Sobrang tahimik ng buong paligid.
Walang makatingin ng daretso sa kanyang mga mata.
Halos isang oras ng nakaupo si Yohan sa sala.
Nag-aantay.
Halos isang linggo siya nawala, akala niya'y aabutin lamang siya ng dalawang araw ngunit hindi niya aasahan na susunod si Paris sa kanya kasama ang mga magulang nito.
And he accompanied them for many days.
Maya maya pa ay mabilis na pumasok ang isa sa mga guard at kinakabahang nagsalita. "S-sir..may d-dumating po sa labas. A-ang sabi niya po ay kasama niya si Miss Kathlene-" hindi na nito natapos ang kanyang sasabihin ng biglang tumayo sa pagkakaupo si Yohan at daredaretsong lumabas sa loob ng mansiyon na iyon.
Nakita niya ang isang pamilyar babae na nakatayo sa tapat ng Rolls-Royce.
Glecy Andra Revilloza his wife friend and the highly paid actress nowadays.
"Miss Revilloza." tipid na wika ni Yohan ng makarating ito sa harapan ni Glecy.
Nagangat ng tingin si Glecy at tinggal ang suot ng salamin.
"Y-you..y-you. Are y-you the one living here? That means Kathlene is your w-wife!?" hindi makapaniwala si Glecy sa kanyang nakikita.
Hindi niya sukat akalain na ang isa sa pinakamayamang businessman sa bansa ay asawa ng kanyang kaibigan.
Even though, oonti lamang ang litrato ni Yohan na nakalabas sa publiko ay nakilala agad ito ni Glecy dahil nakaattend na siya sa isang event at naandon si Mr. Cortez.
"Yes. Kathlene is my wife." sagot ni Yohan at binuksan niya ang backseat. Nakita niya ang asawa niyang tulog na tulog na nakahiga doon.
Amoy na amoy ang alak sa buong katawan ni Kathlene ng buhatin ito ni Yohan.
Nang tuluyan ng mabuhat ni Yohan si Kathlene ay humarap ito kay Glecy.
"Thank you for bringing my wife home Miss Revilloza. If you want to come inside, please help yourself." wika ni Yohan.
"A-ah no no I need to go home. Goodnight Mr. Cortez. Enjoy your night!" Glecy winked at Yohan at tatawa tawang pumasok sa loob ng kanyang sasakyan at umalis sa lugar na iyon.
Nanigas sa kanyang kinatatayuan si Yohan ng maramdaman niya ang pagkapit ni Kathlene sa kanyang leeg.
"Hmmm." Kathlene mumbled at her sleep.
It was the second time na magkalapit silang dalawa. And his illness never triggered. Na akala mo ay wala siyang sakit kapag nasa harapan niya si Kathlene.
Yohan went stiff when he look at his beautiful wife.
He walk inside the mansion and went to her room.
He placed her to her bed carefully. His actions are very minimal as he was carrying a fragile object.
Tinanggal ni Yohan ang sapatos na suot ni Kathlene. Then he put the blanket to her body. Ngunit tinggal ito ni Kathlene. Muli itong ibinalik ni Yohan ngunit tinanggal ulit ito ni Kathlene.
"Stop moving around! You'll catch a cold if you keep kicking the quilt up!" Yohan said angrily to the sleeping Kathlene.
After he said that words, tumigil na sa pagtanggal si Kathlene sa kumot ngunit niyakap niya ang kaliwang braso ni Yohan.
"Hug..." wika ni Kathlene.
"You damn woman! Don't test my patience." galit na wika ni Yohan.
Ngunit patuloy lamang yinakap ni Kathlene ang kanyang braso, nang tinaggal ito ni Yohan ay nangunot ang mga kilay ni Kathlene.
Napabuntong hininga si Yohan at tinabihan si Kathlene sa pagtulog.
Yohan smiled when Kathlene hugged his waist. In his entire 28 years of living this is the first time he smile freely.
"You are really a damn woman." Yohan said then he kissed Kathlene at the top of her head. "Goodnight wife. Don't drink in the near future."
Hindi alam ni Yohan kung gaano niya na katagal tinitignan si Kathlene. All he know is he was contended just looking at her red cheeks.
Until his phone rang.
Dahan dahang kinuha ni Yohan ang kanyang cellphone mula sa kanyang bulsa.
When he see who is the caller is, he frowned suddenly.
The name Paris flashed at the screen of his phone.
Tinitigan lamang ito ni Yohan at hinayaang magring ang kanyang phone.
He stared at his phone screen for a while then the name Paris show up again.
Dahan-dahang inalis ni Yohan ang pagkakakapit ni Kathlene sa kanyang bewang. Nang makatayo siya ay tinignan niya ang mahimbing na natutulog na si Kathlene at lumabas sa loob ng silid na iyon. And then he answered the call.
"Bakit hindi mo sinasagot ang tawag ko?" angil ni Paris mula sa kabilang linya.
"What's the matter?" tanong ni Yohan kay Paris.
"What's the matter!? I've been calling you ten times already Yohan! And then you are asking me that?"
"Paris know your place." Yohan said.
"Hah! Know my place? Saan nga ba dapat ako nararapat? I am your girlfriend Yohan. I am. I've cared for you. Hindi ko ba alam kung nakauwi ka na o hindi. Because you never contacted me. Yohan do you really love me?" Paris said.
"Paris I am with you for five days."
"Of course you are Yohan. Sa loob ng limang araw na iyon ay kasama kita ngunit hindi ko maramdaman na kasama ko ang isang Yohan. Your mind is lost. I know you are thinking that bitc-wife of yours. I've been with you for many years, that girl. You don't even know her. Maybe that girl is scheming behind your back. Right! You should divorced her at let me marry you. I think your mother will accept us if we mar-
"Paris stop." malamig na wika ni Yohan. "A year and we divorce."
"Okay. Then promise me. Promise me that after you divorce we will marry."
"I promise." sagot ni Yohan.
"That's what I want to hear. I know you really love me Yohan. I promise that I will find a doctor that will treat your illness so that we can live happily ever after. I love you Yohan. I want to hear your I love you just like before."
"En. I love you Paris." Yohan said casually.
But Yohan doesn't know that a silhouette of a girl was standing behind him.
Napangiti ng mapait si Kathlene habang nakabakot ang kanyang katawan sa comforter. She was woke up suddenly with an aching head dahil sa alak, at naramdaman niya ang panunuyo ng kanyang lalamunan kaya she dicided to get some water from the fridge pero nakita niya na bukas ang pinto ng kanyang kwarto kaya nagpunta agad siya dito. And then she saw him talking to someone else over the phone.
'A year and we divorce.'
'Yeah right what I am wishing for an arrange marriage like this.'
With a low spirit. Kathlene enter her room again and lock it.
CZYTASZ
Calliope Series 1: Our Unexpected Love
Romans🌻Calliope Series🌻 Kathlene Amethyst Juarez and Yohan Matthew Cortez story 💗