Entry #28

43 11 3
                                    

September 14, 1920
10:56 AM

Dear Journal,

I woke up much better today. I still had my morning sickness, but it was in a smaller amount. I reckon it was because of how the shadow acted yesterday.

Kahapon kasi matapos umalis ni James sa kwarto ay nakasilip lang ang anino sa bintana, na parang bang natatakot itong pumasok. Hindi ko alam kung bakit pero mas minabuti ko nalang na matulog kagabi.

Matiwasay naman akong nakatulog kahapon pero nagising pa rin ako ng madaling-araw dahil sa malalaking kalampag ng paa sa loob ng kwarto ko. Mukhang pumasok na siya noon kaya maingat kong binuka ng kaunti ang mga mata ko para tignan kung tama ba ako.

'Di nga ako nagkakamali dahil naglalakad na siya noon sa loob ng kwarto, pero hindi pa rin niya magawang lapitan ang kama ko. Para siyang mabangis na hayop na pinapaikot-ikotan lang ang kanyang pagkain. Ramdam ko ang takot at pagdadalawang-isip nito.

I was absolutely scared of the unknown. What if he did come to me, while I was awake? The first time he did that was when he stole my first kiss. Thinking of something more to happen while I'm awake was just absolutely terrifying.

Good thing, I fell asleep after a little bit. I don't know what happened next.

All I could think about was why did he acted so weirdly last night? Maybe something was holding him back? And if there was something, what could it be?

- Wendy Darling
London, England


Peter Pan: The Unspoken TruthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon