Chapter 3

302 15 11
                                    


Zaire's POV

My plan today is to hang up with my friends Rain at James at my place.I have my condo here in Alabang near Ateneo.Kaya ko nman mag uwian sa mansyon kaso hassle ang trapik.

My mom called today.Pinapauwi ako at may ihahatid daw na ako na kung sinong poncio pilato na sa bahay namin nakatira.I just can't really said No to Mom.

"Pre,cancel ang plano mamaya.Pinapauwi ako ni Mom",i told Rain."Pakisabi mo na lang din kay James",

"Bakit ka daw pinapauwi ni Tita?"

"May ipagdadrive daw ako.Di pede si Mang Andy bukas kaya babyahe na ko mamaya.Baka matrapik pa ako pag bukas pa ako uuwi."

"Chicks ba pre?"sabi ni loko sa kabilang linya.

"Gago pre di ko pa nga alam kung sino yun.No idea."

"Hahaha sige pre.Balitaan mo ko pag chicks."

"Puro ka chicks.Mukha ka namang tandang.Sige na mag aasikaso na ako"

"Hahaha poging tandang to no.Sige pre ingat ka ikumusta mo na lang ako kay Tita",

"Sige pre"

I arrived in our home exactly 7pm.Traffic sucks as usual.Wala na talagang pagbabago sa Pinas.

"Zaire anak,kung di pa ako tumawag ay di ka pa uuwi",nagtatampong wika ni Mommy sabay yakap sakin.

"Mom,you know how busy we are.Finafinalized na yung graduation namin."

"Speaking of graduation,may date na ba?Abay nag ientrance exam na sa ibang school ah",

"Meron na Mom,after graduation punta na agad ako sa Scotland.The earlier the better",

"Good.Let's go to dining room.Naghanda si Manang ng paborito mo."

Pork sisig is my favorite.Di nman ako mapili sa pagkain.Any food na walang peanut is fine.Allergy kasi ako sa peanut.

"Mom sino po pala ihahatid ko bukas?"

"Si Zaya anak.Bagong scholar namin ng Dad mo.She will be living here,malayo kasi probinsya nya."

Ah probinsyana.I bet pang manang mga get up nun.Lack of sense in fashion kumbaga.

"Manang pakitawag mo nman si Zaya,kakain na kamo.Salamat",utos ni Mom kay Manang.

Agad namang tumalima si Manang.

Zaya's POV

"I need a watta"

Ano ba yan.Ang arte naman ng google na to.I need a water lang nman.

"Harry Potta"

Aba muntik pang maging puta si Harry Potter.Hay naku.Natigil lang sya ng may kumatok sa pinto.

"Zaya,bumaba kana at kakain na.Anjan na si Sir Zaire",utos ni Manang.

"Sige po.Susunod na"

Suot ang malaking T shirt at hanggang baba ng tuhod na short ay bumaba na ako.Naka salamin pa sa mata.Di naman malabo mata ko pero kailangan ko to lalo na kung lagi akong mag sicellphone ay nanakit ang mata ko.

"Zaya come here,Let's eat", tawag ni Tita.

Nakayuko akong dumulog sa mesa.Tatlo lang kami sa lamesang mahaba.Nakakahiya nman sanang sumabay sa mag ina kaya lamang ay nakakahiya ding tumanggi sa paanyaya ni Tita.

"Zaya,this is my son Zaire.Sya ang sinasabi kong mghahatid sayo bukas sa school",nakangiting wika ni tita.

Dahan dahan kong inangat ang ulo para makita ang lalaki sa harapan ko.Medyo umawang ang labi ko ng makita ko ang gwapo nyang mukha.Kulang yata ang salitang gwapo para idescribe ang hitsura nya.Brown eyes,pointed nose at makinis na mukha na pati pimples ay mahihiyang tumubo.Hiyang hiya nman ang mukha ko na kadalasan oily na may pimples pa.

Zaire's POV

When she raised her head I know it.I know it na tama nga ang hinala ko na mukha syang manang.I mean,look at her big glasses,her big T shirt at ang short na konti nalang pantalon na.Malayong malayo sa sinasabing chicks ni Rain.Ang kaharap ko ngayon ay parang tandang.Well no offense meant,di lang yata ako sanay sa mga babaeng probinsyana.Puro mga liberated nkakasalamuha ko sa Alabang.

"Hi",alanganing bati nya sakin.

I just nodded and start eating.

"Zaire,her name is Zaya",told Mom.

No wonder kulang na lang magsuot sya ng saya.Bagay sa kanya pangalan nya.

"Oh yeah.I bet you already know my name",nakangiwing wika ko.

"Opo Sir Zaire",magalang na wika ni Tandang i mean ni Zaya.

"Anong oras kaba bukas?For your entrance exam right?",tanong ko.Sana man lang mabilis matapos ng makauwi agad ako.I can't really stand this woman.

"8-5 naman po ang schedule pero kahit mga 9am na po tayo umalis",

9am really??Di nya ba alam na trapik?Ano to probinsya na walang gasinong trapik.

"No,the earlier the better.Aalis tayo ng 7am by 9 andun na tayo.Well depende sa trapik.I guess you don't have any idea on how heavy manila traffic is."

"Zaire",Mom gave me a warning look."Syempre di pa nya alam first time nya dito sa Manila eh.Kaya nga pinauwi kita kasi di pwedeng mag commute si Zaya,di nya pa alam pasikot sikot dto sa Manila."

Tsk.The pain in the ass indeed.Dapat ay nag iinuman kami ngayon eh.

I quickly finish my foods.Went to my room immediately.I was playing Mobile Legend in my PC when suddenly the room beside my room opened.

I saw Zaya entering the room.So I guess my Mom offered her that room.The right side of my room while the left side is still vacant.

The nerve of this lady to occupy the guest room beside mine.

Zaya's POV

Pogi sana sama naman ng ugali.Hays di man lang nagmana kay Tita.Kung makatingin ay para bagang isa akong mikrobyo sa ilalim ng teleskopyo.Di rin nakaligtas sa paningin ko ang pagngiwi nya ng makita mukha ko.

Naku I swear di ako mgkakagusto sa mga kagaya nya.Bigla tuloy ako na conscious sa itsura ko.Pano ba naman nagmamayabang ang pimples ko sa ilong.Sa sobrang laki ay para ng kamatis na namula mula ang ilong ko.

Anyway,deadma na lang sa kanya.Magrereview na lang ako ng bongga para makapasok ako sa kurso na gusto ko.Bachelor of Science in Accountancy.Total Math genuis ako dito na ko sa kursong ito.

Lord,sana po makapasok ako sa first choice ko na course.May second choice naman ako kaso Bachelor of Science in Business Management Major in Marketing.Since di ako ganun kagaling sa English feeling ko mahihirapan ako sa kursong ito.Weakness ko ang magreport sa unahan tapos bawal magtagalog.Baka unang sentence pa lamang ay pagtawanan na ako.Pero kung Math ito ay magtago kna,finish na ang laban.Di nman ako mayabang sa lagay na yan.Nagsasabi lamang ako ng katotohanan.Ika nga ni Mel Tiangco eh Pawang katotohanan lamang.😂

I consume my time reading and reviewing my notes for tomorrow's exam.Nkakakaba na nakakaexcite.



Accidentally Mom(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon