🌻 C h a p t e r 7 🌻

11 3 1
                                    

"Cheers!" sabay na sambit nila at itinaas ang kanya kanyang baso ng alak.

*clink*

"Just a little bit more time ay tuloy na tuloy na talaga ang exhibit!" wika ni Tony isa sa mga organizer ng convention na isa ring pintor.

"Well thanks to Miss Juarez hardwork. Right Kathlene?"

Ngumiti lamang si Kathlene at nagpatuloy sila sa kwentuhan at sa paginom ng alak.

Isang linggo na ang nakakaraan simula ng pumunta si Yohan sa London at hanggang ngayon ay hindi pa rin ito umuuwi.

And without him with her sight, naging payapa ang buhay ni Kathlene sa loob ng Platinum Palace.

Kasabay ng paglalim ng gabi ay patuloy na nagkasihan ang kanilang grupo, nang matapos ang kanilang masayang inuman ay napatingin sila kay Kathlene na nakatulugan na ang kalasingan.

"Kathlene? Kathlene?" ilang beses ng tinawag ni Tony ang pangalan ni Kathlene at ilang ulit niya na itong sinubukang gisingin ngunit nabigo siya.

"Anong gagawin natin kay Miss Juarez? Alam niyo ba kung saan siya nakatira?" tanong ng isa nilang kasamahan.

"Ang alam ko ay nakatira si Kathlene sa taas ng Frexious M Cafè."

"Teka may number ata ako ni Mirae." wika ni Tony. Agad namang hinanap ni Tony sa kanyang contacts ang number ni Mirae at agad niya itong tinawagan.

"Hello?"

"Hello Miss Mirae?"

"Wala si Mirae but you can tell me kung bakit ka napatawag, may I know who is this?"

"Co-worker ako ni Miss Juarez. Nagkaroon kami ng mini celebration dito sa Long Pavilion. Itatanong ko sana kung sino ang pwedeng sumundo sa kanya? Halos nakauwi na kasi ang lahat. Gusto ko mang ihatid si Miss Juarez ay hindi ko magagawa." Pagpapaliwanag ni Tony mula sa kabilang linya.

"Okay I'll be there in 10 minutes. Please wait for me and don't leave her unattended. Thank you." ibinaba ni Glecy ng cellphone ni Mirae.

Nasira ang cellphone ni Glecy kaya hiniram niya muna ang cellphone ni Mirae.

"I'm sorry, my friend need me." nginitian ni Glecy ang lalaking nasa kanyang harapan.

The man frowned and held her hand tightly. "Tsk. A mere actress like you is ditching me after you got a call?"

Glecy smiled at man sweetly. "Yes. I am ditching you honey."

"Miss Revilloza alam mo ba ang pinagsasabi mo? Alam mo bang kaya kitang tanggaling ambassador para sa LX Jewelries?"

"Mister Diaz do what you want. I don't care kung tanggalin mo ako bilang ambassador. Sobrang daming opportunity ang nagiintay sa akin. So please, let my hand go." nakangiting wika ni Glecy.

Dahan-dahang binitiwan nitong binitiwan ang pagkakakapapit sa kamay ni Glecy.

Mabilis na lumabas si Glecy sa private room na iyon. Hindi naman dapat siya pupunta sa lugar na iyon ngunit nagkaroon ng problema ang kanyang manager na talagang makakameet up ni Christian Diaz, ang may-ari ng LX Jewelries ang pinakasikat na jewelry shop sa bansa.

Nagsuot ng mask at salamin si Glecy bago tuluyang umalis sa lugar na iyon. Mabuti na lamang ay nasa katapat lang ng meeting place niya ang Long Pavilion kaya agad siyang nakarating dito.

Nang makita nila Tony kung sino ang susundo kay Kathlene ay halos manghina ang mga tuhod nito.

Sino nga ba ang hindi nakakakilala sa isang Andra Revilloza?

She was well known all over the country.

"I hope you keep it secret guys." nakangiting wika ni Glecy. "Thank you for keeping her safe and sorry na din sa abala. I hope your exhibit will be a successful one." iniabot ni Glecy ang maliit na notebook at ballpen na pinirmahan niya kay Tony.

"Idol ko po talaga kayo Miss Andra, sana ay makapunta kayo sa exhibit hehe" nahihiyang wika ni Tony.

"Don't worry. Binigyan na ako ni Kathlene ng ticket. And I will be cheering you guys sa crowd dahil hindi ko hahayaan na mapunta sa akin ang spotlight. Kayo dapat ang center of attraction pati narin ang mga artworks niyo."

Pagkatapos maisakay si Kathlene sa kotseng dala ni Glecy ay nagpaalam na sila sa isa't isa.

"Hoy Kathlene!" tinampal ni Glecy ng mahina ng pisngi ni Kathlene.

"Hmmm" hinawi ni Kathlene ang kamay ni Glecy at yinakap ang kanyang sarili.

"Tsk. Sino bang may sabing uminom ka ng madami?" angil ni Glecy at pinaandar niya na ng kanyang kotse.

The Rolls-Royce Phantom was hitting the road for 20 minutes when the car turn left. Ang plano ni Glecy ay iuwi sa coffee shop si Kathlene dahil sigurado na siya ang malilintikan sa Mommy ni Kathlene kapag inuwi niya ang kanyang anak na lasing na lasing.

But the reality hits her.

After all Kathlene was a married woman and a married woman should go home to her hubby.

Nang makarating si Glecy sa Platinum Palace ay agad siyang hinarang ng guard.

"Good evening manong guard." nakangiting wika ni Glecy.

"Good evening Ma'am. Meron po ba kayong gate pass?" tanong nito kay Glecy.

Napakamot ng batok si Glecy. "Wala po. Pero ihahatid ko lang po ang kaibigan ko. She live here."

"Naku Ma'am pasensiya na po, hindi po basta basta nagpapapasok sa lugar na ito."

"I know. But my friend lives here at wala na akong lugar na pagdadalhan sa kanya."

"Pwede ko po bang malaman kung anong villa number ng kaibigan niyo? Para maconfirm namin?"

"Actually hindi ko alam, hindi kasi siya palakwento. Pero promise dito talaga siya nakatira!" Itinaas ni Glecy ang kanyang kanang kamay na animo'y nanunumpa.

"Naku Ma'am pasensiya na po talaga ngunit hindi kayo makakapasok." sagot ng guard sa kanya.

Sinamaan ni Glecy ng tingin ang tulog na tulog na si Kathlene mula sa view mirror.

'Tsk! Ang sarap mo talagang sakalin Kathlene! Paano kita maiuuwi sa asawa mo? Bakit kasi hindi ako bumili ng property sa lugar na-

"Ay manong guard can you call villa no.4? Tell them that Glecy is looking for their young master."

Tinignan ng guard si Glecy at tumawag sa nakatira sa villa no. 4

"Good evening sir, this is from main gate. Someone name Glecy is look-..Yes sir...okay sir.." ibinaba ng guard ng telepono at nakangiting lumapit kay Glecy.

"Good evening Madam, pasensiya na po hindi ko akalin na kayo si Mrs. Gabelo."

"What the hell?"

"Pasok na po kayo Ma'am kanina pa po kayo inaantay ni Master Nathan."

'That guy. Who the fuck is his wife?'

"I'm not his wife! And I will never be!" maktol ni Glecy bago niya pinaandar ang Rolls-Royce papasok sa Platinum Palace.

"Hoy Kathlene Amethys Juarez!!! ANONG VILLA NUMBER KA!?" galit na sigaw ni Glecy kay Kathlene.

"O-one." Kathlene mumbled.

Gulat na napatingin si Glecy kay Kathlene.

'Wow his husband was really really wealthy.' Glecy mumbled to herself.

"Mr. Money Bag don't worry I will bring your drunken wife to you hehehehe." Glecy said to herself, and she drive to Villa No. 1.

Calliope Series 1: Our Unexpected LoveOù les histoires vivent. Découvrez maintenant