Nagiinat si Kathlene ng kanyang katawan habang paikot ikot sa malambot na kama.
"Hayyyy... Good morning gorgeous." bati ni Kathlene sa kanyang sarili habang humihikab. Nakasanayan na nitong batiin ang kanyang sarili sa tuwing magigising ito.
Antok na kinuha ni Kathlene ang kanyang cellphone ng tumunog ito at agad na sinagot ito. Dahan dahang bumaba si Kathlene sa kama at nagtungo sa banyo habang nakakaipit sa tenga at balikat nito ang cellphone.
"KATHLENE!! OMG KAMUSTA ANG FIRST NIGHT WITH YOUR HUBBY!?" malakas na boses ni Glecy ang bumungad kay Kathlene.
"Pwede ba Glecy? Yung bunganga mo abot na sa shop sa baba!" sigaw ni Via kay Glecy mula sa kabilang linya.
"Tsk good morning mga hangal. Ang aga aga niyong mambulabog aba." sagot ni Kathlene. "
"So kamusta ang marriage life Kathlene Amethyst?" tanong ni Via kay Kathlene.
"Infairness ang sarap ng tulog ko dito. Ito na ata ang pinakamahimbing na tulog ko."
"Don't tell me natulog ka magdamag? Tinulugan mo asawa mo?"
"Yes and no." sagot ni Kathlene.
"What do you mean yes and no?" tanong ulit ni Glecy.
"Yes natulog ako at no, hindi ko tinulugan ang asawa ko. I didn't meet him until now okay." kalmadong sagot ni Kathlene at nagumpisa ngmagsipilyo.
"WHAT!? Is that even possible?" hindi makapaniwalang tanong ni Glecy.
"Hm-hmm."
"By the way Kathlene may nagpunta dito kahapon about sa convention na gagawin. Yung design daw ng-"
Nagising ang diwa ni Kathlene at nagmamadali itong lumabas sa banyo. Nasa loob pa din ng bunganga niya ang toothbrush habang nagmamadaling hinila ang kanyang maleta.
Inihagis ni Kathlene ang kanyang cellphone sa kama ng magangat siya ng tingin ay doon niya lamang nakita ang pares ng mata na nakatingin sa kanya. Nakdekwatro itong nakaupo sa upuan at nakatingin sa kanya. Wala kang mababakas na emosyon sa mukha nito.
Agad na inalis ni Kathlene ang toothbrush sa kanyang bibig at tinuro ang lalaki na nasa loob ng kanyang silid.
"Y-you! S-sino ka!? Paano ka nakapasok dito?" nauutal na tanong ni Kathlene sa lalaki.
"Good morning wife."
Wife.
'He was my husband!? This handsome man is my husband!? If this a dream just don't wake me up!' Kathlene was talking to her self.
Tumayo ito at tinignan si Kathlene. Namula ang buong mukha ni Kathlene habang tinitignan siya nito. "Fix yourself first. We need to talk."
Bumalik lamang sa realidad si Kathlene ng tuluyang magsara ang pintuan ng silid na iyon. Halos manlambot ang tuhod ni Kathlene dahil sa nangyari.
My husband see me in my worst situation! Nakakahiya!
Pero bakit siya mahihiya? Tanong ni Kathlene sa kanyang sarili. This is her life and no one can change it. This is who is she.
"Right! That man treat me like a whore! You can't have crush on him Kathlene!" Kathlene was reminding herself while walking to the bathroom that don't fall for that man. She can't fall for that man!
Sa huling pagkakataon ay tinignan ni Kathlene ang kanyang sarili sa harapan ng salamin. Hanggat sa maaari ay ginawa niyang presintable ang kanyang sarili. Huminga ito ng malalim at lumabas sa kanyang silid.
Pagkakalabas niya ay sumalubong na sa kanya si Mr. Lim ang secretary.
"Good morning madam. Please follow me."
"Good morning." sagot ni Kathlene at sinundan nito si Lim hanggang sa makarating sila sa isang silid.
"Madam dito po ang study room ni boss, pasok na po kayo." nakangiting wika nito kay Kathlene.
Pagkapasok ni Kathlene ay agad nitong nakita si Yohan, ang kanyang asawa na nakaupo habang nakatingin sa papel na nasa lamesa.
"Take a seat." utos ni Yohan kay Kathlene. Umupo si Kathlene sa harapan ni Yohan. Pagkakaupo nito ay agad iniabot ni Yohan ang papel kay Kathlene.
When Kathlene saw the what written in the paper suddenly she feel disappointed.
It was a contract. A contract that after a year the two of them will divorce. It is also stated in the contract na wala silang pakialam sa isa't isa, they will just act like a couple kapag kailangan. Kathlene can't touch him, Kathlene can't go to his room, Kathlene can't bring another man in their house, etc.
Halos mangunot ang noo ni Kathlene habang binabasa ang nakasulat sa papel.
"Saan ako pipirma?" biglang tanong ni Kathlene.
Nagulat si Yohan, ngunit hindi niya ito pinahalata, dahil hindi niya aakalain na papayag si Kathlene sa proposal niya.
"Here. Just sign here and we are good."
"Before I sign it. Can I asked you to keep our marriage private? Maghihiwalay din naman tayo after a year so hindi naman siguro big deal kung oonti lamang ang may alam sa bagay na ito right?" suhestiyon ni Kathlene na agad na sinang ayunan ni Yohan. "If that the case can I go? I really need to deal with something."
"Hmm."
"By the way nice to meet you." mabilis na kinuha ni Kathlene ang kamay ni Yohan at nakupagshake hands dito. Bago pa man bawiin ni Yohan ang kanyang kamay ay naramdaman niya ang malambot at maiinit na palad ni Kathlene.
Mabilis na binawini Kathlene ang kanyang kamay ng makitang tinitignan ito ni Yohan.
"Right. No touching! Sorry nakalimutan ko, sorry talaga! Don't worry wala ng next time hehehe babye!" at tuluyan ng lumabas si Kathlene sa silid na iyon.
Naiwan si Yohan habang tinitignanang kanyang palad. Her scent is very intoxicating. Yohan want more of her touch, he don't want her to leave. He just want her to stay and hold his hand.
Hindi malilimutan ni Yohan ang gabing pinagsaluhan nila ni Kathlene. He thought that he will never meet her again but his mother move fast, she found her.
When he enter the girl's room earlier he was just watching her sleep. He don't know why, but he was enjoying watching her snoring. He was also fascinated by the sight the moment she wakes up and didn't see him.
He thought that she was a whore when he meet him before, he was drugged that night. He asked someone to do a background check on her but after the investigation, he found out that she was a decent girl. A girl with a colorful dream. A girl who live with her friend in a coffee shop. A girl who live up for her dream, that dream is to be a well known painter.
Just one year. One year and their marriage will end. Or maybe not?
VOUS LISEZ
Calliope Series 1: Our Unexpected Love
Roman d'amour🌻Calliope Series🌻 Kathlene Amethyst Juarez and Yohan Matthew Cortez story 💗