🌻 C h a p t e r 9 🌻

18 2 1
                                    

Kinabukasan nagising si Kathlene dahil sa mabagong amoy ng pagkain na nasa bed side table niya. Agad na kumulo ang kanyang tiyan ng makita ang pagkain.

Kahit masakit ang kanyang ulo ay mabilis niyang nilapitan ito at kinuha ang kutsara.

"Carefull, baka mapaso ka."

Agad na napaligon si Kathlene ng marinig ang boses ni Yohan sa loob ng kanyang silid.

"A-anong g-ginagawa mo dito?" Gulat na tanong Kathlene kay Yohan.

Lumapit si Yohan sa kanya at kinuha ang kapit niyang kutsara.

"I'm here to serve my wife." Then he scoop the soup from the bowl. "Say ahh." Yohan smiled to Kathlene.

Nag-iwas ng tingin si Kathlene. "I can feed myself."

'And please don't fucking smile at me!'

"But I want to feed you." wika ni Yohan.

"And I don't want you to feed me. I can manage myself." wika ni Kathlene.

"Let me feed you. Okay? Masakit pa ang ulo mo. Who let you drink?" wika ni Yohan. Walang nagawa si Kathlene kundi isubo ang kutsara na may laman na mainit na sabaw.

"Early celebration for the convention." tipid na sagot ni Kathlene.

"Kailan gaganapin 'yan?" tanong ni Yohan kay Kathlene.

"Next week." sagot ni Kathlene.

"Can I go?" Yohan looked at her eyes.

Nang magtagpo ang kanilang mga mata ay agad na nag-iwas ng tingin si Kathlene.

Napangiti si Yohan ng makita ng pamumula ng magkabilang pisngi ni Kathlene habang umiiwas ito ng tingin sa kanya.

"Y-you can. B-but I think the tickets are all distributed yesterday. And I don't have any spare." Kathlene said.

"Don't worry I can get one."

"How?" Kathlene asked.

"Don't you know that your husband is very capable?"

Yes. Yohan Matthew Cortez is very capable. He even can shut down the whole event if he wanted too.

'Husband'

Nang marinig ni Kathlene ang salitang 'husband' ay natulala na lamang siya. They we're legally married. They we're husband and wife.

And as a wife she had responsibilities too.

Kahit na pansamantala ang kanilang pagsasama, kahit na may ibang mahal si Yohan at kahit na sa papel lamang sila kasal ay siguro ay dapat niya ng gawin ang responsibilidad bilang asawa.

"Hey!" pinitik ni Yohan ang noo ni Kathlene. "Don't space out, I'm still talking to you."

Kathlene glared at him. "I'm not spacing out!" she said.

"Then what did I say?"

"Y-you- *Kringgg**kringggg* sagutin mo muna ang natawag sa'yo. And I will finish the soup." pagtataboy ni Kathlene kay Yohan. But deep inside, she don't want that moment to stop. She doesn't know why, but she likes his company kahit na sasandali lamang silang nagsasama.

"Finish your food." wika ni Yohan.

Tumango lamang si Kathlene bilang tugon kay Yohan.

Pagkalabas ni Yohan sa silid na iyon ay sinagot niya ang tawag.

"Paris."

~

"Madam sigurado na po ba kayo?"

"Kiel for the fifth time. I can handle myself okay? Meeting lang naman iyon at isa pa pumayag lang ako kay Yohan na isama ka dahil ayaw niya akong pagdrivin!"

Napakapit si Kathlene sa kanyang sintido at hinilot ito.

Hindi lamang ito ang una at pangalawang beses na pagkakataon na nasstress siya dahil sa mga tauhan ni Yohan na sinusundan siya kung saan man siya magpunta.

'I really need to talk to that Yohan.'

"Hintayin mo nalang ako dito sa loob ng kotse. No more but's." after Kathlene said that bumaba na siya sa kotse.

She hurriedly enter the building and headed to the meeting room.

Nang buksan niya ang silid ay halos lahat ng organizer at painters ay nasa loob na, maliban sa kanilang big boss.

Agad na nagtungo si Kathlene sa p'westo nila Tony. Nang tuluyang makalapit si Kathlene sa kanila ay agad na bumulong si Kathlene kay Tony. "What's with the fuss about?" Kathlene asked.

Nagkibit balikat lamang si Tony kay Kathlene. "Like you, wala din akong alam. And I think everyone here's are all clueless." wika ni Tony.

Early in the morning she received a message from the secretary of the big boss saying that they will have an emergency meeting. Ilang araw na lamang at gaganapin na ang kanilang convention kaya marahil nagpatawag ng emergency meeting.

Napalingon ang lahat ng magbukas ang main door ng meeting room. Tumayo ang lahat bilang pagbati sa main boss ng company.

"Take a sit everyone." He casually said. "Halos lahat siguro sa inyo ay nagtataka kung bakit ako nagpatawlpat para sa ating exhibit. Una sa lahat ay gusto kong magpasalamat sa inyong lahat, maraming maraming salamat. At ang dahilan kung bakit ko kayo pinatawag ay para ipakilala ang ating main investor. She invested 50 percent just for our event. Please welcome Miss Bloom."

Muling nagbukas ang pintuan at pumasok ang isang maganda at matangkad na babae. Nagpalakpakan ang lahat at ang iba ay hindi maialis ang kanilang patingin sa babaeng nasa kanilang harapan.

Kathlene was fascinated by what she is seeing because Miss Bloom is like a goddess, she is very sophisticated and beautiful. Kahit sinong lalaki ay mapapatingin sa kanya.

"Nice to meet you everyone."

When she speaks, their whole world stop. Her voice is very soothing and very sweet.

"I'm gladly that I am working with you guys. Alam kong magiging successful ang ating event." she smiled at them. "And I am very lucky na naging part ako ng exhibit dahil at last nameet ko na si Miss Juarez."

Lumingon ang lahat kay Kathlene. Hindi alam ni Kathlene ang kanyang gagawin dahil she never meet her. She doesn't know any Bloom from her acquaintances.

Kathlene smiled akwardly. "Do you know me Miss?" Kathlene asked.

"Of course, I am your fan. I'm your big fan." she smiled.

"Is that so Miss Bloom? I don't know that you know Miss Juarez." biglang nagsalita ang kanilang big boss.

"Of course. I am very looking forward for meeting her." makahulugang wika nito.

Kahit anong pilit na pag-alala ni Kathlene marahil ay isa ito sa nakakita ng knyang paintings.

"Her paintings are really superb. And I am looking forward to see more of her paintings."

Just like Kathlene thought.

"Miss Juarez why don't you come here and greet your fan?" biro nito.

Agad na pumunta si Kathlene sa unahan. "I don't know that you saw my paintings Miss Bloom."

"Oh I'm Paris Bloom. Just call me Paris."

"Nice too meet you Miss Paris."

"I hope we can be friends Miss Juarez."

"Just call me Kathlene. Of course we can be friends."

And the both of them smiled to each other while shaking their hands.

Calliope Series 1: Our Unexpected LoveWo Geschichten leben. Entdecke jetzt