4 years later...Zaya's POV
Looking at my 4 years old son now makes me feel so proud of myself.Di naging madali sa akin ang lahat.Mahirap pagsabayin ang pag aaral at pag aalaga ng anak.Kinailangan ni Tita na mgdagdag ng katulong para sa anak ko.
Wala akong sinayang na taon sa pag aaral.Kahit nga summer ay nag summer class ako.Normally kasi ay 5 years ang kursong Accounting.Pero kung itatake mo ang ibang units kada summer ay makukuha mo na ito ng apat na taon lamang.
Well sa katulad kong Math genuis ay di impossible ito.Ilang exam din ang exempted ako dahil matataas ang mga Quizzes ko.
In my first year college,di ako nakaligtas sa mga bully kong kaklase.Kesyo ang landi ko daw,mukhang mahinhin pero nasa loob ang kulo.Ngkataon namang bakasyon ko ipinanganak si Zach kaya nang sumunod na pasukan ay nag enroll ako ng second year.
Second year is a start of disaster.Nariyang di ako makatulog dahil iyak ng iyak ang anak ko.Nariyan din ang di ako makapag review dahil nilalagnat ang anak ko.Nakakahiya na nga kay Tita kasi pati sya ay naaabala na.Pag gabi kasi ay nasa akin ang anak ko.Umaga lang nandyan ang baby sitter nya.
Third year college when I started my OJT at WGC.From taga photocopy ng mga files,taga compile ng files to taga hatid ng mga document from Accounting to another department.My life is never been easy.
Fourth year college is the hell year for me.They said you can't spell Studying without Dying,it is indeed.Tito finally gave me a position at Accounting department.Accounting Clerk 1.Mababang posisyon pero sabi nga nila if you want to reach the highest begin at the lowest.I'm so thankful na nandyan lagi si Zen para samin ni Zach.When I finally graduated,trabaho ako agad sa WGC.Full time employee na ako dito.And with my Latin Honor I reach the highest position at Accounting Department.Sakto kasing nagresign ang dating nasa posisyon na yun dahil may katandaan na din.
I was hesitant at first,but Tito encourages me.May tiwala daw sya sakin.Regular pa din ang dalaw ko sa kumbento.Madalas ay kasama ko si Zach papunta doon.Tuwang tuwa naman sina Mother Superior dahil sa naabot ko.Di daw sya nagkamali sa desisyon nya noon na pag aralin ako.
When I manage to have a high position and my income is stable I decided na bumukod na kina Tita.Nakakahiya na kasing makisiksik doon.Balita ko din ay darating na daw ang anak ni Tita at sya na ang magmanage ng WGC.Nung una ay ayaw pumayag ni Tita dahil sobrang close nila ng anak ko.Pero kalaunan ay pumayag din.Basta daw lagi kaming dadalaw.
So ito nga,sa condo ni Zen kami lumipat.Magkatabi lang ang room namin pero di kami mgkasama sa isang unit.I also hired a full time baby sitter for my son.
Nagising lang ang pagbabalik tanaw ko ng biglang nagsalita ang anak ko.
"Mi,Im hungry"
Tingnan nyo na.Englishero ang anak ko.Ikaw ba naman araw araw kasama si Tita kung di ka matuto mag english.
"Let's eat then"
Syempre papatalo ba naman ako.Ofcourse not.Ikaw ba naman magkatropa ng mayaman na gaya ni Zen kung di ka mtutong mag english ewan ko nalang.
"Hello Tita",sagot ko ng tumawag si Tita sa cellphone ko.
"Zai kumusta kayo jan ni Zach?",bungad nya.
"Tita okay lang po kami.Kayo po ba?",si Tito lang kasi ang madalas ko makita sa kompanya.
"Ito miss na miss ko na si Zach.Pumunta kayo dito nextweek.Darating na si Zaire may welcome party,aasahan ko kayo ni Zen.Syempre gusto ko na makita apo ko ulit",sabi nya.
So the devil is back.After four years na wala akong balita sa kanya ay ito sya at magbabalik.Hanggat maaari ay ayaw ko na sanang magtagpo ang landas namin pero wala akong choice.Kung ipapaubaya na ni Tito sa kanya ang WGC.
"Zai aasahan ko kayo ha.Paunahin mo nang papuntahin dito sina Zach at Rosie(baby sitter nya) tapos dito na kayo dumiretso ni Zen pagkalabas nyo ng trabaho",sabi nya ulit ng nanahimik ako.
"Sige po Tita.",sagot ko na lang.
"Sige Zai.Asahan ko kayo",pagpapaalam nya.
Napatitig ako sa anak ko.Sorry anak parating na tatay mo pero di kita pwedeng ipakilala sa kanya.Ayaw kong maranasan mo ang panlalait na dinanas ko sa kamay ng damuho na yun.I will protect you at all cost.Mamahalin kita ng sobra hanggang sa di ka na maghanap ng kalinga ng isang ama.
"Lola Gab Mommy?",tanong ng anak ko.Kilala na yata boses ni Tita.
"Yes,she want to see you",
"I miss Lola Gab Mommy"
"You will see her nextweek"
"Yes.I miss her chocolates"
Kaya naman pala.Chocolate naman pala ang namiss.Poor Lola Gab,mukhang naiisahan ng apo.
Week later.
Abala ang lahat ng empleyado sa department ko.Malapit na kasi ang payroll at kailangan ng maipasa sa HR ang mga record ng mga empleyado.
Minamadali naming tapusin para hindi delayed ang pasweldo sa lahat ng empleyado.Mas okay na ang advance kesa delayed.
Sobrang busy ko ng may kumatok sa opisina ko.
"Come in please",wika ko ng di tumitinag sa harap ng computer.
"Zai, are you busy?",si Tito pala.I mean si Sir Dane Wade.
"Bakit po Sir?"pag nasa opisina ay Sir ang tawag ko kay Tito.
"Kasi Zai ako dapat ang magsusundo kay Zaire sa airport.Kaso may biglaang meeting kami ng board.Si Mang Andy naman ay may sakit.Pwede bang ikaw na lang sumundo sa kanya?",tanong ni Tito.
What??No way!
"Iha please.After lunch ang lapag ng eroplanong sinasakyan nya.Don't worry I will pay you double today."
"No need na po Sir.Ako na po susundo sa kanya.Tapusin ko lang po ito at aalis na ako"
"Thanks Zai.Mauna na ako hinihintay na nila ako sa meeting.Ingat ka.Ako na magsasabi kay Zaire na ikaw ang susundo sa kanya"
"Okay po Tito"
Kapag minamalas ka nga naman talaga oo.Balak ko pa naman sana ay sasaglit lang ako doon para kunin si Zach para makaiwas sa lalaking yun.Pero ito ako ngayon at ako pa ang susundo.Hayss.
Nang grumaduate ako as Summa
Cumlaude ay niregaluhan ako ni Tito at Tita ng kotse.Magagamit ko daw ito sa trabaho.Syempre pa ayaw ko noong una.Di naman ako marunong mag drive.Pero pinilit ako ni Tita at sya na din nag enroll sakin sa Driving School.Ilang beses akong muntikan makasagasa bago matuto.Dali dali kong tinapos ang ginagawa at nag ayos na para sa pagsundo sa damuho.Good thing Im wearing Chanel Dress today.Regalo ni Zen sakin nung graduation.At Gucci sandals na kay Tita din galing.
So I guess wala na akong kawala sa damuho.Goodluck to me.I make myself presentable.Nakakahiya naman sa susunduin ko.Tama na yung nalait ako noon.Makinis na din mukha ko,courtesy of Dra.Vicky Belo.Ang salamin ko sa mata ay ginagamit ko lang pag nasa harap na ng computer.Mahirap na baka masabihan na namang manang.Nakahiya naman po.
Comment kung itutuloy ko pa o hindi na😂☺
BINABASA MO ANG
Accidentally Mom(COMPLETED)
NouvellesBeing a mother at such a young age is a big responsibility.How can you survive when you dont have a knowledge on how to raised a child? The worst thing is that you cant even tell to the father of your child because it was just a mistake.And you're h...