Entry #19

49 9 5
                                    

September 10, 19189:13 PM

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

September 10, 1918
9:13 PM

Dear Journal,

After heaps of ice bags—frozen from the fridge—patted on my forehead. Teachers after teachers panicking about my small injury, I was finally allowed to go out of the clinic and go back to the classroom yesterday.

Nag-ooverreact na naman po sila. Na para bang hinampas ako ng mapakalakas gamit ang isang baseball bat, e 'di hamak na mansanas lang 'yong binato ni Wendy. My main concern was that of Wendy's sake. Baka kasi ano ng pinataw na parusa sa kanya.

Geez, napahampas ako sa noo ko kahapon nang mapagtanto kong 'yang mga linyang 'yan ang lumalangoy sa utak ko, kahit na ako nga itong na saktan. Ano nga ba talaga ang meron sa babaeng 'yon, at napapalapit niya ako? I really cannot decipher my own sense of feelings anymore.

I went out of my room for dinner last night, dala-dala pa rin ang ice bag sa hapag-kainan. Nagulat ako sa biglaang pagbigkas ni Dad sa hapag-kainan tungkol kay Wendy. I remember it so clearly, he said, "When I was your age, I did a lot of regretful stuff. I know why your acting weird around that girl. I did the same to your mother. Don't be mischievous boy, ask her out."

'Yon na ba talaga ang tingin nila sa inaasta ko ngayon? Na may gusto ako sa weirdong babaeng 'yon? I mean, I do find her very attractive, but to like, like her? I don't think so.

Kanina binigyan si Wendy ng pagkakataon na humingi ng tawad sa akin. Pulang-pula ang mga pisnge nito, at alam kong kinakain na siya ng konsensiya niya sa panahong 'yon. Alam ko namang hindi niya sinasadya, at alam ko din na kasalanan ko. Pero humingi pa rin siya ng tawad sa akin, sa harap ng mga kaklase namin.

I told her immediately after class that I wanted to be her friend. And what she answered me was the weirdest thing ever, even if I know she was weird. She just started to blabber stuff about bees and walking sticks. Pointing them out for me—while in between craziness and sanity—answering my question. Ewan ko din ba at natawa nalang ako.

I can tell she has a problem, health issue I think, but I'm not quite sure. The medical field of our generation isn't entirely capable of that, or openly capable of addressing it. Basta, all I know is she is one heck of a girl. And I'm just happy to call her my friend, after all the days of fighting.

- James Matthew Barrie
London, England

Peter Pan: The Unspoken TruthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon