Chapter 5

1.1K 31 1
                                    

(A/N dedicated to: GABBIEtation. hello! as promised. enjoy reading! )

Wensh'

mom invited you for dinner

mom invited you for dinner

mom invited you for dinner

Paulit ulit na kong narinig ang sinabing iyon ni Jeric. It seems like my mind didn't want to process what I heard. 

Me- what?!

Jeric- (ngisi)

Me- Teng, sagutin mo ako!

Jeric- anong isasagot ko, Tiu?

Me- (tumaas ang isang kilay)

Jeric- (sigh) yeah. I told mom already that you're back. so she asked me to invite you for dinner. even dad and the girls want to see you.

Natawa ako on the inside dahil hanggang ngayon, hindi pa din pala nag babago si Jeric. Under pa din pala siya.

Me- eh bakit ka nag agree sa kanila without consulting me first?

Jeric- sorry. akala ko naman papayag ka kasi alam kong hindi mo mahi hindian sina mom.

Me- i didn't say na hindi ako payag.

Jeric- so, you're coming?

Me- oo na. wala na tayong magagawa lampas na sa condo ko eh.

Jeric- okay. tatawagan ko muna si mom.

while driving, tinawagan niya si Tita para ipaalam na papunta na kami sa bahay nila. halatang halata mo kay Teng na excited nga siya eh. Ako din naman eh excited na makita sina Tito at Tita lalo na sina Almira. Ilang taon na din kasi ang lumipas.

Jeric- mom we're here!

Sigaw ni Jeric nang mabuksan niya ang double doors. Agad ko namang narinig ang boses ni Tito Alvin at kasunod noon ay pag labas din ni Tita mula sa kitchen.

Alvin- wensh! anak. we missed you!

Me- good evening po tito (smile)

Almira- oh my gosh, Wensh is that you?!

Me- the one and only.

Alyssa- mas lalo kang gumanda. wensh! grabe na miss kita!

Isa isa na ding lumabas sina Almira at Alyssa, tapos niyakap ako.

Me- si tita po?

My Mrs. TengTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon