Zaya's POV
Ang hirap tlagang maging mahirap.Biruin mo lumaki ka sa bahay ampunan.Wala kang ideya kung sino ba tlaga ang mga magulang mo.Kwento ni Mother Superior nakita daw sya sa kalye isang gabing malakas ang ulan.Duguan at ang hula nila ay biktima ako ng hit and run.Pag gising ko ay wala ako ni isang maalala dahil ulo ko ang napuruhan.
Mula noon ay inampon na nila ako at tinawag na Zaya.Dahil ako daw ang nkapagbigay saya sa kanila.Bakit ba nman hindi dakilang alalay ako dito sa kumbento.Ako ang nagsisilbing ate ng mga kabataan dito.Ako rin ang nagtuturo sa knilang magbasa at magsulat.
Kaming mga taong kumbento ay mostly umaasa lamang sa mga donasyon ng mayayamang kompanya na nag isponsor para sa kanilang Charity Work.Yung iba para bumango lamang ang pangalan.Yung iba nman ay talagang bukal sa puso ang pagkakawang gawa.Pero karamihan ay pakitang tao lamang.
Pero labas na ako doon,ang mahalaga ay ntutulungan kami at may nkakakain kami ng dahil sa knila.
"Zaya", tawag ni Mother Superior sa pagmumuni muni ko.
"Ano po yun Sister Leni?",tanong ko sa knya.
"May darating na bagong mag isponsor dito mamaya.Mayaman daw at malaki ang kompanya.Nais ko sanang sabihan mo ang mga bata na makapaghanda sila sa bisita",wika ni Sister Leni.
Ang paghahandang sinasabi ni Sister ay ang pagpakain at pagpaligo sa mga bata ng mas maaga sa nkasanayan nang dahil nga sa inaasahang bisita.
"Sige po Sister,ako na po ang bahala sa mga bata",ani ko.
"Salamat iha ha.Naku di ko alam gagawin ko pag wala ka.Alam mo namang kapos tayo sa tao dito",masayang wika ni Sister.
"Naku wala pong anuman Sister Leni.Malaki po ang utang na loob ko sa inyo.Kung di nyo po ako natagpuan ay baka po napahamak na ako noon",wika ko.
"Iha,ang pagtulong ng bukal sa loob ay di naghihintay ng anumang kapalit.Naging instrumento lamang ako ng Panginoon para iligtas ka.Hayaan mo iha at pag ako'y may nkausap na mabait na mag iisponsor satin isusuggest kong pag aralin ka.Sayang nman at highschool lamang ang naabot mo.Pasensya kana iha kung di na kaya ng kumbento ang pag aralin ka sa kolehiyo",mahabang salaysay ni Sister Leni sakin.
"Wag nyo na pong isipin yun.Mas kailangan po ng mga bata ang edukasyon at pagkain,"wika ko nman.
"Pasasaan ba at makakahanap din ako ng pwedeng mag paaral saiyo iha.Sayang ang talino mo kung mabuburo ka lamang dito sa kumbento",said Sister.
"Hindi po nasasayang ang talino kung ibinabahagi ko po ito sa mga bata.Okay lang po ako Sister.Masaya po akong andto sa kumbento",pagkumbinsi ko pa sa kanya.
"Sya sige iha.Ikaw na bahala sa mga bata.May aasikasuhin pa akong bagay tungkol sa panibagong sponsor natin", paalam nya sakin.
"Sige po Sister.Ako na po ang bahala",sagot ko nman.
"Salamat Iha", at tumalikod na si Sister.
Ginugol ko ang ilang oras para asikasuhin ang mga bata.Pinakain at pinagbihis ng kaaya aya nman sa paningin ng mga panauhin.
"Good Morning Visitor", sabay sabay na wika nila pagdating ng bisita.
Syempre pa turo ko yun sa knila.Kahit na nga ang iba ay medyo bilot pa sa letrang "R".
"Good Morning Kids", sabay nman na wika ng bagong dating.Mag asawa sila at sa unang tingin pa lamang ay alam mong mayaman na.
Naghuhumiyaw ang suot na armani suit ng lalaki at gucci shoes na itim.Sa babae nman ang naka suot ng sikat na Chanel dress.Medyo maedad na pero matikas at maganda pa din.
"Goodmorning po,kayo po ba ang bagong mag isponsor sa among kumbento?",tanong ni Mother Superior.
"Goodmorning po Sister.Kami nga po.Mr. Dane Wade and this is my wife Mrs.Gab Wade from Wade's Group of Companies",pakilala nman ni Mr.Wade
"Ikinagagalak ko po ang desisyon nyong tulungan ang mga bata.Halikayo sa loob at ng mapag usapan natin ng maigi ito.",yaya ni Sister.
"Iha,balik na kayo sa loob ng mga bata.Mag uusap lamang kami ng ating mga bisita.",pabulong na wika ni Mother Superior.
"Sige po Sister.Ako na po bahala sa mga bata",pabulong din na wika ko.
At sa loob nga nila tinuloy ang kanilang usapan.Masaya ako na may panibagong sponsor ang kumbento.Ang kumbento ay may sariling bahay ampunan na nakasanayan na ring tawaging kumbento.At hindi sa pngalan ng bahay ampunan.Kawawa din kasi ang mga bata.Mayroong basta na lamang iniiwan sa harap ng simbahan.Sanggol pa lamang na bagong panganak ay iniwan na.
I feel sorry to those kids.Kaya sa abot ng aking mkakaya ay tinutulungan ko sila.
"Iha,halika dito may gusto sabhin sayo sina Mr. and Mrs. Wade",tawag sakin ni Sister Leni.
"Tungkol po saan Sister?",nagtatakang sagot ko nman.
"Naikwento ko kasi ikaw sa knila.Yung tungkol sa pag aaral mo.Ayon at nag offer silang pag aralin ka",tugon nman nya.
"Talaga po Sister?Magandang balita po yan pero kung aalis po ako dito ay di bale nalang po",sabi ko nman.
"Ano ka ba iha.Pagkakataon mo na itong mkapag aral.Abay wag mo ng palampasin,di ka namin kayang pag aralin dto sa kumbento.Bukod sa malayo pa sa kolehiyo eh mahal pa ang matrikula",ani Sister.
"Eh paano po kayo Sister?Wala na po kayong makakatulong sa pag aalaga sa mga bata",alanganing sagot ko.
"Wag ka mag alala iha at may kapatid nman akong willing pumunta ng kumbento.Gaya ko ay wala din syang asawa.Isipin mo ang iyong kapakanan.Halika na at ng mapag usapan ntin ng maigi kung ano ba ang mga dapat gawin",inakay na ako ppasok ni Sister.
BINABASA MO ANG
Accidentally Mom(COMPLETED)
Short StoryBeing a mother at such a young age is a big responsibility.How can you survive when you dont have a knowledge on how to raised a child? The worst thing is that you cant even tell to the father of your child because it was just a mistake.And you're h...