A year and a half later.
September 12, 1920
James Matthew BarrieTHE school year has past like a blink of an eye. James is on his way to school, not as a middle school student but as a high school freshman. He and Wendy had talked about this day and how they would eat pie for the afternoon, everytime they went home from school as celebration.
High school was something Wendy was looking forward to and so did James. It was another journey, and he couldn't ask for a better person to accompany him in this moment—but Wendy.
Suot-suot ang bagong uniporme ay masayang tinahak ni James ang sidewalk papunta sa paaralan. Kahit na kinakabahan ay mas nangingibabaw parin ang pagkasabik niya sa unang araw sa high school.
Pagkapasok na pagkapasok pa lang niya sa loob ng silid-aralan ay unang hinanap na ng mga mata nito si Wendy. Maraming mga pamilyar na mukha ang nandoon sa silid na iyon. Nandoon si Margaret, si Christian at ang mga barkada nito, pero wala si Wendy.
Umupo na muna si James malapit sa malaking bintana ng bagong silid nila. Hindi ito kagaya ng unang silid nila na malaki ang bintana, ngayon ay mas maliit ito at yari sa marmol ang gilid nito embis na ladrilyo.
"Settle down everyone!" Napatingin naman sa harap ang lahat no'ng biglang umimik ang isa sa mga kaklase ni James.
Hindi kilala ni James kung sino ito, pero mukhang matalino ito.
Hindi naman nagkamali ang kaklase niyang pagsabihan ang lahat nang biglang iniluwa ng pinto ang mukha ng bagong guro nila.
Everyone settled down as the teacher moved herself in front. Hindi maiwasang isipin ni James na baka magpapakilala na naman sa harap si Wendy, kagaya no'ng unang araw na nakilala niya ito. Baka na-late lang o kaya naman ay nagpasabay na naman kay Mrs. Darling.
"Today will be a busy day. You guys need to answer some questions, so I can assist your understanding." Tinatapos pa lang ng guro ang sasabihin niya, pero nag-ingay na kaagad ang mga kaklase ni James dahil sa sinabi nito.
James wasn't shock about this news, but was still displease by this. No one wants a test on the first day, unless you're that smart dude who told everyone to settle down.
The teacher started to give out test papers, while the whole class was whining about it.
"Alright," the teacher hissed, making the class quiet down a little. "I'll give you guys two hours to finish this test. Good luck."
Hindi inaasahan ni James ang hindi pagpasok ni Wendy sa unang araw ng pasukan, kaya habang sinasagutan ang mga tanong sa test ay hindi niya maiwasang hindi makapagpukos ng maigi.
------------
NATAPOS ang buong araw at walang anino ni Wendy ang nakita ni James sa paaralan, dahilan para mas mag-alala ito.
"The essay will is presented tomorrow morning," pagpapaalala ng guro nina James na si Mrs. Davies. "Those at the back will be presenting first. See you tomorrow."
Nagsilabasan na ang mga kaklase ni James matapos lumabas ni Mrs. Davies.
That first day of class wasn't at all what James imagined it to be. He never thought of it to be so monotonous and somber.
Walking on his way home, he passes through the Darling's residence giving him the idea.
He run to the porch greeting Mrs. Darling, who was knitting a scarf in the living room.
BINABASA MO ANG
Peter Pan: The Unspoken Truth
Mystery / ThrillerYou think you know the story? Well think again. MATURE CONTENTS AHEAD You have been warned. Date started: June 23, 2020 Date ended: June 20, 2022