Chapter 05
Weekend passed so past, I saw myself waking up to my alarm. I made my bed and wash my face before going downstairs.
"Good morning!" I greeted Mama when I saw her making the table. So magiging consistent na talaga siya sa pag-kain ng breakfast? Lumapit ako para halakin siya sa pisngi.
"Good morning sweetheart. Kain na tayo." She said and motion me to sit. Mabilis natapos ang pag-kain namin dahil kailangan ng umalis ni Mama at may morning appointment pa daw siya at kailangan ko na din naman maligo para hindi ko na maabutan ang traffic. Madalas pa namang traffic sa Katipunan Ave kaya umaga pa lang minsan nasisira na agad ang buong araw ko.
I just wore a yellow dress ending above my knees partnered with my white sneakers and my backpack. Tinamad na ko mag-damit pa and this is the safest outfit that I can wear. I just tied my hair in a bun and went out of my room.
"Morning." Bati ko kay Sylas nang makita ko siyang nasa room na. Hindi na din ako nagtaka sa mokong na 'to. Nang mapansin kong nakatingin lang siya sakin at hindi pa din nagsasalita, nailang na ko kaya mahina ko siyang binatukan na mukhang kinagulat niya.
"Aray ha! Bakit kailangan mangbatok?" Nakakunot noong tanong niya.
"Bakit kailangan tumitig? Ang weird kaya feeling ko jinajudge mo suot ko." Sabi ko at upo sa tabi niya.
"Nanibago lang ako sa suot mo. Hindi ka naman kasi nagsusuot ng dress, ni hindi ka nga mapilit ni Tita magsuot ng dress or did Tita force you?." Sabi niya habang tinitignan pa din ako na parang ineexamine ang suot ko.
"Will you stop staring? Tsaka walang kinalaman si Mama sa suot ko ngayon, umalis na siya sa bahay bago pa ko makapagdamit ng ganito. One more thing, tinatamad na kasi ako maghanap ng two-cloth outfit kaya naisip kong magdress na lang." I explained and as soon as I finished speaking, our prof arrived.
Our class was peacefully ended. We're on our way to our next class when I saw Jace walking in the hallway looking down at the ground. Is he okay?
"Wait me here." I told Sylas when he noticed that I suddenly stop. Hindi ko na din siyang inintay sumagot at naglakad na palapit kay Jace.
"Hey, are you okay?" I asked already standing in front of him. Napansin niya agad ang paglapit ko at tinignan ako sa mga mata.
"Oh Alli, oo okay lang ako." He answered but his eyes tell me the opposite. I didn't respond and wait him to talk again, Mama introduce me to the silent conversation technique where in pag may kutob ka na nagsisinungaling yung kausap mo, kailangan mo lang tumahimik at intayin na sabihin niya yung totoo.
"Okay fine, I'm not okay." Aha! Bumigay din siya. This is actually the first time using that technique and it worked! "Sophie is at the hospital." Biglang nawala yung pagcecelebrate ko sa utak ko nang marinig ko ang sinabi niya.
"Oh my gosh, what happened?" Nagaalalang tanong ko.
"Hey, are we going to class or what?" I flinched when Sylas approach us.
"Go to your class first, itetext ko na lang sayo mamaya." Jace said and bid goodbye before walking pass through us.
I gave Sylas a glare before walking to our next class.
"What did I do now Alli?" He asked when he got his seat beside me. The prof's not even here. Tsk!
"Wala, ang rude mo lang kasi kanina, the way you asked that question." I said not telling him about Sophie. Panigurado akong mas hahaba pa 'tong usapan namin pag tinanong niya kung paano at kelan pa ko nagkaroon ng pake sa kapatid ni Jace kung alam niyang hindi ko pa naman nakikita.
YOU ARE READING
Before Series #1 : Before Midnight
Teen FictionAllison Sloane has been in love with her highschool bestfriend, Sylas Perez, for a long time now. Little did she know, Sylas is already planning to court her in their first year of college. They got together and last for three years until Sylas migr...