Zaya's POVBandang alas nueve ng umaga ng nagising ako ulit.Tulog pa din ang katabi ko.Saka ko lang narealize na lunes nga pala ngayon.Late na kami sa trabaho.Nagmamadali akong bumaba sa hagdan.
Saktong pagbaba ko ay bumukas ang front door.Iniluwa ang aligagang si Rosie.Bakas na bakas sa mukha nya ang matinding pag aalala.
"May problema ba Rosie?",gulat na napalingon sa kanya si Rosie.Bumakas agad ang pagkatakot sa pagkatao nya.
"Kasi Maam si Zach po kasi.Ano po---",di nya matuloy tuloy ang sasabihin.
"Ano???Anong nangyari sa anak ko??"agad kong tanong.
"Kasi po Maam----
"Ano nga Rosie??Sabihin mo na"
"Nawawala po kasi si Zach",umiiyak na wika nya.
"ANO???",pasigaw kong nasambit."Bakit nawawala?Paano?Anong nangyari??",sunod sunod na tanong ko.
"Kasi po Maam isinama ko po sya mamasyal jan sa park para po makapag exercise ng konti.Iniwan ko lang po saglit bibili po kasi ako ng tubig.Pagbalik ko po wala na sya sa upuan.Hinanap ko na po sa buong park pero wala po talaga",hagulgol na kwento nya.
"Rosie naman dapat di mo iniwan ang anak ko.Paano na?Saan natin hahanapin ang anak ko?Paano pag may nangyaring masama sa kanya.?"
"Sabi nya po kasi di naman sya aalis at hihintayin nya ako"
"Kahit na.Paano na ngayon yan?",umiiyak na wika ko.
"Hey.What's the fuss all about??",antok na wika ni Zaire na nakababa na pala ng di ko namamalayan sa sobrang pag aalala ko."Why are you crying?",tanong nya sakin.
"Zach is missing.Nawawala ang anak ko.Magbihis kana at hahanapin natin sya.Irereport din natin to sa pulis"
"What???",biglang nagising ang diwa nya."Paanong nawawala??Anong nangyari??"
"I will explain it to you later.For now just please get dressed and we gonna find him"
Nagmamadali naman syang sumunod.Nang nasa byahe na kami papuntang police station ay biglang tumunog ang cellphone ko.Unregistered number.
"Hello",nanginginig na wika ko.
"Not so fast my dear.Subukan nyong magsumbong sa police.Sabog ang bungo ng anak mo",wika ng babaeng pamilyar sakin ang tinig.
"Zeph??Punyeta kang babae ka.Wag mong sasaktan ang anak ko.Nasaan ang anak ko?"
"Hello din sayo",sarkastikong wika nya."Basta sumunod ka sa inuutos ko ay di masasaktan ang anak mo.Kung sinunod mo lang sana ang warning ko ay hindi mangyayari ito"
"Hayop ka.Wag na wag mong sasaktan ang anak ko",nangamgalait kong sambit.Bigla namang tumigil sa pagmamaneho si Zaire at panay ang tanong sakin.
"Anong kailangan mo?",tanong ko kay Zeph.Sinenyasan ko munang manahimik si Zaire.
"Just do what I said",sagot nya.
"Lumayo ka sa boyfriend ko.You know dear you can't have them both.Masyado kang sinuswerte.Now choose.Is it your son?Or my boyfriend?",tanong nya."I will give you 10 minutes to decide.I will call you again my dear.Remember no police involve.Kung gusto mo pang makitang buhay ang anak mo.Ciao",at namatay na ang kabilang linya.
"What did she said?",agad na tanong ni Zaire.
"She said I can't have you both.Pinapapili nya ko kung sino sainyong dalawa.She's just giving me 10 minutes to decide.Im sorry Zaire pero mas mahalaga ang anak ko.Do me a favor please.Lubayan mo na ako.Kailangan ako ng anak ko"
BINABASA MO ANG
Accidentally Mom(COMPLETED)
Short StoryBeing a mother at such a young age is a big responsibility.How can you survive when you dont have a knowledge on how to raised a child? The worst thing is that you cant even tell to the father of your child because it was just a mistake.And you're h...