Kabanata 2

172 7 0
                                    

Kabanata 2

Subtitute

"That's the third time you frowning, Floresca. Ano ba talagang nangyari sa Acquintance Party noong sabado?" Tanong ni Rolly na kanina pa titig na titig sa akin.

Nandito kami ngayon sa Cafeteria dahil nagkaroon ng emergency meeting ang lahat ng Teacher.

"It's nothing, Rolly. Don't worry," walang buhay ko na sagot. Sinamaan niya ako ng tingin. Uminom sa kanyang chocolate drink.

"It's nothing? Floresca, pinatawag ka sa Dean's Office kanina dahil sa nangyari noong sabado. Pinagalitan ka tuloy nina Tita." May concern na sabi niya.

Bakit ako ang sinisisi sa nangyari sa Acquintance Party? Dapat yung Alexis na 'yon ang ipatawag sa Dean's Office at hindi ako. My gosh! Tinulungan ko lang naman yung babae'ng minamanyak nung lalaking 'yon. Makita ko lang siya ulit, hindi lang pagtuhod sa pagkalalaki niya ang gagawin ko.

"I'm just saving the girl, Rolly. Hindi ko naman alam na may kukuha ng video. Pero what the hell! May kumuha nga ng video, yung time naman na tinuhod ko na ang pagkalalaki ng Alexis na 'yon! Tss. I hate that guy!" Malakas niya akong pinitik sa noo. Napangiwi naman ako sa sakit.

"Ang bibig mo talaga, Floresca! Dapat talaga sinamahan kita noong sabado eh. Wala rin naman pala akong gagawin sa pinuntahan namin nina Mommy kundi ang kumain lang ng kumain. Tss." Hindi ko maiwasang matawa. Seryosong-seryoso kasi ang mukha niya habang sinasabi iyon.

"Relax, Rolando, I'm fine. Pinagsabihan lang ako ni Dean na huwag ng maulit." Natatawa kong sabi. Napahiyaw ako sa sakit ng mas malakas niyang pinitik ang noo ko. Hinampas ko naman ang mukha niya. Grabe'ng manakit ang lalaking ito ah.

"Bibig mo, Flor! Nakakainis ka. Don't call me that! Tss. Nakakahiya." Tinakpan niya ng mabilis ang mukha niya dahil sa pagkapahiya. Pagkasabi ko kasi sa tunay niyang pangalan, biglang tumingin sa amin ang lahat ng estudyanteng kumakain kagaya namin. Malakas akong tumawa. Hinampas ulit ang mukha niyang natatakpan ng mga kamay niya.

"Fine! Don't cover your face now, Rolly. I was just kidding. Let just finished this," bulalas ko. I grabbed my spoon to eat my early snack. Ganoon din naman ang ginawa niya. Tuluyan na niyang naubos ang pangalawang chocolate drink. At ang kinain naman niya yung chicken sandwich na ginawa ni Tita Vanessa.

"Are you've heard about our substitute teacher on P.E. Class?" Biglang bulalas ni Rolly. Tiningnan ko siya. Sinubo muna ang chicken sandwich na bigay niya.

"I don't. Who?" Dahil ba okupado ang isip ko kanina kaya hindi ko narinig ang diniscuss ni Prof. San Miguel na may substitute na P.E. Teacher ngayon. Sino naman kaya?

"Sabi ni Prof. dito raw grumaduate ang magiging Substitute Teacher. Wala namang sinabi na pangalan si Prof. Mamaya raw malalaman sa P.E. Class natin." Tumango-tango ako.

"Okay. Are you finish? Tara na sa next class natin," suhestyon ko.

Tumango naman siya saka tumayo. Kinuha ang bag ko na nasa tabing upuan. Magrereklamo pa sana ako kaso pinagkibit balikat ko na lang. Ang bilis niyang maglakad kaya tumakbo ako para abutan siya. Inakbayan ko siya habang naglalakad kaming dalawa. Maraming estudyante na sa amin nababaling ang atensyon. Marami ring bali-balita na may relasyon daw kaming dalawa. The heck! Bestfriend ko si Rolly. Ayokong masira ang pagkakaibigan namin dahil doon. I love him. Mahal ko siya bilang kaibigan.

"Mga tingin talaga ng mga estudyante, Rolly! Pfft." Bulalas ko. Tumingin siya sa akin. Hindi mawala ang ngiti niya sa labi. Nang mapagtanto ang sinabi ko, sabay kaming tumawa.

Claimed by HimWhere stories live. Discover now