Zaire's POVLagi na kaming magkasabay ni Zai pumasok sa trabaho.Alam na din sa kompanya ang tungkol samin.Pati na ang tungkol kay Zach at sa magiging baby namin.Noong una ay di pumayag si Zai pero kalaunan ay napakiusapan ko naman.Di na rin bago sa Accounting Department kung madalas ako doon.Gusto ko lang itsek ang kalagayan ni Zai.Feeling ko kasi first time Dad ako,since wala ako nung pinagbuntis nya si Zach.
Nakaalis na din si Regz pabalik ng Cali last month pa.Halata na din ang baby bump ni Zai.At pansin ko mukhang maaliwalas ang mukha nya.Mas lalo yata syang gumaganda.Hiyang sa pagbubuntis nya.
Minsan bigla na lang syang manggigising sa kalagitnaan ng gabi para magpabili ng mga cravings nya.Kahit napupuyat ako ay never akong nagreklamo.
Minsan naman pag may hinigi sya at di ko agad naibigay dahil kung saan ko pa hinanap,pgdating ko ayaw nya na daw noon.Matapos kung suyurin ang palengke biglang ayaw nya na.Ang hirap pala kapag naglilihi ang babae.Ganun pa man di ako susuko.Para sa kanya at para sa baby namin.
Months had passed at palaki ng palaki ang baby bump nya.Woman are just so amazing.Imagine they are carrying your child for nine months.Di biro ang bigat ng baby.Lahat ng kilos mo limitado.Double ingat ka din kasi dalawa na kayo.
Ganun pa din ang set up namin.At kahit isa wala akong reklamo.
"Im thinkin of changing Zach's last name.Is that okay with you?",tanong ko ng pauwi na kami sa condo.Seven months na ang baby bump namin.
"Sure no problem.Nagtatanong na nga sya bakit daw magkaiba kayo ng surname.Such a brilliant kid,mana sa Mommy",sagot nya.Di ko na sya kinontra.Totoo naman kasi.Matalino tlaga ang anak namin.Nagsisimula na sya sa Kinder eh.At laging pinagmamalaki ang Star na nakukuha.
"Sige ipapaasikaso ko nalang sa abogado ni Dad.Thank you Zai"
"It's your right so don't thank me",ngiti nya.Kung ang ibang buntis ay masungit sa asawa kabaliktaran naman si Zai.Naging malambing sya sakin.Minsan pa nga sya ang nag iinitiate na mag Iloveyou at napapanganga ako sa gulat.Di nya kasi gawain yun.Di sya ganun kavocal sa nararamdaman nya.Sana kahit nakapanganak na sya ganun pa din.
Hanggang sa isang gabi naalimpungatan ako ng nagsisigaw sya sa sakit.
"Whats wrong?",tanong ko habang sya ay namimilipit sa sakit ng tyan.
"Manganganak na yata ako.Dalhin mo na ako sa ospital",due nya na kasi.Nakahanda na din ang mga gamit sa kotse para pag dumating ang araw na to ay nakahanda na kmi.
"Sure sweety.Just hang in there okay.",natataranta na din ako.Binuhat ko sya at dahan dahang pinasok sa kotse.
"Relax Zaire,baka mabangga tayo",sabi nga.Medyo kalmado na sya ngayon.
Pagkababa ay agad akong nagtawag ng Doctor at Nurse.Inasikaso naman nila agad si Zai at pinasok na sa delivery room.
"Sir kami na po ang bahala.Dyan nalang po kayo",wika ng OB.
"Pero---
"Im fine Zaire.I can do it.Trust me okay?"sabi ni Zai habang sapo ang tyan nya.
"Sige andito lang ako.Pag kailangan mo ako just call me okay?"
"Okay."
Pinasok na sya sa delivery room.Tinawagan ko naman sina Mom at Dad.Pati sina Axel ay tinawagan ko din.
Maya maya pa ay nagdatingan na sila.
"Anong balita kay Zai?",tanong agad ni Mom.
"I don't know Mom.Kanina pa sya dyan sa loob ng delivery room.Nag aalala na ako"
BINABASA MO ANG
Accidentally Mom(COMPLETED)
Short StoryBeing a mother at such a young age is a big responsibility.How can you survive when you dont have a knowledge on how to raised a child? The worst thing is that you cant even tell to the father of your child because it was just a mistake.And you're h...