Epilogue

366 19 12
                                    


"Zach galing dito kanina si Crystal.Sinumbong ka nya sakin.Nakipag inuman ka na naman daw at sa condo pa.At umabsent kapa,"sita ng asawa ko sa panganay namin na ngayon ay nasa kolehiyo na.Mahigpit ang bilin ni Zai na okay lang mag inom basta siguraduhing makakapasok kinabukasan sa klase.

Guilty naman si Zach at pakamot kamot sa ulo.

"Kainis naman si Crystal sabi nya di nya sasabihin",katwiran nya.

"At sinisi mo pa ang bestfriend mo?Buti nga at nalalaman ko pinag gagagawa mo doon",byernes ng hapon kasi ay umuuwi sya sa bahay.Kasama nya lagi si Crystal.Yung batang kalaro nya dati.Naging malapit sila at halos sabay din silang lumaki.

"Sorry Mom.Di na po mauulit",wika ni Zach.

"Hindi na talaga.Naku pag nalaman ko pa ay babawiin ko ang condo mo.Mag uuwian ka dito at wala akong pakialam kung abutin ka ng madaling araw sa trapik.Do you understand?"

"Yes Mom.I understand"

"Sweety pagpahingahin mo muna ang anak mo.Pagod pa yan sa byahe.Mamaya mo na pagalitan",awat ko sa kanila.

"Pagsabihan mo yang anak mo ha",baling nya sakin.At sakin nabaling yung galit nya

"Okay.Sige na anak.Pahinga ka muna.Mag uusap tayo mamaya",wika ko kay Zach at sinenyasan syang umakyat na sa kwarto nya.

"Sure Dad",sagot nya at pumanhik na.

"Mommy look at my hair",si Zapp naman na kadarating lang galing sa mga kaibigan.

"What happened to your hair?",sagot naman ni Zai at binusisi ang buhok ni Zapp.Nag pa undercut pala ang anak ko."Anong kalokohan to Zapphire??",pag buong pangalan na ang tawag ni Zai ay galit na ito.

"Why Mom?Uso po ito ngayon",inosenteng sagot ni Zapp.

"Anong uso?Tingnan mo nga sarili mo sa salamin.Mukha kang tomboy"

"This is fashion Mom.Every girls can do this too",palusot pa.

Nasapo naman ni Zai ang noo nya.Mukhang problemado sa mga anak.

"Naku yang mga anak mo.Sumasakit ang ulo ko",sabi nya at minamasahe ang sentido.

"Go to your room baby.I will talk to Mom",wika ko sa anak ko.Agad naman siyang umakyat.Natakot siguro sa Mommy nya.

Takot talaga ang mga anak ko kay Zai.Pero sakin ay hindi.Lagi silang nagpapakampi sakin pag ganitong malapit nang magbuga ng apoy ang Mommy nila.

"Relax sweety.Thats part of teenager's life.Let them enjoy while they are still young.Loosen up sweety.You're so uptight",alo ko sa kanya.

"Am i being too harsh to them?",tanong nya.

"No you've just worried.Just let them do what they want.Nandito lang tayo para iguide sila.Hindi pwedeng lagi natin silang didiktahan."

"Di kasi ako lumaking ganito.You know Im studying while Im playing the role of being a Mom."

"I understand.Just leave it to me.Kakausapin ko sila.Akong bahala."

"Thank you.Natakot yata sila sakin"

"They are not.Let them rest for now.I will talk to them later."

Hindi perpekto ang buhay mag asawa.Madami kaming pagsubok na pinagdaanan.At ngayon nasusubok naman kami bilang magulang ng mga teenager.

"Nahihilo ako.Pahingi naman ng tubig please",wika nya.

"Here"

"Sweety I think Im pregnant.Ganito na naman yung feeling ko eh.",nakapikit na wika nya.

"Really??Oh my God.Magiging Daddy na naman ako.Yes yes",sigaw ko at nagbabaan ang mga anak ko mula sa kwarto nila.

"Why why??",sabay na tanong nila.

"Mom is pregnant.Magkakaroon na ulit kayo ng kapatid",masayang wika ko sa kanila.Agad naman nilang niyakap ang Mommy nila.

"Sorry Mom",sabay pang wika ng dalawa.

"Hindi na po ako mag iinom Mom.Promise.I will nor give you stress",malambing na wika ni Zach sa Mommy nya.

"Mom papahabain ko na po ulit buhok ko.Im sorry Mom",lambing naman ni Zapp.

"It's alright.Sorry din kung napagtaasan ko kayo ng boses.Maybe Mom was just sensitive because of pregnancy"

"We understand Mom.It's our fault",wika ng dalawa.

Kinabukasan ay nagpacheck up si Zai.Sinamahan ko sya.2 months pregnant na sya.

Wala na akong mahihiling pa.I already found my home.It's where my wife and children is.

After 7 months ay isinilang ni Zai ang dalawang malulusog na sanggol.Yes,kambal ang mga anak ko.Kambal na lalaki.Another blessing samin.Tuwang tuwa naman sina Zach at Zapp ng nakita ang mga kapatid.May mag aalaga na sa dalawa.At mukhang more than willing naman silang mag alaga.

"Thank you ",bulong ko kay Zai habang pinapanood nya ang kambal na nakahiga sa crib.Sa taas ang room ng kambal.Bale occupied na lahat ng kwarto sa taas.

"For what?",kunot noong sabi nya.Buti di pa sya naririndi sa dalas kong mag thank you.

"For everything.Im just lucky to be your husband.And for being a father to our children."

"You're welcome.Always",parang ganito din yung sinabi ko years ago ah.

Niyakap ko sya habang pinagmamasdan namin ang mga bata na mahimbing na natutulog.

Life is how you make it,indeed.Sino ba namang mag aakala na ang babaeng nilait ko noon ay syang mundo ko na ngayon.At naging nanay ng mga anak ko.

Kahit magkaroon ng pag aaway kasi hindi naman ito maiiwasan ay pipiliin mong mag stay.Because theres no place like home.And this is where Im belong.

Thank you po ulit.☺
Keep on reading and voting.

Sunod na si Zen☺

PS:Pag umabot ng thousand ang reads ko gagawan ko din sina James,Rain at Axel.Isama na natin si Zach☺Kaya read na😂

Accidentally Mom(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon