🌻 C h a p t e r 11 🌻

22 2 1
                                    

Sumisipol si Jingson habang nagiikot sa loob ng convention hall. Sa katunayan ay wala itong hilig sa mga artworks ngunit kailangan siya ni Yohan lalo na sa mga matataong lugar na kagaya nito.

"Excuse me do you know where is the restroom?" tanong ni Jingson sa babaeng nakasuot ng leather jacket habang nakatingin sa isang obra.

"Ako ba ang tinatanong mo?" tanong ni Via sabay turo niya sa kanyang sarili.

"I'm talking to you so the answer is yes." sagot ni Jingson.

"There. Just go straight t-" Hindi na natapos ni Via ang kanyang sasabihin ng magdaan sa kanyang harapan si Kathlene na namumula ang mga mata. "Hey Kathlene!" agad na sinundan ni Via si Kathlene.

"Is that Kathlene?" tanong ni Jingson sa kanyang sarili. "Maybe I should go to Yohan."

Sa loob ng restroom, nakasandal si Via sa isa sa pintuan ng cubicle.

"What happened?" tanong ni Via habang tinitignan ang kanyang sariling repleksiyon sa harap ng salamin. "Bakit bigla kang nagkaganyan?" muling tanong ni Via.

"Via bakit ako nasasaktan?" sagot ni Kathlene mula sa loob ng cubicle. "Bakit masakit na makita na may mahal siyang iba?" dagdag na tanong nito.

"Si Yohan? Nakita mo ang babae ng asawa mo?" tanong ni Via.

"Asawa niya lang ako sa papel Via, but that girl. She was the one he love." mapait na napangiti si Kathlene. "Ako 'yong sumisira sa kanilang relasiyon."

"Okay lang naman masaktan, 'di naman parati na dapat kang maging masaya." saad ni Via. "Pero tulad nga ng sinabi mo, asawa mo lang siya sa papel. Don't expect anything from him." malungkot na dagdag nito.

"Expectation can worsened your feeling."

Naglakad si Via papunta sa sink at binasa ang kanyang kamay.

"Pero kahit naman hindi ka magexpect masasaktan ka din. Just like me to him."

Bumukas ang pintuan ng cubicle at tumambad ang mapulang mata ni Kathlene. "Iba naman ang case mo." nakasimangot na wika ni Kathlene.

"Paano mo nasabing magkaiba aber?" taas kilay na tanong ni Via.

"You love him but I don't." sagot ni Kathlene.

"But you had already feelings from him. You like your husband. Kathlene I know na sa ating apat ay ikaw ang pinaka mahina pagdating sa love. Sa ating apat ikaw ang pinaka marupok." Via patted her back. "And the fucking sake! Stop sulking here! Eh ano naman kung may mahal siyang iba? Wala na ba tayong chance para magkagusto sa kanya? Smile. Chin up. Be who you are."

"Hey dito ko lang pala kayo makikita."

Napalingon sina Kathlene kay Mirae na nasa entrance ng rest room.

"What happened to you?" tanong ni Mirae ng makita niya ang namumugtong mga mata ni Kathlene. "What's wrong with you?"

Kathlene faint a smile. "No worries sissy. I'm fine." she answered.

"Of course you are not fine. 'Wag mo na akong gawing tanga kaibigan mo na ako ng ilang taon kaya Kathlene, 'wag na tayong maglokohan dito."

"Don't ask anymore Mirae. Let's enjoy the night okay? Marami pa tayong time para pagkwentuhan ang mga ganyang bagay." Tinulak ni Via si Mirae palabas ng restroom. "Fix your yourself. We'll wait for you outside."

A few minutes later, lumabas na si Kathlene mula sa restroom. She tried to smile and forget those memories.

The event was a successful one. Madaming obra maestra ang nabili sa mataas na halaga, madami ding organization at companies ang nagalok ng mga investment and partnership sa kanila. And as for Kathlene she was very happy, dahil sa kabila ng nangyari ay magandang balita pa rin because all of her works are sold.

Calliope Series 1: Our Unexpected LoveWhere stories live. Discover now