Chapter 15

267 12 2
                                    


Zaya's POV

Weekend again.Thanks God.Tinapos ko lahat ng dapat tapusin.Nag overtime ako para di ako pumasok ng Sabado at Linggo.

Maaga kaming naghanda ng anak ko para tumulak puntang mansyon.Parang kinakabahan ako na hindi ko mawari.

"Are you ready anak?",tanong ko sa anak ko na mukhang di pa ready iwanan ang laruan nya.

"Im ready Mommy",sagot nya pero di pa nman bumababa sa laruan.

"Let's go.Naghihintay na si Lola Gab"

"Okey.Lez Go."

"Do you still want Lola Gab's chocolate,nak?

"I don't want Mommy",sagot nya.Himala dati rati ay lagi syang excited para sa chocolates na bigay ni Tita.

"Why baby?Because you got sick?"

"Yes Mommy.Because you cry when Im sick", sagot nya.Na touch naman ako sa anak ko.Napahigpit tuloy ang yakap ko sa kanya.

"Ouch Mommy.It hurts"

"Ohh Im sorry handsome.Let's go na"

Agad kaming sinalubong ni Tita at Tito.Niyakap nila ng mahigpit ang anak ko.

"O apo ko",emosyonal na wika ni Tita.Mukhang OA naman ang reaksyon ni Tita.Magaling naman na ang anak ko.

"My grandson",si Tito naman na emosyonal din.Ano bang nangyayari?

"Imissyou Lola.Imissyou Lolo",wika ng anak ko.

"We miss you too apo.Tara na sa loob at handa na ang tanghalian.Thank you for coming Zaya.Dapat ay pahinga mo na pero niyaya kita dito"

"No worries po Tita.Alam nyo namang malakas kayo sakin"

"Haha I knew it.Tara na at kumain na tayo.Don't worry I'll make sure na bawal ang mani sa pamamahay na ito"

Natawa naman ako kay Tita.

"Lola where is Tito po?",tanong ng anak ko ng kumakain na kami.Naunahan lang ako ng anak ko sa pagtanong.

"Oh Tito is in his condo.Kukunin nya ang mga damit pang opisina nya apo",sagot ni Tita."Natutuwa nga kami at dito na sya umuuwi,now that he had additional responsibility",sabi ni Tita sabay tingin sakin.

Kinabahan ako.Bakit parang may laman ang sinabi ni Tita.Tumango lang ako at di na umimik pa.

"Manang can you please give us tea.Doon muna kami sa veranda magpapababa ng kinain",utos ni Tita kay Manang.

"Sige po Maam.Ihahatid ko na lang po."

"Dalawa lang Manang.Di ako iinom maglalaro muna kami ng apo ko.Namiss ko itong batang ito",Tito said.

"Zai Iha,wala ka bang gustong sabihin sakin?",tanong ni Tita nung dumating na ang tsaa.

"Wala naman po Tita.Bakit po?",kinakabahang wika ko.

"You know you can trust me right?",tanong nya.

"Oo naman po Tita"

"Can I ask some personal question Zai.You can't answer if you don't want.I will not force you",tanong nya.

"Sure Tita.Fire away"

"About Zach iha.Ang anak ko ba ang ama ng anak mo?",diretsong tanong nya.

Napaawang ang labi ko sa labis na pagkagulat.Im so shocked.Hindi ko magawang tingnan ng diretso si Tita sa mata.Hindi rin ako makasagot.

"Nevermind iha.I think I already know the answer",sabi nya maya maya pa.

Know the answer?Paano?Bakit alam nya?Hula lang ba to ni Tita?Hinuhuli nya lang na ako?Anong sasabihin ko?I lost my words.

"Here open it",inabot nya sakin ang papel na kanina nya pa pala hawak pero di ko napansin.

Parang alam ko na kung ano ito.Nanginginig ang kamay na inabot ko ang hawak ni Tita.Dahan dahan akong binuksan at tumambad sakin ang malinaw na katotohanan na nagpapatunay na mag ama nga si Zach at Zaire.Di ko alam kung paano ko ipapaliwanag kay Tita ito.Di pa ako handa sa mga bagay na ganito.

"Don't worry Zai.Kami pa lang ni Tito mo ang nakakaalam nito.You know i always trust my instinct.And my instinct is telling me that Zach is my real grandson.Pasensya kana kung ginawa ko to without your permission.Alam ko namang may dahilan ka.At hindi ko panghihimasukan iyon.I respect your decision iha.Rest assured that I will not tell this to my son.It's not my story to tell anyway.Ikaw lang ang may karapatan na sabihin ito.So whatever decision you will make,Im just here to support you",mahabang paliwanag ni Tita.

"Thank you Tita.Pasensya na din po kayo kung inilihim ko ito.Ayaw ko lang po na paasahin ang anak ko.Sana po ay maintindihan nyo ang naging desisyon ko Tita"

"Don't worry Iha.Ofcourse naiintindihan kita.Can you do me a favor iha?"

Sa laki ng utang na loob ko kay Tita ay hindi ko sya kayang hindi pagbigyan.

"Sure Tita,ano po yun?"

"Pwede bang pag araw andito ang apo ko.Ipapasundo ko sila ni Rosie kay Mang Andy.Please iha,I just wanna spend more time with my apo.",pakiusap nya.

"Okay po Tita.Sasabihan ko po si Rosie at ang anak ko."

"Salamat Zai."

"No worries po Tita"

We spent the whole day there.Halos di ko na mahawakan ang anak ko.Pinag papasa pasahan lang ni Tita at Tito.Sabagay kahit naman noon ay ganito na sila.Pag nandito kami sa kanila ay ganito lagi ang eksena.

"Zai dito na kayo mag dinner.Para di kana magluluto pag uwi mo",said Tita."And I will not take NO for an answer.Ako ang nagluto ngayon kaya bawal ka tumanggi"

"Sige po Tita."

We' re about to eat dinner when Zaire suddenly got home.

"Hello there buddy,how's your car?",bati nya sa anak ko.

"It is still car Tito",sagot ng anak ko.Nagtawanan sina Tita at Tito.Pinandilatan ko naman ng mata ang anak ko.This is not the proper way of answering a question.Agad naman syang yumuko.He even mouthed "sorry".

"Hahaha.Manang mana ka talaga sa pinagmanahan mong bata ka.",Tito said while laughing."Now you have to taste your own medicine",baling nya kay Zaire,na ngayon ay may isang malaking question mark sa mukha.Gulong gulo sa nangyayari sa paligid nya.

"My what?",he asked his Dad.

"It's nothing.Maupo kana at kumain na tayo.Ihahatid mo pa sina Zai",Tita said.

"Ako?Maghahatid??",tanong nya sabay turo sa sarili.

"Oo ikaw nga.Wag mo na abalahin si Mang Andy at baka atakihin na yun ng athritis nya."

"No need na po Tita,Tito.Kayang kaya po namin umuwi ng anak ko.I brought my car po"

"No.Napagod ka mag alaga sa anak mo kaya hindi mo na kayang magdrive",sabi ni Tita?Like what?Ako?Napagod?Eh halos di ko na nga nahawakan ang anak ko eh.Muli akong sumulyap kay Tita na nalilito.Kumindat lang sya sakin.Pagsulyap ko kay Zaire ay tumango lang sya.Paniwalang paniwala ang loko na pagod nga ako.Magrereklamo pa sana ako pero naramdaman kong bahagyang sinipa ni Tita ang paa ko sa ilalim ng lamesa.

"Thank you my son,Thats so nice of you",sabi nya sa anak.

Wala namang nagawa si Zaire kundi ihatid kami pabalik ng condo.

"Ipapahatid ko nalang bukas ng maaga kay Mang Andy ang sasakyan mo",he said nang makarating na kami sa parking ng condo.

"Sige Sir.Salamat",sabi ko at binuhat na ang anak ko.Nakatulog na sya sa byahe.Pinagod ba naman ng Lolo at Lola nya.

"Yeah.I'll go ahead.",sabi nya at pinaharurot na paalis ang kotse nya.

Hahaha di pa tapos.

To be continue😂

Accidentally Mom(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon