"So hows your school so far?"tanong sakin ni Tito isang umagang nag aalmusal kami.
"Okay nman po Tito,hindi naman po ako nahihirapan sa mga subject ko.Lalo na po sa Accounting 1",sagot ko.
"Wow,its my first time hearing that kind of remark about Accounting.Madalas na naririnig ko ang hirap nman nyan.Debit,credit,asset,liabilities and Owners Equity",ani Tito
"Zaya is a Math genuis Dad.Madali lang yan sa kanya",ani Tita."Ang mga kaklase mo,mababait naman ba?
"Actually halos lahat nga po masungit.Si Zen lang po ang tanging kaibigan ko.Buti na lang po ay isa sila sa may ari ng school kaya walang makapagsungit sa kanya",sagot ko.
"Mabuti naman kung ganun.Gusto ko sanang magpasama sayo Zai,balak ko mag shopping ngayon.Okay lang ba?",tanong ni tita.
"Okay po Tita.May bibilhin din po ako na National Book store.Journal Notebook po para sa Accounting"
"Sure after this mag asikaso na tayo.Pangarap ko talaga makapag shopping na may kasamang babae.Haha alam mo naman pag mga lalaki ang kasama masyadong mainipin.Di ka makapamili ng maayos.Salamat Zai ha"
"Maliit na bagay po Tita."
"Kumusta nga pala ang anak mo sa Scotland Mom?"tanong ni Tito kay Tita.
Pinandilatan naman ni Tita ng mata si Tito.
"Anong anak mo.Yang anak mo mamang mana sayo.Ayon wala pang isang buwan may babae ng kasama sa post sa instagram nya"
"Baka naman kaklase lang Mom.Ito naman masyadong judgemental"
"Kelan kaya nagtitino yang anak mo.Wala pa man lang pinapakilala satin ng maayos."
"Hayaan mo at darating din sya jan.Makakahanap din yan ng katapat nya"
At SM
"Dito tayo Zai.Magaganda ang mga damit dito",yaya ni tita sakin puntang sikat na botique.
"Here what do you think?",pinakita nya sakin ang isang blouse na parang kagaya nung nasa post ni Heart Evangelista.Finofollow ko kasi yun sa Instagram.Infairness magaganda ang taste ni tita.
"Maganda tita pero parang maliit po sainyo yan",komento ko.
Nagulat ako ng biglang tumawa si Tita.
"Maliit talaga to para sakin.Kasi para sayo to.Bibili tayo ng mga damit mo Zai.Kahit di mo sabihin ay alam kong nakakaranas ka ng pambubully sa mga mayayaman mong classmate"
"Naku di na po kailangan Tita.Okay lang po ako"
"But I insist Zai.It's time to change your fashion.Nasa Manila ka at wala sa probinsya.Don't get me wrong Zai pero madaming bully dito.Pag di ka pasok sa panlasa nila ibubully ka.Thats how society works here",explain nya sakin.
Ayon nga wala akong nagawa ng pinagsukat ako ng pinagsukat ni Tita.Pati shoes at sandals ay meron din.Abot abot naman ang pasasalamat ko.Pumunta pa kami sa salon.Pinilit ako ng bakla na putulan ang mahaba kong buhok.At nilagyan pa ng kulay na ash brown.Tuwang tuwa naman si Tita at si Manang sa resulta.
"My my my,Looks whose here?Is that really you my friend?",salubong sakin ni Zen pagkababa ko ng sasakyan."I almost can't recognize you my dear,anong nakain mo?"
"Well pinilit ako ni Tita.For a change daw."
"Buti naman at nagising kana my friend.Ang tagal ko ng sinasabi yan sayo.Willing nman akong bigyan ka ng damit.Ayaw mo lng talaga.Kung alam ko lng na si Tita lang pala mkakapagpapayag sayo matagal ko na syang kinausap."
"Grabe ka nman girl.Ganun naba tlaga kapangit ang fashion ko?"
"Ay naku girl wag mo na itanong at alam mo na ang sagot.I have an idea"sabi ng bruha.
"Anong idea na nman yan?Pag ganyan ang tono mo kinakabahan ako girl",sagot ko.
"I have a membership card at Belo Medical Group.Samahan mo ako magpafacial.Nang mawala na yang ibang alaga mo sa mukha"
"Sabi na nga ba.Alam mo namang wala akong---
"Sagot ko na don't worry.Magpapasched tayo sa sabado.Daanan na lang kita kila tita.Ipagpapaalam kita.For sure matutuwa yun"
"As if naman may choice ako.Papayag ka bang di ako sumama?"
"Of course not"
"Sabi ko nga"wika ko."Halika na at baka nagsisimula na ang Accounting natin.Excited na ko sa 10 statement",yaya ko kay Zen.
"10 statement my ass.Hirap na hirap nga ako magbalance",sagot nya.
"Don't worry tuturuan kita hanggang malinawan ka"
"Sana all Math genuis.",
"Nagkataon lang haha"
Everyday excited akong pumasok sa Accounting subject namin.Tuwang tuwa ako pag unang subok ko pa lang ay nababalance ko na.Samantalang ang iba ko nmang kaklase ay panay ang reklamo.
Sa totoo lang di mo naman kailangan maging Math genuis sa accounting.Kailangan lang marunong ka mag analyze ng problem.Dapat alam mo icategorize ang Asset,Liabilities at Owners Equity.
"Okay Class,i will give you this problem and you only have 3 hours to answer it."sabi ni Prof.Hernandez.
Kanya kanyang reklamo mga katabi ko.Usually kasi inaabot kami ng 5 hours kasama na 10 statement.
"3 hours lang talaga Sir?",hirit pa ng isa.
"Bakit may sinabi ba akong tapusin nyo ang 10 statement?Kung saan lang kaya nyo hanggang doon lang.Kung sino makakatapos ng 10 statement within 3 hours ay exempted na sa exam",hamon ni Sir.
Mas lalo tuloy akong ginanahan sumagot.Nahagip ng paningin ko si Zen na kumikibot kibot ang bibig.Sigurado akong nagrereklamo ang bruha base na din sa reaksyon ng mukha nya.
I need to focus.I use friction pen para kahit magbura ay ayos lang.Malinis pa din tingnan.
Last 5 minutes ay tumayo na ako at nagpasa na.Nakita ko si Zen na mukhang nakapag balance na at sumenyas na ng ok.Tumayo na din sya at sabay kaming nagpasa.
Tatlo lang kaming nakapagpasa.Yung iba ay di pa rin nakakabalance.
"Okay last two minutes",si Sir.
Kanya kanyang kamot sa ulo ang mga kaklase ko.
"Time is up.Finish or not pass your yellow paper",sabi ni Sir."Tatlo lang ang nakatapos ng 10 statement.Sina Ms.Zaya Monteza,Ms.Zenia Atienza Mondragon at Mr.Jury Ferrer.Pero di pa ito sure na exempted.Pag tama ang solution saka lang exempted.Pag mali syempre kailangan nyo pang mag exam."
"I will check your paper Ms.Monteza.Isusulat ko ang tamang sagot at ikaw ang magtsitsek ng papel ng classmates mo.Iuwi mo na lang para may oras ka magcheck",sabi pa.
Balita ko nga ay may katamaran itong si Sir mgcheck ng papel.Lagi daw inuutos sa estudyante nya.Iniisip ko pa lamang kung gaano kadami ay sumasakit na ulo ko.
"Sige po Sir",tugon ko kahit labag sa kalooban ko.
"Tulungan kita.Sleep over ako sa kwarto mo.Ipagpaalam mo ako kina Daddy",bulong ni Zen.Nahulaan nya yata ang iniisip ko.
"Sige dadaan ako sainyo mamaya.Sabihan ko si mang andy.Sabay na tayo punta sa bahay.Salamat girl",all smile na sabi ko.
She just rolled her eyes.At ganun nga ang nangyari.Pinagpuyatan nmin itsek isa isa.Ilan kami sa klase 60?Bago mo pa matapos yun aabutin ka na ng mdaling araw pag mag isa.
Tanghali na kami nagising kinabukasan.Buti na lang PE Day.Hapon pa pasok namin.1-5 lang.
BINABASA MO ANG
Accidentally Mom(COMPLETED)
Historia CortaBeing a mother at such a young age is a big responsibility.How can you survive when you dont have a knowledge on how to raised a child? The worst thing is that you cant even tell to the father of your child because it was just a mistake.And you're h...