Entry #42

38 7 9
                                    

September 22, 1920
11:11 PM
Wendy Darling

Dear Journal, 

The humidity in the air was suffocating as a long awakening cry from two boys in the attic of this treehouse they transferred us to echo in the woods.

I can feel the vibrating impulse of scurrying and pounding feet on thin wood. I can't take it any longer.

Just this morning, I ate breakfast with John and Michael. The boys were excited about the adventure this Peter Pan planned for them.They said, "Wendy, Wendy!" while jumping up and down.

I held John's shoulder to stop him from moving so I could speak.

"Where is he taking you?" I said to John in gritted teeth.

"We're meeting the Indians in the forest. Peter said they'll tour us around and eat with us for dinner."

My stomach felt like a hurricane when John said these words.

Indians?

Hindi ko nagawang kumbinsihin ang mga ito na h'wag sumama kaya no'ng umalis sila ay mas kaagad akong tumakas para humingi ng tulong.

Maaliwalas ang buong kagubatan no'ng naglalakad ako—malambot ang lupa dahil sa mga nakakalat na malalaking mga dahon at puno ng mga kumikinang na bulaklak ang paligid.

I was mesmerized by the beauty of the forest, forgetting the peril lurking around me.

"Come," a high pitched and eerie voice came swiftly like the wind.

"Oh, beautiful girl your worries are with us," the voice said.

Wala sa sariling pumungay ang mga mata ko na para bang hinihila ako ng mga boses na ito papunta sa kanila.

"We'll show you the way."

Kaagad na tumaas ang kakayahan ng pandinig ko nang banggitin iyon ng mga boses. Nagkaroon ng sariling buhay ang mga paa ko at sinundan ko lang ang boses.

"We'll help you." Patuloy na pagtawag ng mga boses sa tenga ko.

I was sleepwalking in the calmness of each whisper in my ear, when I halted in front of a pool in the middle of the forest.

I knew the water was deep because of how the blue-green color it illuminated.

Nakatulalang nakatitig lang ako sa malalim na lawa nang biglang umahon ang ulo ng isang babae.

Maputlang asul ang kulay ng balat nito at wala itong ilong, pero hindi ko maipagkakaila ang kagandahan ng babae.

"Ah, such beauty you are," the girl said, looking intensely in my eyes with her white-colored eyes almost like ice—silvery blue.

"What are you?" I asked.

The mysterious girl stretched her webbed hand forward towards my direction saying, "We'll help you, girl. We'll show you the way out."

Hindi ko mawari kung bakit ako hinihila ng mga titig niya sa akin pero parang nawalan na ako ng kontrol sa sarili kong katawan at napahawak nalang sa kamay ng babae.

Bumuga ng hangin ang babae bilang paghahanda niya sa paghila sa'kin papunta sa tubig nang bigla siyang nagulantang sa kung anong bagay ang nakita niya sa likuran ko.

"Wait!" I shouted, calling for her to come back.

She turned around and swam underneath the depths of the pool, revealing to me her beautiful green tail. The scales were reflecting rainbows of colors as the light struck on it.

Napalingon ako at laking gulat ko nang makita ang pagmumukha ng lalaking anino.

Nakangiti siya sa akin, na para bang natutuwa siya sa kinikilos ko.

"You wanted to escape?" he said in a low voice.

Hindi ko maiwasang hindi manginig habang dahan-dahan niyang linalapitan ang p'westo ko malapit sa lawa.

Naalala ko pa ang paulit-ulit na pagdadasal ko, na sana hindi niya ako saktan.

"You're a naughty girl, ha?" he said in a husk tone, trying to sound seductive yet it sounded sinister to me.

Pum'westo siya sa tabi ko, doon sa gilid ng lawa at bahagyang niyang hinawakan ang ibabaw ng tuhod ko.

The act sent fires of goosebumps in my back as he looked at me with so much adoration.

"You know, they'll only drown you to death, right?" wika niya sabay tapik ng payapang lawa.

The touched sent waves of circles on top of the water—like fireworks cascading in a grand finale night.

"I better get you home." Tumayo siya dahilan para mapatingala ako.Pilit kong hinahanap ang kabaitan ng lalaki ngunit kanina pa itong nawala.

"Why are you doing—" I wasn't able to finish what I was saying because he manhandled me like I was paper and carried me on his shoulder.

"Put me down!" I screamed in desperation and shock, making him angry.

He tried to make me quiet but I was too scared and surprise to hear, making him lost his temper and punching me in the stomach.

I was knocked out for a couple of hours and was woken by countless cries from outside my bedroom door.

I know whom these voices were from, but I don't want to admit it. I don't want to clear this to myself or else I'll get crazy.

"Wendy! You need to run—" Naririnig ko ang pagsirit ng likido sa bibig ni Michael habang sinisigaw niya 'yon.

Nilalarawan ng utak ko ang mga pinaggagawa nila sa mga kapatid ko.

"Michael." I choked on my words, trying to cover my mouth and stop myself from sobbing too loud.

Kanina lang ay nagtatawanan sila habang kumakain ng haponan.

Naririnig ko pa ang mga walang k'wentang banat ng nakababata kong kapatid sa hapag kainan nang biglang sumigaw ang isang kasama nila.

Matapos no'n mas minabuti ko nalang na isiksik ang sarili ko sa sulok ng k'warto habang pinipilit na tinatakpan ang mga tenga ko.

"Hey." Napapitlag ako nang bilang sumulpot sa gilid ko si Peter.

"What d-do you want?" nanginginig na tugon ko.

Hiniwakan niya ang nangingingi kong kamay at mabilis na niyakap ako ng mahigpit.

"It's alright. I'm here," he whispered.

~•~

A/N: I know the few people who read this book are busy right now, but I do hope you guys are doing well. I hope you guys are safe right now. Anyways, good news less than 10 entries nalang at matatapos na natin ang k'wentong ito. Stay tune for more heart stopping revelations!

Peter Pan: The Unspoken TruthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon