Grellen's POV
The next day, I spent my time working at the household. Since Angela is absent and still in the hospital to take care of her brother, Madam assigned me to take over her job including gardening, cooking and such. Well, I'm not gonna lie when it terms of cooking dishes, nagpatulong ako kay Mr. Tanaka. Who knows na marunong pala siyang magluto!
Inalok din ako ni Sir Tanaka na tulungan ako at pumayag naman ako. Subalit mas pinili kong akuin ang mabibigat na task dahil hindi na bumabata si Sir Tanaka.
Nang ma-settle ko ang lahat, pinayagan ako ni Madam na mamahinga muna. Nakatulog ako for two hours right after I clean up the dishes.
Kinahapunan, pinatawag ako ni Madam sa kuwarto niya gamit ang intercom na naka-konekta sa kanyang silid at sa quarters ko. Urgent daw, sabi niya. Ano kayang ibig-sabihin n'on?
I knocked first before I decided to enter. Nakaupo siya sa harap ng tokador habang pinagmamasdan ang sarili sa salamin. Tumikhim ako upang maalis ang atensyon niya roon. Mukhang hindi niya napansin ang pagpasok ko, e.
"Is there anything I can do for you?" maayos ko siyang tinanong. Binigyan niya ako ng hand signal, indikasyon na lapitan ko siya. Sumunod naman ako.
"Say, marunong ka bang maggupit ng buhok?" tanong nito pabalik. "I can't wait for tomorrow. Pasara na rin ang salon na malapit dito so I need to fix my hair as soon as possible. Gusto kong bawasan mo ang bangs ko. Make it layered."
Wow, in fareness kay Madam. Nag-level up ang pagiging amo niya! Hindi lang pala ako butler sa pamamahay na 'to. Isa na rin pala akong hair stylist! Well, bangs lang pala ang problema nito, e.
To be honest, hindi ako praktisado sa ganyang mga bagay. Like... Hello? I'm a billionaire not a hairdresser! Pero ayokong mapasama kay Madam so there's no harm if I give it a try.
"Gano'n ba, Madam? Don't worry, marunong ako! Anong hairstyle ba ang gusto mo? Curly? Braided or updo?" kunwaring sabi ko.
"Bangs nga, e. Nakikinig ka ba sa sinasabi ko?" pambabara ni Madam Malditera. Wow, siya na nga ang aayusan, siya pang galit?
"Sorry naman, Madam. Nagbibiro lang, e!"
"Every time I swear!" sabay irap ng babaita. "Uh, enough with chitchat, nasasayang ang oras ko. Gupitan mo na ako at siguraduhin mo lang na pantay, ha? Baka paling 'yan, ikaw ang tatapyasin ko!"
Excuse me but what did you just say? Hindi ko lang masabi at alam mo na ang mangyayari oras na sinagot-sagot ko siya ng pabalang. Baka itapon ako n'on sa Inian Ocean naku, dead end na ang lola niyong beauty queen.
"No worries, Madam. You can count on me! I can make a perfect chop for your hair, you see!" I raised my right hand like a child. Ako lang ba o talagang narinig kong tumawa si Madam nang palihim? "Madam, tumatawa ka 'ata," sita ko.
Tumanggi ito. "I'm not." Kunwaring hindi, rinig na rinig ng dalawang tenga ko, e.
"You are," giit ko naman.
"I'm not!"
"You are."
"I told you, I'm not laughing, okay? Tama na ang satsat at magsimula ka na! Baka ikaw pa ang magupit ko diyan!" inis na sabi ng malditang gingerhead sunod niyang ipinikit ang kanyang mata.
I rolled my eyes as I opened the cabinet to search for scissors. I found a perfect one that is used for hair cutting. Kinuha ko ang gunting at nagsimula nang gupitan ang maikling buhok ni Madam--este, 'yong bangs niya pala.
Inalis ko ang mga sagabal na hair stands na nakaharang sa mga mata nito. I honestly didn't know how layer works but I'm familiar with it. Ah, bahala na! Kaya ko 'to! Magrereklamo ba ang buhok? Hindi na siya makakaangal kapag tapos na!
BINABASA MO ANG
The Billionaire Butler (Billionaire's Slave Series 2)
General FictionKung ikaw ay lumaking mayaman at naghihiga sa salapi, gugustuhin mo pa bang magtrabaho bilang tagasilbi ng isang malditang may kapansanan? Kakayanin mo bang pagtiisan ang masama niyang ugali sa loob ng apat na linggo? Iyan ang sitwasyong pinagdadaan...