CHAPTER TWENTY

61 5 1
                                    

Zoe's

After a few months of fixing things around the city, my parents decided to step down and let me reign on their throne as the queen and king of vampires. Hindi naging maganda ang nangyari sa akin sa nakalipas na mga buwan.

I saw myself in the vanity mirror wearing the ball gown and the tiara of the princess. I smiled but i am happy at the same time sad because of what happened to me a few months ago. 

Flashback..

I woke up feeling in cage for years and sore for some rope. I wanted to cry as i saw my little ones walking out from me and let me go but i need to be strong. The happiness that made by our family suddenly disappear in a thin air because of my carelessness.

Lumingon ako sa paligid at si Charles lamang ang nakita ko sa tabi ko at mukhang pagod na sa kababantay sa akin. Napangiti ako ng malungkot. Sorry. Hinaplos ko ang buhok nito at unti unting nagsitulo ang mga luha sa mata ko. 

Hindi ko intensyong pabayaan ang sarili ko at hindi ko din intensyon na mawala ang magiging anak sana namin. "Hey.." tawag nya sakin. I hold his hands and my tears are still streaming down to my face like a running water.

"I'm sorry." bulong ko. "I don't know that--that i-i-i'm pregnant." dagdag ko pa na lalong nakapagpaiyak sa akin. Pinunasan nya ang mga luha sa mata ko. "Naging pabaya ako sa magiging anak sana natin." i added again. 

"Shhh." he hushed me. He sat properly and kiss my forehead, nose and lips. "It's not your fault. No one, okay? And i am the one who to blame because i almost lose you along the way but our baby lose along the way with our journey." he said and as his tears stream down to his face.

The pain and guilt are written all over his face but i shook my head and wipe his tears. "Remember? No one is to blame about our baby? So stop it and let's rise again." pagpapalakas ko sa loob nya.

The pain of a mom is still there but i should've move forward and fight with my husband. "King! The Council and Queen is at the meeting room." pasok bigla sa tent ng isang witch.

Nagkatinginan kami sa isa't isa. Napakunot ang noo ko. Kahit masakit ang katawan ko ay bumangon ako. Pinigilan ako ni Charles sa pagtayo ko. "Where are you going?" tanong nya.

"Help me for casting the spell on their chairs. I will cage that fucking traitors." i said with conviction. Bumuntong hininga sya at umiling. "You should rest. Kakagising mo lang." he said and stop me. 

Tumalim ang tingin ko kaya napabuntong hininga na lang sya at tumango. Hera told me about the powerful dark witch which is the one who can make a contradict spells and magic that i am using. I started to chant the caging spells for them who holds the dark blood.

The dark blood are the blood of traitors, which is the witch made it for all of the creatures. Maingat kami lagi sa pag gamit ng mahika dahil sa kanila dahil minsan may pangontra sila sa mga ginangamit naming mahika at spells. 

"Delikado ang gagawin mo. You need their bloods." he said. Napangisi ako at nilabas ang dugo na puro lamang kulay itim. "This is their bloods and don't ask. I am going to cast the spell on their bloods." i said. 

Nakikita ko na hindi pa sila nagsisimula kaya sinimulan ko na ang mga ritual. Dark blood is the blood of creatures who wants to be more powerful, greedy and have the position like mine and in exchange they will do the bidding of the dark witch who did it to them.

Ibig sabihin ang mangkukulam na naglagay sa kanila ng ganun ay pag aari na sila at wala na silang kawala pa dahil ang dugong binigay ng mga mangkukulam ay ang magsisilbing pinakamalakas na panghahawakan nila sa isang immortal lalo na sa naging makapangyarihan.

I started everything and the dark witches are contradicting it. I push it more kahit nakakapanghina ng sobra. I felt that someone holds my left and right hand. Napadilat ako at nakita ko ang mga kakambal ko na sumasabay sakin habang si Charles ay gumagawa ng spell to protect my family. 

We chant to uncover their red bloods and i feel like my energy are sucking really hard. I felt more energy. Nakita ko na si Chantel at Reese na sumasabay sa amin. Hindi ko magawang tumahimik lang sa isang tabi at walang gagawin para protektahan ang lahat.

I heard some voices and i know someone joining us spiritually. Nahihirapan mang huminga i still continue it until we finish the spell. Napaupo ako bigla dahil sa panghihinang naramdaman ko. Inalalayan ako agad ng mga kapatid ko.

"Why did you do it?" pagalit ni Adi sa akin. Ngumiti lang ako ng malungkot na nanghihina. "Atleast i can do something for my baby." nanghihina kong banggit. Bigla silang natahimik at niyakap na lamang ako ng mahigpit.

"We we're sorry." Chantel said. Umiling ako at ngumiti ng malungkot sa kanila. "No one is to blame about it so don't be sorry." i said.

End of Flashback

Masakit sa akin ang nangyari noong nakaraang buwan pero nagawa kong makuha ang hustisya para sa anak ko at sa mga taong nawalan ng mga mahal sa buhay. I made an execution sentence for them a torture execution which is made them to beg for forgiveness and crave for blood. I killed them with my own hands. 

Hindi ko gusto pero yun ang nakalagay sa batas ng olympus noon pa man na hindi nila binabago. Hades did it. Malungkot ako dahil di ko gusto ang mga bagay pero kailangan. 

Napalingon ako sa nagbukas ng pinto at nandoon ang mga magulang ko. Ngumiti ako sa kanila at hinarap ang mga ito.

"Ayos ka lang ba?" tanong ni Mommy. Tumango naman ako at niyakap it.

"I'm sorry for the loss." she apologize. Umiling naman ako at ngumiti. "You have nothing to say sorry." saad ko sa mga magulang ko. Ngumiti sila ng malungkot at niyakap na lamang ako na syang nagpatulo ng luha ko.

This is my family who loves me. Kahit anong sakuna at problema ang pagdaanan namin ay alam kong malalampasan ko ito.

"Let's go." Mom said. Ngumiti ako at pinigilan sila. "Wait. Let Adi have the throne. I don't deserve it." 

RED BLOOD ACADEMY: THE GREATEST DOWNFALLWhere stories live. Discover now