Chapter 19

300 14 46
                                    


Zaya's POV

"Tatlo lang kwarto dito,sakin,sa anak ko at kay Rosie.Walang space para sayo dito",sabi ko.Mapag demand wagas.Pistilan talaga.

"Sige okay na ako dito sa sofa",sabi nya."Basta payagan mo lang ako makasama ang anak ko",pahabol pa.

"Alam ba ni Tita ito?"

"Oo payag naman sya.Ikaw payag kana ba.Please?",pagsusumano nya.Mukhang maamong tupa.

"Sige pero dito ka sa salas matutulog.Ikaw magbabayad ng lahat ng bills.Electric bill,water bill,telephone bill.At kung dito ka kakain ikaw ang bibili at magluluto ng pagkain mo.",hamon ko."I don't usually eat breakfast here.Sa cafeteria ako kumakain kaya wag kang mag expect ng almusal.Maliwanag ba?".For sure di to papayag.

"Okay.",nag thumbs up pa sya."Yun lang ba?Payag na ako.Deal",sabi nya pa."Basta para sa anak ko willing ako".

"Okay.Sabi mo eh".Laking bawas na din sa gastusin.Makakapag padala ako ng malaki sa kumbento.Mag iisip pa nga ako ng pwedeng bayaran.Total mayaman naman kasama ko.

"Baby,diba you're asking about your Dad?",tanong ko sa anak ko ng pumunta na kami sa sala.

"Yes po.But you said my Dad is already dead",sagot nya.Shit yun kasi ang sabi ko sa kanya para wag nya na ako kulitin.Di naman na kasi ako umaasa na darating ang ganitong pangyayari.Napatingin ako kay Zaire.He's giving a tiger look.Inirapan ko lang sya.

"Im sorry baby,Mommy lied to you"

"You mean he is not dead?"tanong nya ulit.

"No.He's here.",sabay turo ko kay Zaire."He is your Dad.Your Real Dad",i said.

"But he is my Tito.Right Tito?",tanong nya kay Zaire.Lumapit na din sya sa anak nya.

"Wrong baby.I am your Dad.Im sorry baby you waited so long",emosyonal na sabi nya at niyakap ang anak ko.

"Totoo po?Kayo ang Daddy ko?",hirit ni Zach.

"Totoo baby.Babawi si Daddy sayo."

"I have Daddy na.Yeyy.Can I call you Daddy?"

"Ofcourse baby.You will call me Daddy."

"Daddy where is my big car?Yung binili natin sa mall?",maya maya ay tanong nya.Nangunot ang noo ko.Aling car ang sinasabi ng anak ko.

"I left it in the house baby.Don't worry ipapadala natin dito yung car mo"

"Aling car ang sinasabi ng anak ko?",tanong ko.Napakamot sya sa ulo."Bakit di ko alam ito?"

"Sorry.Nagustuhan nya kasi kaya binili ko"

"Binili mo kahit di mo sigurado kung anak mo ba sya o hindi?"

"I trust my sperm Zai",sabi pa.

"Wow di rin naman mataas ang confidence mo no?

"Hindi pa nga.Haha"

That's how my day went.Busy ang anak ko kakalaro.Halos di na ako pansinin.Matyaga namang nakikipaglaro si Zaire sa anak nya.

Maaga ako nagising kinabukasan.Balik trabaho na naman.Pababa pa lang ako ng hagdan ay may naaamoy ko na ang aroma ng kape.I really love coffee.

"Goodmorning Zai.Sorry nakialam na ako sa kusina mo.Di kasi ako nakakaligo ng di nagkakape",sabi ni Zaire.

"Wow tinawag mo pa akong Zai makikialam ka lang pala sa kape ko.Hindi libre yan ha.Papalitan mo yan.Walang libre sa pamamahay na to",banat ko agad.

"Sige akong bahala.May kape pa dyan sa coffee maker.Baka gusto mo"

"Sige salamat.Puntahan ko muna anak ko."

Accidentally Mom(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon