Chapter 26

49 0 0
                                    

Anastasia's POV

Tiningnan ko ang hawak kong pregnancy kit. Pumikit saka hinintay ang resulta. Hindi ko alam kung aantayin ko na isang linya lang, o yong dalawa. Hindi ko alam kung anong ipagdadasal ko sa dalawa.

Dahan dahan kong iminulat ang mata ko habang naka-upo sa inidoro.

Positive

Positive

Positive

Maaga akong nagising dahil sa nalaman ko. Siguro nga ay hindi naman talaga ako nakatulog kakaisip ng mga dapat kong gawin.

Bumaba na ako at kaagad na sumalubong saakin sina Cooper at Bulk na naglalaro sa sala. Bulk ang ipinangalan ko sa kaniya kasi alam kong lalaki pa siya at mas tataba pa kung mapapakain lang ng maayos.

Papasok na ako sa kusina pero naririnig kong may kausap si Mighty sa telepono.

"Alright, I'll buy anything you want when we meet. Okay? Take care...I love you too."

Iisipin ko sanang baka si Glory lang kaso bumukas ang pintuan ng sala at iniluwa noon si Glory na mukhang pagod na pagod. Ngayon lang ito naka-uwi mula noong sinundan nito sina Veronica at Primo. Napagod siguro to kakasunod kung saan nagdi date ang dalawa. Sana all.

"Hey, sister! Welcome back!" Lumabas si Mighty sa kusina saka binigay ang hawak na kape kay Glory at mukhang may pag-uusapan sila tungkol sa pinaggagagawa nina Primo at Verinica doon. Hindi nalang ako kumibo saka lumabas ng pool area pero ginawa kong garden ang mga gilid para hindi plain tingnan.

Paano ko sasabihing buntis ako?

Pumasok sa isipan ko na baka matagal na akong buntis at kailangan ko ng magpa check-up. At naisipang kakausapin ko si Mighty para magpasama sa kaniya.

"Anong wala na? Papaanong nawala yon kuya? Maayos na yong usapan ninyo diba?"

Hindi makapaniwala ang mukha ni Glory sa sinabi ni Mighty. Tungkol ito sa naging usapan ni Mighty at ng mama ni Primo.

"Ano na iyong sabi ni Ma'am Vince? Hindi na talaga tayo sasahudan sa ginagawa natin?" Biglang tanong ni Glory sa kalagitnaan ng usapan nila ni Mighty.

"Yes, I don't know what happened to her to change her mind. She were persistent before."

Sumimsim si Glory ng kape, "Nasabi mo na ba sa amo natin?"

"Ayos lang iyon, there will be no problem. I got myself."

Napatayo si Mighty sa biglang pagsulpot ni Anastasia sa sala. Nakangiti naman ito at walang bahid ng galit sa mukha.

"Uhm, Ana---"

"It's really fine with me, Glory. You better leave this house than stay here without salary---"

"We don't care about the salary anymore, Ana---" Pinutol kaagad ni Anastasia ang iba pa sanang sasabihin ni Mighty. .

"I'm pregnant, Mighty. I am not alone anymore, and my child will take care of me someday."

Natigilan ang magkapatid sa sinabi ni Anastasia. Sa loob looban ni Anastasia ay naiiyak na siya sa narinig, mag-iisa na naman siya. Malulungkot na naman siya, uuwi na naman siyang madilim ang buong bahay at tanging mga aso niya lang mag-iingay.

At hindi niya alam na lahat rin ng mga iyon ay inisip rin ni Mighty. Ayaw niyang iwan ang babae nang ganoon. Mas magiging miserable lang ang buhay nito.

"Still, we won't leave you. Be with it, Anastasia."


NAGMAMADALING bumaba si Anastasia sa hagdan dahil magpapasama siya sa magkapatid sa ospital para magpatingin sa doktor. Gusto niya parin makasigurado para sa kanila ng anak niya.

"Naks, blooming a." Salubong sa kaniya ni Glory na nagpangiti sa kaniya.

"Oo naman, utos ni baby. Sana lalaki baby ko."

"Sana babae." Sabi naman ni Mighty at kaagad silang tumutol ni Glory.

"Lalaki kuya/Lalaki gusto ko." Sabay pa nilang sabi at saka nagtawanan habang palabas ng bahay.


"You're one and a half month pregnant, Ms. Ana."

Nakita ni Mighty ang matamis at abot tengang ngiti ni Anastasia, at doon nasabi niya sa sarili na tama ang desisyon nila ng kapatid niya. They won't leave her alone, yes, minsan nahihirapan siyang intindihin ang ugali nito minsan. Naisip niya kung paano ito natagalan ni Primo sa ganoong ugali. But he knows she's good in the inside. Nadala lang ng galit at puot.

Beautiful mess.

Totoo pala iyong sinabi ni Alexander. She's really a mess, but beautiful.

Pagka-uwi nila ay kaagad niyang napansin na matamlay ito. Wala ng hiya hiya, nagtanong siya kaagad dito.

"Are you thinking about him again?"

Umupo si Anastasia sa sofa saka ipinatong ang paa sa mesa. "Silly, I'm just tired."  Kinuha nito ang remote ng tv at binuksan ito.

Siya naman ay binuksan ang aircon ng sala at nagpunta sa kusina para kunan ng tubig ang amo nang bigla itong nagsisisigaw. Nahulog pa iyong itlog na hawak ni Glory na lulutuin niya na rin sana, saka tumakbo kaagad sa sala nila. Nagtahulan rin ang aso na sina Cooper at Bulk.

"Are you fine?!/What the hell happened?!"

Nakanganga si Anastasia saka itinuturo ang flat screen nila.

Nakahinga siya ng maluwag. Mga aso lang pala na iba-iba ang breed. Nasa isang adoption center, located in the Philippines pa.

"Akala ko kung ano na. Iyong itlog ko..." Sabi ni Glory saka bumalik ulit sa kusina.

Tumingin si Anastasia sa kaniya saka nagtanong, "May itlog siya? Kailan pa? Trans ba si Glory?"

He laugh out loud when he heard those. He's not informed that if a woman is pregnant, she'll be slow. Mighty glanced at Anastasia again, nakakunot ang noo nito sa kaniya sabay nagbukang bibig ng 'WHAT?'.

"Of course she's not. She were about to cook egg when you screamed like you've seen a monster."

"Well I've seen a monster! But an adorable one." At parang nagpupuso pa ang mga mata nito na nakatingin sa tv. A dobberman kind dog. Iyong parang pang demonyo nga, lalo na iyong kulay nitong sobrang itim.

"Kawawa naman sila sa center no?" Tanong niya kay Anastasia. "Buti nalang nakuha natin si Bulk."

"Look at him Might, the staff said he's in the center for 9 months since they got him. He's so lonely, he looks hopeless too..." Tiningnan niya ang aso sa TV, nakamukmok lang ito sa isang gilid at di tumitingin sa camera. Kung ang mga tao di kayang mag-isa, ang aso pa kaya?

"I don't want him to be lonely, Might."

He looked at her in the eyes, and she did the same. Mighty knew what she meant by that.

"If that will save you from loneliness, my pleasure."

When Maldita Falls In LoveWhere stories live. Discover now