lahat pero ang anim na pinakamataas na konseho ay naging balisa sa pagbigkas ni Selene ng mga salita.

Wala silang takot pagdating kay Zoe pero pagdating kay Selene, sya ang pinakakatatakutan ng buong konseho dahil nakita na nila itong nagalit ng may mangyari kay Zoe sa nakaraang laban.

Takot sila sa Emperor at Empress dahil nandoon ito ngayon sa pagpupulong at nanonood.

Malakas ang magkapatid na Imperia, takot sila dito dahil nakita nila doon na oras na magtaksil ka kaibigan ka man nila o hindi, wala silang sinasanto.

Pagparusa, paparusahan talaga. Nakita nila iyon sa kaibigan nilang si Ice. Masakit yun kay Selene pero bilang pinuno kailangan nyang gawin ang trabaho nya ng maayos.

"I saw the six bloods draw in the table and the color of bloods changes into black." she coldly said.

Lumingon sila sa harap ang nakahinga ang lahat pero ang anim ay lalong nabalisa.

"I casted the spell in the table to fund out who is the six traitor. You knew the law. I don't want to kill pero kung kailangan kong gawin gagawin ko para sa ikabubuti ng lahat." she said.

"But before i give my punishment as the Queen Empress. I'll make a deal with the six of you. I will not drop your name but you should listen." she said and sighed.

Hindi nya kayang pumatay pero pagnapuno sya ng galit ay ginagawa nya kahit ayaw nya.

"Why are you scared?" kabado man pero lakas loob na tanong ni Patricio. Tumalim ang tingin ni Selene dito.

"Why? Do you want me to mention your name and made the whole city the decision? I can do that for you." malamig nyang bara dito.

Tumahimik ito. "Our people will going to made their decision if the six of you will be sentence by death or not. Hindi ako i'm just a punisher not the decision maker." she added.

Sumobra ang tahimik ng lahat ng marinig ang sinabi nito. Totoong bawal sya pumatay dahil yun ang nasa batas ng Olympus pero kung ang tatlong anak nya ang magdedesisyon maaring ibitay silang anim.

O kaya tanggalan ng puso."My sons and daughter are the decision makers here that's their job but i put my daughter in this chiar to manage you habamg wala ako pero sumobra kayo sa proposisyon nyo." she coldly said.

Napangisi ng palihim ang anim na konseho pero nanlamig sila ng maramdaman nila ang talim nag tingin ni Selene.

I may not going to kill you but my triplets will do for everyone.

Nangilabot sila sa sinabi nito. Alam ng lahat na hindi pa nagigising si Zoe kaya panatag sila.

"You shouldn't be chillin' there in your chairs for making my little brother a contestant in that fucking battle." dinig nila sa babaeng boses.

Nanlaki ang mata nila na napatingin sa dalawang malaking pintuan na nakabukas. Tinambol ang kaba ng anim na konseho at akmang tatayo na ang mga ito ay hindi na sila makatayo.

"I casted a spell in your chair before the meeting starts." Zoe said and smirk.

It's time to kill, bitches!

RED BLOOD ACADEMY: THE GREATEST DOWNFALLWhere stories live. Discover now