09

165 20 4
                                    

ASTRIA

Hanggang ngayon, patuloy pa ring gumugulo sa isipan ko kung sino nga ba si Stygian Alejandro. Magmula noong lumabas sa computer screen ang pangalan niya, patuloy pa rin akong ginugulo nito.

What do I have to do with him? At bakit napakamisteryoso niya?

Hindi ko itatanggi na na-eexcite ako ngayon. Those past mysteries and riddles that I solve really bores me. Wala man lang ka-thrill thrill. Ngayon ko naramdaman na parang nabubuhay ang bawat kalamnan ko sa sobrang pagka-excite. Hays. Sana ma-solve ko 'to.

Ilang minuto na ang nakalipas pero hindi pa rin bumabalik si Aegan magmula nang lumabas na siya sa kuwarto niya. Kanina ko pa siya hinihintay dahil hindi na ako mapakali kung sino si Stygian at gusto ko nang malaman.

Should I wait for him? O dapat ko na bang alamin sa sarili ko pa lang?

I closed my eyes and asked myself. Should I? Or should I not? Pero wala namang mawawala kung ako ang tumuklas hindi ba?

I faced the computer and looked at its screen. Then I held the mouse and clicked a browsing application. Kakaiba itong app na ito dahil hindi ito katulad ng mga chrome o firefox, dahil si Aegan mismo ang nagdisenyo nito. It was like an incognito browser and deep web combined. Kaya natatakot ako palagi kapag ginagamit ko ito.

Nilakasan ko ang loob ko saka itinype ang pangalan ng mystery caller na iyon. I typed, "Stygian Alejandro" and a link came across my sight.

It was his profile.

Huminga muna ako ng malalim saka ko ito pinindot.

Stygian Alejandro
Born: December 02, 1920
Died: N/A

Wait... what?

This Stygian Alejandro was born in freaking 1920?! Exactly 100 years ago?

Baka naman nagkakamali lang si Aegan na ito nga ang tumawag sa akin? I chuckled at the thought. How can a dead man from the past call a girl from the present?

Weird...

STYGIAN | completedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon