Chapter 01

27 2 0
                                    

*There's a sudden change of schools so I'm republishing this chapter. But take note that all the resemblances of people, places, events and so on in the story are fully coincidental.

Chapter 01


"Mama, alis na po ako." It's enrollment day today and I really want to get this done already para wala na kong iisipin after this. Kinuha ko na ang gamit ko at lumapit kay Mama para magpaalam.

"Take care sweetheart. Text me pag nakapag-enroll ka na." She said and kissed me on my forehead. After Papa died, si Mama na lang ang kasama ko sa lahat, hindi lang siya tumayong bilang tatay sakin, siya na din ang naging kaibigan ko habang lumalaki ako.

Ganito siguro pag unica hija, I always feel that I'm not belong to the world and you have this reputation na pag only child ka, spoiled ka agad sa parents mo. Well, in my case, I'm not. I don't brag about my Mom's being the CEO of a real estate company because she made that, she even have her maiden's name under her company kahit kasal sila ni Papa. Mama's a strong and independent woman, and I like that about her, I just wish na makuha ko yun sa kanya.

Sumakay na ko sa sasakyan ko at umalis na. Mabuti na lang at hindi ganon kalayuan ang UP sa subdivision kung saan kami nakatira kaya less hassle pag may pasok na at hindi ako gaanong malalate sa klase.

"You're late." Sylas being so punctual said when he saw me entering the room where we'll be enrolling.

"I'm not late, you're just early." I said rolling my eyes at him. Next time talaga pag ako nauna dito, siya sasabihan ko ng late jan. Ang annoying talaga.

After few more hours, natapos na din kami mag-enroll and I feel so tired kaka-akyat baba sa building kahit sabihing iisang building lang ang pinag-eenroll-an namin. They should put all the rooms in the same floor na lang sana tutal enrollment pa lang naman hindi yung ganito na hiwa-hiwalay pa din. Natagalan pa tuloy kami.

"Where you want to go next?" Sylas asked when we got out off the building. Wala naman akong gagawin sa bahay at ayoko din umuwi dahil paniguradong naka-alis na si Mama.

"UP Town? Para malapit." Suggest ko na tinanguan naman niya agad. Inabot ko na din ang susi ko sa kanya tutal marunong naman siya mag-drive hindi lang talaga niya dinadala yung sasakyan niya kasi sobrang lapit lang ng tinitirahan ni Sylas dito sa UP kaya nilalakad niya na lang.

"Bili na din tayo school supplies?" I know it's a bit early to buy school supplies because we still have a week in our vacation before the school starts pero nasa mall na din naman na kami, might as well we buy now.

"It's too early do you think?" He said focusing on the road.

"Wow, talk about being punctual." I teased him that make him rolled his eyes at me. Natawa na lang ako sa reaction niya. May point naman kasi ako.

"Ha-ha. Fine. Pero kain na muna tayo, I'm starving already." I nodded. Tahimik lang ang naging byahe namin papuntang mall dahil ganon naman kami ni Sylas. He also doesn't like to talk when he's on the road. Kaya ayaw niyang tinatawagan siya sa kotse kasi magagalit talaga siya pag ginawa mo yon sa kanya.

Naghanap lang kami ng makakainan at pumayag naman na siya sa Pepper Lunch dahil gutom na daw talaga siya at ako din naman kaya doon na kami dumiretso. Nag-order lang kami at inintay ang pagkain na maserve. One thing Sylas have in his personality is that he's quiet when he's hungry kaya hindi ko makausap ngayon kasi time to time niyang tinitignan ang oras at iniintay maserve yung pagkain. Swerte siya at wala gaanong tao ngayon sa loob, paano ba naman inabot na nga kami ng hapon sa enrollment.

Before Series #1 : Before MidnightWhere stories live. Discover now